THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:31

Tây Ninh: Nhiều hợp tác xã và tổ hợp tác hoạt động không hiệu quả

Cửa hàng rau sạch ở Tây Ninh

Hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 98 hợp tác xã và 94 tổ hợp tác sản xuất đang hoạt động, với trên 48.600 thành viên, thuộc các lĩnh vực: tín dụng, giao thông vận tải, công nghiệp, thương nghiệp và nông nghiệp.

Tuy nhiên, chỉ có gần 40% cơ sở trên hoạt động hiệu quả. Thoe số liệu thống kê, hiện chỉ có 38/98 hợp tác xã và  31/94 tổ hợp tác sản xuất hoạt động có hiệu quả. Trong đó, mô hình hợp tác xã quỹ tín dụng nhân dân được xem là mô hình mang lại hiệu quả cao nhất. Còn các lĩnh vực khác đều hoạt động cầm chừng, thậm chí èo uột.

Nguyên nhân của tình trạng trên được xác định là do hầu hết các hợp tác xã, tổ hợp tác có quy mô nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh còn đơn điệu, manh mún, chậm khắc phục tình trạng khó khăn, yếu kém. Nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác chưa chủ động xây dựng kế hoạch, phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh, chưa chủ động mở rộng sản xuất kinh doanh theo hướng đa dịch vụ, đa ngành nghề và phù hợp với cơ chế thị trường.

Nếu như mô hình hợp tác xã tín dụng được đánh giá là hoạt động có hiệu quả phần lớn sử dụng lao động trực tiếp có trình độ chuyên môn từ sơ cấp đến cao đẳng, đại học chiếm khá cao, gần 94%; thì trong khi đó, mô hình hợp tác xã giao thông vận tải, công thương nghiệp và nông nghiệp người lao động trực tiếp có trình độ chuyên môn chỉ chiếm khoảng 36%. Chính do năng lực hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác chưa đồng đều, chênh lệch về trình độ quản lý cũng là nguyên nhân làm cho hợp tác xã, tổ hợp tác các trong tỉnh không phát huy được vai trò của mình. 

Bảo Dung/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh