THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:10

Kiên quyết tháo dỡ các công trình xây dựng không phép

 

Theo quy định về thẩm quyền của thanh tra viên, khi phát hiện công trình sai phạm, thanh tra xây dựng (TTXD)  phải lập biên bản ngưng thi công, yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm, kiến nghị chủ tịch UBND cấp xã - phường ban hành quyết định đình chỉ thi công hoặc cưỡng chế tháo dỡ công trình. Đối với việc xử lý công trình không phép, phải lập biên bản, buộc chủ đầu tư tháo dỡ công trình. Trường hợp chủ đầu tư không tự ngưng thi công, sẽ bị buộc đình chỉ thi công, tháo dỡ công trình. Nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ công trình vi phạm UBND phường sẽ tổ chức cuộc họp giữa các bên có liên quan để lên phương án cưỡng chế các công trình vi phạm.

Nổi cộm là trường hợp xây dựng sai phép tại phường Tân Phong. Ông Lê Duy Tâm đã tự san lấp, lấn chiếm với qui mô khoảng 600m2 và xây dựng quán kinh doanh trong dự án Khu nhà ở nghỉ ngơi và giải trí phường Tân Phong. Được biết, đây là dự án của Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn làm chủ đầu tư và đã được Thủ tướng Chính phủ giao đất tại Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 14/6/2001.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này ông Võ Anh Huy Chủ tịch UBND phường Tân Phong cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND quận 7, phường đã thành lập tổ công tác tiến hành tuyên truyền, vận động cho các hộ dân nói chung và hộ gia đình ông Lê Duy Tâm nói riêng hiểu rõ các quy định pháp luật, đồng thời kiên quyết xử lý triệt để nếu các trường hợp vi phạm. Buộc dừng ngay việc thi công xây dựng công trình khi chưa được cấp phép xây dựng. Kèm theo đó phường đã ban hành nhiều QĐ xử lý nhưng ông Tâm vẫn ngang nhiên xây dựng và đưa vào hoạt động kinh doanh trong thời gian dài. Đến ngày 17/6/2016, UBND phường Tân Phong đã tiến hành cưỡng chế  tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị do ông Lê Duy Tâm làm chủ đầu tư. Trả lại hiện trạng ban đầu cho đất dự án.

Công trình xây dựng và lấn chiếm trái phép của gia đình ông Lê Duy Tâm

 

Qua tìm hiểu thực tế của phóng viên, hiện tại trong phạm vi đất của dự án có 09 hộ dân lấn chiếm tại 8 vị trí để xây dựng lều kinh doanh làm mất mỹ quan đô thị, mất trật tự an ninh và gây ô nhiễm môi trường. Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn đã báo cáo UBND phường Tân Phong ( Văn bản số 299/CV-NSG.15 ngày 31/12/2015, Văn bản số 08/CV- NSG.16 ngày 11/1/2016). Ngày 14/1/2016 UBND phường Tân Phong đã chủ trì làm việc và yêu cầu các hộ di dời hoàn trả mặt bằng vào ngày 18/1/2016, nhưng các hộ vẫn không chấp hành.

Theo chỉ đạo của UBND quận 7, đối với UBND phường Tân Phong cần nhanh chóng ban hành và thực hiện kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trong khu nhà ở và nghỉ ngơi giải trí phường Tân Phong, quận 7; Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, không để tái lấn chiếm và xây dựng trái phép đối với các khu đất còn lại của dự án.

Pha Lê/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh