THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:58

Bình Định: Nhiều việc làm cho người lao động từ những vườn ươm giống lâm nghiệp

 

Về huyện miền núi Vân Canh, một trong những huyện có phong trào trồng rừng mạnh nhất tỉnh hiện nay, chúng tôi tìm đến vườn ươm rộng hơn 1 ha của Ban quản lý rừng phòng hộ Vân Canh. Đây là khoảng thời gian chuẩn bị vào mùa trồng rừng nên công việc của vườn ươm khá tất bật, với trên chục lao động đang làm việc. Người làm đất, đóng bầu, người gieo hạt, ươm mầm lứa giống mới, tất cả cứ nhịp nhàng như một dây chuyền sản xuất. Ai cũng hối hả mong hoàn thành sớm những công việc của mình.

Đang gieo ươm hạt keo giống trong túi bầu, Chị nguyễn Thị Chung, ở thị trấn Vân Canh cho biết: “Tôi làm việc trong các vườn ươm cây giống đã hơn 10 năm rồi, trước đây khi chưa có vườn ươm tôi chỉ loay hoay ở nhà, ai mướn gì làm đấy, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Từ khi làm việc cho vườn ươm, tôi đã có công ăn việc làm ổn định, thu nhập cũng đủ để trang trải cho cuộc sống”.

 

Người lao động đang thực hiện công đoạn cắt hom giống tại vườn ươm

 

Ông Đoàn Văn Tây – Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Vân Canh cho biết: “Vườn ươm cây giống của đơn vị đang trên đà phát triển thuận lợi. Cây giống sản xuất ra chủ yếu là để đơn vị chủ động giống phục vụ chỉ tiêu trồng rừng, một phần bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Công việc ươm giống cây lâm nghiệp diễn ra gần như quanh năm nên những lao động làm việc tại vườn ươm có việc làm thường xuyên. Hiện, vườn ươm  của ban, giải quyết công ăn việc làm, tạo sinh kế lâu dài cho hơn 10 lao động địa phương. Với mức thu nhập bình quân từ 150 – 200 ngàn đồng/người/ngày. Đây là nguồn thu nhập không nhỏ đối với người dân ở nông thôn, miền núi”.

Ngoài vườn ươm của Ban quản lý rừng phòng hộ Vân Canh, thì vườn ươm của Công ty Lâm nghiệp Hà Thanh cũng tạo được việc làm cho nhiều lao động. Đưa chúng tôi đi tham quan vườn ươm, Ông Cái Minh Tùng, Phó giám đốc Công ty Lâm nghiệp Hà Thanh chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu thị trường cây giống lâm nghiệp lớn, trong khi đó Vân Canh lại có nguồn đất rừng dồi dào, đây là điều kiện hết sức thuận lợi để xây dựng các vườn ươm cây giống lâm nghiệp. Trước đây địa phương sản xuất những loại cây trồng không đạt hiệu quả cao, thiếu ổn định như cây mía, cây mì… Nay các vườn ươm ra đời, không chỉ cung cấp giống cây phục vụ trồng rừng ở địa phương, mà còn bán cho các vùng lân cận, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không những thế nó còn tạo ra công ăn việc làm ổn định cho lao động địa phương, góp phần làm tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, đang làm việc tại vườn ươm vui vẻ khoe: “Nhiều năm qua, nhờ có việc ươm cây giống thuê mà mình có thêm nguồn thu nhập để trang trải cho gia đình. Ươm cây giống không đòi hỏi lao động tay nghề cao, chỉ cần cẩn thận, chăm chỉ là được. Công việc cũng không nặng nhọc lắm, chủ yếu là các công đoạn như đóng bì, sàn đất, đảo cây, đẩy đất… phù hợp với lao động nữ ”.

 

Tuyển chọn cây giống trước khi mang đi trồng.

 

Bình Định là một trong những địa phương có phong trào trồng rừng phát triển mạnh.

 

Không chỉ ở huyện Vân Canh, nhiều địa phương khác trong tỉnh như: huyện Phù Cát, Phù Mỹ, An Lão…, các vườn ươm cũng phát triển tương đối tốt và số lượng lao động làm việc cũng đông không kém. Chúng tôi ghé vào một vườn ươm tại xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, giữa trưa nắng gắt nhưng không khí làm việc ở đây hết sức vui vẻ. Gần chục công nhân lao động đang làm việc, người thì sàn đất, người đóng bì, đảo cây…, vừa làm, vừa trò chuyện rất phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Thời chia sẻ: “ Nhờ làm ở vườn ươm nên kinh tế gia đình tôi khá hơn lúc trước nhiều và có điều kiện để lo cho con cái ăn học. Hiện nay do nhu cầu cây giống của thị trường tăng cao, nên ngoài việc làm cho cơ sở chính chúng tôi còn tranh thủ “chạy show” cho các cơ sở khác, vì thế thu nhập cũng tăng lên đáng kể”.

Tiếp tục hành trình, chúng tôi về huyện miền núi An Lão để “tận mục sở thị” đời sống lao động của người dân làm việc tại các vườn ươm. Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn An Lão, hiện trên địa bàn có khoảng 10 vườn ươm đang phát triển tốt, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương. Một chủ vườn ươm cho biết: “Công việc làm ở ươm cây không khó, nhưng phải thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật. Từ khâu chọn đất, làm đất, trộn phân, đóng bầu, tra hạt, giâm hom, che chắn vườn ươm... đều phải tiến hành từng bước. Người nào có tính cẩn thận, tỉ mỉ thì đều làm được, từ những người lớn tuổi đến phụ nữ, thanh niên”. Anh Trần Văn Minh, bộc bạch: “Tôi không phải là người có sức khỏe tốt, nhưng chủ vườn cũng tạo điều kiện để tôi làm việc vì tính tôi siêng năng và cẩn thận. Hiện nay, trên địa bàn huyện có nhiều cơ sở ươm cây giống lâm nghiệp, qua đó cũng tạo được nhiều việc làm cho bà con nhân dân địa phương, riêng tôi mỗi ngày được chủ cơ sở trả 200 ngàn đồng/ngày, đủ để chi phí cho cuộc sống gia đình, nuôi các con ăn học”.

Hiện nay, vấn đề giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn, miền núi đang là bài toán khó với nhiều địa phương. Vì thế, việc đẩy mạnh phát triển các vườn ươm có quy mô lớn, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, giúp cho người lao động có nhiều việc làm và thu nhập ổn định cũng là một đáp án hay cho bài toán này.

Lê Phương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh