THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Thái Bình: Bà Phạm Thị Dậu chưa đủ điều kiện để công nhận vợ liệt sĩ tái giá

 

Từ hồ sơ và các văn bản báo cáo sở LĐ-TB&XH Thái Bình, Ủy ban nhân dân huyện Vũ Thư, của Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Vũ Thư cung cấp cho biết: “Bà Phạm Thị Dậu, sinh năm 1944 tại thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, hiện đang có hộ khẩu thường trú ở thôn An Phúc, xã  Song An, huyện Vũ Thư tỉnh Thái Bình.

Năm 1963, bà Phạm Thị Dậu kết hôn với ông Hoàng Ngọc Noãn tại thôn Hoàng Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Tháng 2/1964 ông Noãn lên đường làm nghĩa vụ quân sự, tháng 3/1968, ông Noãn hy sinh tại Mặt trận phía Nam và được phong liệt sĩ.

Sau khi chồng hi sinh, năm 1970 bà Dậu xin phép bố mẹ chồng về ở với anh trai tại thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Năm 1972, bà Dậu đi lấy chồng khác là ông Đỗ Văn The ở thôn An Phúc, xã  Song An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Năm 1997 bà Dậu đã làm hồ sơ hưởng tuất vợ liệt sĩ và đã được Sở LĐ –TB&XH Thái Bình ra quyết định số 16/QĐ -LĐTBXH về việc trợ cấp tuất liệt sĩ và cho bà Dậu hưởng truy lĩnh từ 1/1/1995.

Đến năm 2000, sau khi có ý kiến của nhân dân về việc bà Dậu đã đi lấy chồng, nhưng vẫn hưởng trợ cấp tuất vợ liệt sĩ là sai chính sách. Tháng 11/2000, ủy ban nhân dân xã Nguyên Xá đã làm thủ tục báo giảm trợ cấp của bà Dậu.

Tuy nhiên UBND xã Nguyên Xá đã không báo giảm về việc trợ cấp liệt sĩ không đúng chính sách, mà lại báo giảm với lý do bà Dậu chết; nhưng thực tế bà Dậu vẫn sống. Đây là việc làm không đúng trong công tác quản lý đối tượng Người có công của chính quyền xã thời kỳ lúc bấy giờ”.

 

Bà Dậu hiện đang ở cùng nhà với con trai Đỗ Văn Hưng. Nhưng năm 2013 bà tách khẩu nên thông tin trên sổ hộ khẩu chỉ thể hiện tên 1 mình bà

 

Hiện nay, bà Dậu có hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ vợ liệt sĩ tái giá “đi lấy chồng khác”. Cán bộ LĐ –TB&XH cơ sở đã hướng dẫn bà Dậu làm thủ tục hồ sơ với chế độ vợ liệt sĩ tái giá theo theo thông tư 05 ngày 15/5/2013 của Bộ LĐ –TB&XH và Điểm d, khoản 6, điều 20 Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính Phủ.

Theo đó bộ hồ sơ đề nghị bao gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng có xác nhận của UBND xã nơi cư trú; văn bản của gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ khẳng định đã nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc bố mẹ liệt sĩ khi còn sống được UBND cấp xã xác nhận và bản sao hồ sơ liệt sĩ.

Nhưng theo hồ sơ của bà Dậu hiện nay không đủ điều kiện để được giải quyết chế độ vợ liệt sĩ tái giá. Bởi Bà dậu không có con chung với liệt sĩ, đại diện gia đình liệt sĩ Hoàng Ngọc Noãn là ông Hoàng Hữu Hoản em trai liệt sĩ trú tại thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình không công nhận việc bà Dậu đã chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ liệt sĩ khi còn sống.

 

 Biên bản làm việc giữa Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Bình, phòng LĐ-TB&XH huyện Vũ Thư, UBND xã Song An, xã Nguyên Xá và đại diện gia đình liệt sĩ Hoàng Ngọc Noãn cùng bà Dậu

 

"Để giải quyết hồ sơ đề nghị chế độ tuất vợ liệt sĩ của bà Dậu từ tháng 4 năm 2018 đến nay Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Bình, phòng LĐ-TB&XH huyện Vũ Thư đã phối hợp với UBND xã Song An xã Nguyên Xá tổ chức nhiều buổi làm việc cùng gia đình liệt sĩ Hoàng Ngọc Noãn.

Tuy nhiên, phía đại diện gia đình liệt sĩ là ông Hoàng Hữu Hoản vẫn đều khẳng định kể từ khi bà Dậu đi lấy chồng khác không chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ liệt sĩ. Do đó đến thời điểm hiện tại hồ sơ của bà Dậu không đủ điều kiện để giải quyết chế độ vợ liệt sĩ tái giá". - Sở  LĐ-TB&XH tỉnh Thái Bình thông tin thêm.

Như vậy, với những thông tin, tài liệu mà Phòng LĐ –TB&XH huyện Vũ Thư cung cấp cùng với thông tin trong buổi làm việc với Sở LĐ –TB&XH Thái Bình, thông tin qua việc trao đổi giữa PV với bà Phạm Thị Dậu, bà Dậu cũng khẳng định kể từ khi tái hôn với ông Đỗ Văn The ở thôn An Phúc, xã Song An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình thì không có điều kiện để chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ nữa. Bởi khi bà tái hôn với ông The, lúc đó ông The đang một mình nuôi con nhỏ (do vợ mất sớm) cộng với việc bà sinh đẻ thêm với ông The 2 người con nữa nên không có thời gian qua lại để chăm sóc bố mẹ liệt sĩ.

Như vậy, đối chiếu với những qui định hiện hành tại Nghị định 31/2013/NĐ-CP và thông tư 05 của Bộ LĐ-TB&XH, trường hợp của bà Dậu chưa được giải quyết chế độ vợ liệt sĩ tái giá "đi lấy chồng khác" là có cơ sở.

Việc UBND xã Nguyên Xá đã chứng tử bà Dậu chết năm 2.000, trong khi bà Dậu vẫn còn sống tại thôn An Phúc, xã  Song An, huyện Vũ Thư tỉnh Thái Bình là không liên quan đến việc bà Dậu chưa được giải quyết chế độ vợ liệt sĩ tái giá.

M. Quang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh