THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:25

Nghĩa tình ở Quảng Trị

 

Linh thiêng miền tri ân Quảng Trị


Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Trị là mặt trận ác liệt nhất. Nhiều địa danh đã gắn liền với xương máu và chiến công của cả dân tộc như: Vĩnh Linh, Hiền Lương, Thành Cổ Quảng Trị, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Đường 9, Khe Sanh, Như Lệ, Tích Tường, Thạch Hãn... Quảng Trị hiện có hơn 18.800 liệt sĩ, hơn 11.000 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và hàng chục ngàn người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, Quảng Trị còn thay mặt cả nước chăm sóc hơn 54.200 mộ liệt sỹ con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh và yên nghĩ trên mảnh đất hùng thiêng này.

Bên cạnh việc thường xuyên chăm lo đời sống người có công và thân nhân của họ cũng như chăm lo hương khói, vệ sinh, duy tu, sửa chữa 72 nghiã trang liệt sĩ trên địa bàn và tổ chức đón tiếp thân nhân của họ một cách tận tình, thì công tác tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa” mỗi dịp lễ, Tết, nhất là dịp 27/7 luôn được Quảng Trị quan tâm thực hiện đầy đủ, chu đáo nhất.

Theo ông Phan Văn Linh – Giám đốc Sở LĐ–TB&XH tỉnh Quảng Trị, trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7 – 1947 – 27/7/2018), tại địa bàn tỉnh sẽ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm một cách thiết thực, ý nghĩa và chứa đựng tình nhân văn sâu sắc. Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức rộng khắp trên địa bàn tỉnh với các hình thức, nội dung phong phú, có ý nghĩa thiết thực hiệu quả, mang tính xã hội hóa cao, huy động đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia; tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Việc triển khai các hoạt động cần được lồng ghép với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở các địa phương tránh hình thức, phô trương, lãng phí. Với nội dung các hoạt động cụ thể như: Công tác tuyên truyền; thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; vận động các cơ quan, đơn vị, các hội, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội và nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu và các đơn vị nuôi dưỡng, chăm sóc thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; tập trung giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng; tổ chức đưa người có công tiêu biểu của tỉnh đi dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc và đưa thân nhân gia đình liệt sĩ dự lễ trao Bằng tổ quốc ghi công đối với liệt sĩ; chỉ đạo chu đáo việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo, nhân dân các địa phương đến viếng nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn; tổ chức viếng các nghĩa trang liệt sĩ vào dịp 27/7; dâng hoa, thắp nến tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, dâng hương tại các nghĩa trang trang liệt sĩ trên địa bàn; tiếp tục phong trào “Xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công”; 99% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân địa phương nơi cư trú.

Mặt khác, tỉnh sẽ tập trung tu bổ, sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Đề án xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin và Cổng thông tin điện tử về mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ; phát động toàn dân chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sĩ,…

Cũng theo ông Linh, trong dịp 27/7, Quảng Trị đã hướng dẫn các địa phương thực hiện việc tặng quà của Chủ tịch nước cho các đối tượng người có công với cách mạng. Theo đó, có 26.584 người có công và thân nhân được nhận quà Chủ tịch nước với tổng kinh phí trên 5.412,2 triệu đồng; Lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu 18 suất quà với kinh phí 21,6 triệu đồng. Tính đến ngày 18/7/2018, Sở LĐ–TB&XH Quảng Trị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trao quà cho các đối tượng người có công với cách mạng 64 suất quà với kinh phí trên 64 triệu đồng.

 

Những người quản trang thầm lặng, ngày đêm gìn giữ vẻ sạch đẹp, linh thiêng của các nghĩa trang liệt sĩ tại Quảng Trị

 

Về việc thực hiện công tác người có công thường xuyên, trong 6 tháng đầu năm 2018, Quảng Trị đã thụ lý và giải quyết 2.745 hồ sơ người có công các loại; Sở đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng người có công nhân dịp Tết Nguyên đán; phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ” tại 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia và tại các nghĩa tran liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; thực hiện cổng thông tin điện tử liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ an táng hài cốt liệt sĩ từ Lào về. Tính đến ngày 20/7, Quảng Trị đã đón tiếp 3.664 lượt người và 883 đoàn trong và ngoài tỉnh đến thăm viếng mộ liệt sĩ tại 72 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Riêng tại 2 Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Đương 9, theo Ban quản lý các nghĩa trang cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018 Ban đã tổ chức làm vệ sinh các khu, lô mộ đảm bảo xanh, sạch, đẹp; tổ chức đón tiếp và làm lễ viếng cho trên 4.527 đoàn với gần 79.366 lượt người đến viếng tại 2 Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia. Thực hiện điều chỉnh thông tin 44 bia mộ liệt sĩ; di chuyển 34 phần mộ liệt sĩ về quê; trả lời 65 thư tìm mộ liệt sĩ. Bên cạnh đó, Nhà đón tiếp thân nhân Liệt sĩ 27/7 cũng đã tổ chức đón tiếp, phục vụ chu đáo, tận tình 564 đoàn thân nhân liệt sĩ với hơn 2.453 lượt người đến thăm viếng và tìm mộ liệt sĩ.

Về công tác điều dưỡng cho người có công, nhằm có cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ công tác, Trung tâm Điều dưỡng Người có công Quảng Trị được đầu tư xây dựng theo Quyết định của Bộ LĐ–TB&XH. Hiện nay công trình thi đã hoàn hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Trung tâm đóng tại thị trấn Cửa Việt, (H. Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) với quy mô 80 gường điều dưỡng, dự kiến khi Trung tâm đi vào hoạt động sẽ điều dưỡng hàng năm cho 1.600 đối tượng người có công trên địa bàn.

Liên quan đến việc giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng, đến nay mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, song với trách nhiệm và sự tri ân sâu sắc, Ngành LĐ-TB&XH Quảng Trị đã khắc phục mọi trở ngại, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngành đã bám sát các Quyết đinh, Chỉ thị của Trung ương và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Trị nhằm triển khai nhiều giải pháp và cách làm mang tính khoa học. Qua quá trình triển khai, các địa phương thực hiện đầy đủ các bước theo hướng dẫn quy trình tại Quyết định số 408. Để bảo đảm tính chặt chẽ, chính xác, nhưng cũng không để “lọt” hồ sơ, các cơ quan kiểm tra kỷ hồ sơ, đồng thời coi trọng ý kiến của những cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, những người đã tham gia kháng chiến, các cụ cao tuổi, những người dân hiểu biết về trường hợp hy sinh hoặc bị thương của người được đưa ra xem xét. Việc công khai ở cấp xã và cấp tỉnh cũng được tiến hành nghiêm túc. Do tính chất phức tạp của hồ sơ, ở một số địa phương đã mời các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh để báo cáo và lắng nghe ý kiến về từng trường hợp…

 

Ông Phan Văn Linh - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Quảng Trị, cơ quan chịu trách nhiệm chính về công tác Thương binh - Liệt sĩ tại mảnh đất một thời máu lửa


Có thể nói, công tác thương binh, liệt sĩ đã được Quảng Trị xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng và tập trung nguồn lực nhất định để thực hiện. Việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, pháp lệnh về người có công, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã hội đối với công tác tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa” đã tạo được niềm tin tưởng tuyệt đối trong lòng đối tượng người có công và thân nhân của họ vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh