THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:04

Tạo ý tưởng kinh doanh cho lao động nông thôn

Lồng ghép SIYB trong đào tạo nghề

Theo thống kê, Việt Nam hiện có dân số trên 90,5 triệu người. Trong đó, có 36,04 triệu người, chiếm 70% lao động cả nước là lao động ở khu vực nông thôn. Ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Dạy nghề thường xuyên, cho biết: Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đã được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 và được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 971/QĐ-TTg ngày 1/7/2014, với mục tiêu chung mỗi năm đào tạo nghề cho khoảng 1 triệu LĐNT. Giai đoạn 2010 - 2014, có 4.350 lượt nghề (bao gồm cả nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp) đã được triển khai với sự tham gia của 1.710 cơ sở dạy nghề. Có 273 doanh nghiệp trực tiếp tham gia đào tạo nghề LĐNT và tuyển dụng nguồn lao động này.

Cũng trong giai đoạn này, đã có trên 3,5 triệu LĐNT được đào tạo nghề; trên 400.000  cán bộ, công chức xã được đào tạo bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo vị trí công tác; gần 2,2 triệu người được hỗ trợ đào tạo sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng, 1,53/1,95 triệu người đã học xong và có việc làm (đạt 78,7%). Sau đào tạo có trên 1 triệu lao động tiếp tục làm nghề cũ, tuy nhiên năng suất lao động đã có sự thay đổi đáng kể về thu nhập. Đặc biệt có gần 20.000 người thành lập tổ nhóm sản xuất, hợp tác xã sản xuất, doanh nghiệp và có gần 60.000 hộ nghèo sau học nghề đã thoát nghèo...

Một khóa khởi sự kinh doanh cho người khuyết tật tại Đà Nẵng.

PGS, TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho rằng: “Người lao động dù ở bất cứ ngành nghề nào, lứa tuổi nào, bên cạnh kiến thức chuyên  môn, nghiệp vụ cũng rất cần phải có kiến thức về kinh doanh, bởi nó không chỉ giúp người lao động nhanh nhạy hơn, nắm bắt xu thế tốt hơn mà khả năng thích nghi cũng như phát triển công việc cũng sẽ theo chiều hướng tốt hơn.

Việc đưa SIYB lồng ghép vào chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo nghề ở Việt Nam là việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhất là đối với công tác đào tạo nghề cho LĐNT hiện nay”.

Hàng chục nghìn người được đào tạo SIYB

Ông Lê Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề, cho biết: Từ năm 2012 đến nay, Tổng cục Dạy nghề với sự hỗ trợ của ILO đã đào tạo được một đội ngũ giảng viên cao cấp (trong đó có cả những giảng viên được đào tạo tại nước ngoài) cùng đội ngũ chuyên gia đến từ Thụy Sỹ triển khai chương trình SIYB tại Việt Nam.

Thời gian qua, đội ngũ giảng viên này đã trực tiếp tổ chức các khóa đào tạo SIYB cho hàng chục nghìn người học nghề, chủ yếu là tại các lớp dạy nghề cho LĐNT.

Trong đó, riêng tháng 9/2014, đã có 200 LĐNT được hỗ trợ học chương trình SIYB lồng ghép vào chương trình đào tạo nghề theo chính sách của Đề án 1956. “Chương trình SIYB giúp người lao động có ý tưởng kinh doanh sáng tạo, biết phương pháp, cách thức kinh doanh.

Việc đưa chương trình SIYB vào các cơ sở dạy nghề là sự kết hợp, lồng ghép đúng đắn, nhất là trong dạy nghề ngắn hạn, làm cho người học nghề nhận thức được mục đích rõ ràng hơn, có thêm động lực học tập hơn”, ông Vinh cho biết thêm.

Ý nghĩa, hiệu quả của SIYB trong việc lồng ghép đào tạo nghề cho LĐNT đã rõ. Tuy nhiên, có không ít đại biểu dự hội thảo vẫn băn khoăn bởi trên thực tế đội ngũ giáo viên, giảng viên tại các cơ sở đào tạo nghề hiện vẫn chưa chủ động triển khai SIYB đến LĐNT.

Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận, một số cơ sở dạy nghề chưa biết đến chương trình này; đối với người lao động, trong quá trình học còn e dè, ngại chia sẻ... cũng là một trong những trở ngại để phát triển SIYB.

BÙI MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh