THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:39

Hợp tác với Komtex để phát triển mô hình HTX kiểu mới

 

 

Cty cổ phần Komtek - một doanh nghiệp có trụ sở  tại TP.Hồ Chí Minh, có mối quan hệ hợp tác làm ăn với một số đối tác Nhật Bản, có nhiều kinh nghiệm tư vấn chiến lược phát triển cho nhiều địa phương cả nước. Theo thỏa thuận, hai bên hợp tác theo hướng: Xúc tiến và xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm của HTX, liên hiệp các HTX, nhằm giúp hàng nông sản Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập. Bên cạnh đó, Cty Komtex còn xúc tiến hình thành các quỹ hỗ trợ tài chính vi mô cho các đối tượng yếu thế, đặc biệt là các thành viên HTX, giúp bảo đảm an sinh xã hội, tạo thu nhập bền vững. Xây dựng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành phát huy lợi thế của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, hệ thống hóa cơ sở dữ liệu của HTX, liên hiệp HTX để nâng cao năng lực cạnh tranh. Xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực, đặc biệt vào nông nghiệp với sự tham gia của HTX, tận dụng các lợi thế của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam.

Theo ông Võ Kim Cự, hai bên sẽ tập trung phát triển kinh tế vi mô, hộ cá thể, hình thành tổ hợp tác, xây dựng mối quan hệ 4 nhà: Nhà sản xuất, nhà khoa học, tín dụng và Liên minh HTX Việt Nam, để phát triển HTX tạo ra hệ thống logistics và xây dựng chuỗi giá trị bền vững. Bản hợp tác này có hiệu lực 3 năm (2016 - 2018) với một loạt hoạt động: Tổ chức hội thảo Liên minh HTX các tỉnh, thành phố, các HTX, doanh nghiệp đăng ký tham gia chuỗi giá trị sản phẩm. Sau đó tiến hành khảo sát và xác định sản phẩm tham gia chuỗi giá trị; tổ chức các đoàn tiếp thị tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Hongkong... xây dựng và vận hành 6 mô hình chuỗi giá trị...

Tại lễ ký kết, ông Nguyễn Hoàng Ly, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Kom tex cho biết, qua làm việc với các đối tác quốc tế, họ cho biết việc tìm kiếm thông tin về vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm và nhà cung cấp ở Việt Nam không dễ, và các vùng nguyên liệu ở Việt Nam khi tìm hiểu nhu cầu xuất khẩu ra nước ngoài cũng khó. “Komtek  nhận thấy Liên minh HTX Việt Nam là tổ chức có đủ cơ sở pháp lý và phạm vi bao phủ để xây dựng các cơ sở dữ liệu thông tin, kết nối cho HTX, doanh nghiệp cũng như các đối tác nước ngoài hợp tác với nhau. Chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm các công ty tài chính nước ngoài, kết hợp với các nguồn hỗ trợ của Nhà nước cho hộ cá thể, tổ hợp tác, HTX vay tín dụng. Komtex hy vọng sẽ giúp các hội viên HTX được tiếp cận nguồn vốn tín dụng vừa và nhỏ để phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hội nhập quốc tế khi Hiệp định hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết...” - ông Ly bày tỏ.

 

Theo Liên minh HTX Việt Nam, trong những năm gần đây đã hình thành những HTX nông nghiệp kiểu mới, sản xuất theo chuỗi, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, trở thành nhân tố quyết định tính bền vững, hiệu quả của các mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất của người dân, phát triển trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác. Cả nước hiện có hơn 18.000 HTX, 41 Liên hiệp HTX (trong đó có 4.374 HTX công nghiệp làng nghề, 1.052 HTX vận tải, 948 HTX xây dựng) thu hút khoảng 34 triệu hội viên và người lao động... Hiện nay mô hình HTX hoạt động tốt nhất ngoài SaigonCo.op, còn có Quỹ Tín dụng nhân dân, đến nay phát triển thành hệ thống cả nước với 1.146 quỹ, đồng thời ở Trung ương đã hình thành Ngân hàng HTX (Co.opBank) có chức năng điều tiết, hỗ trợ và làm cầu nối các quỹ tín dụng cơ sở.

MINH HOÀNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh