Biên đạo múa người Pháp gốc Việt tái ngộ khán giả Việt vở múa đương đại “Đáy mắt”
- Văn hóa - Giải trí
- 18:10 - 11/08/2018
Ngọc Quân chỉ đạo nghệ sĩ trên sàn tập
Biên đạo Bùi Ngọc Quân từng học múa tại Trường Múa Việt Nam, tham gia đoàn múa ballet tại VNOB. Năm 1997, anh được mời sang Istres, Pháp để học tập và khám phá nghệ thuật múa đương đại châu Âu, sau đó tiếp tục trở về Việt Nam làm việc với VNOB.
Từ năm 2002 đến nay, Bùi Ngọc Quân làm việc với đạo diễn Alain Platel, tham gia biểu diễn, dựng tác phẩm, giảng dạy, hội thảo tại Pháp, Đức, Hungary, Brazil.
Từ năm 2012 trở lại đây, anh bắt đầu trở lại tham gia hoạt động nghệ thuật,giảng dạy tại Việt Nam, trong đó, đáng chú ý là chuyến lưu lưu diễn cho chương trình múa đương đại của Bỉ do đạo diễn Alain Platel thực hiện mang tên “Out of context for Pina” ở Hà Nội và TP.HCM, vở Mái nhà (The roof) với các vũ công Việt Nam của Nhà hát Nhạc Giao hưởng Vũ Kịch TP.HCM… Một năm sau đó, “Mái nhà” được đưa vào chương trình biểu diễn của liên hoan “Múa đương đại châu Âu gặp châu Á” do Viện Goethe tổ chức.
Các nghệ sĩ miệt mài trên sàn tập
Đồng hành với Bùi Ngọc Quân trong chương trình này là nhạc sĩ Trí Minh. Kết quả của sự phối hợp này là một vở múa với cường độ và nhịp điệu nhanh, mạnh của cơ thể, biểu đạt một chuỗi sự kiện của viễn tưởng và thực tại. Trong đó, điểm nhấn là những “ấn tượng đọng lại khi quan sát Hà Nội”, nơi Bùi Ngọc Quân sinh ra và lớn lên. Đây cũng là nơi anh vẫn gắn bó chặt chẽ trong suốt thời gian qua, dù đã học tập và làm việc ở nước ngoài.
Tác phẩm “Đáy mắt” khai thác những phản hồi có chắt lọc từ nhịp điệu và khối lượng thông tin khổng lồ của cuộc sống hiện đại. Bùi Ngọc Quân sử dụng những phản hồi được lựa chọn để làm nguồn cảm hứng cho ngôn ngữ múa và âm nhạc.
Chia sẻ về “Đáy mắt”, NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB), cho biết: “Đây là một sản phẩm chung của Nhà hát, với sự phối hợp của biên đạo múa Bùi Ngọc Quân, nhạc sĩ Trí Minh và dàn diễn viên của VNOB, tràn đầy cảm xúc. Những năng lượng mà họ tạo ra trong vở diễn này sẽ lan tỏa đến người xem. Có thể cảm xúc nghệ thuật khó đánh giá một cách định tính, nhưng nó có thể đánh giá bằng trái tim, nhất là khi khán giả cảm thấy hạnh phúc khi thưởng thức tác phẩm”.
CÙNG CHUYÊN MỤC
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?
Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
5 tháng trước
Tin nên đọc