THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:11

Bình Định: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn

 

Thực hiện Đề án 1956 về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn . Từ nhiều năm nay, Trung tâm dạy nghề - giới thiệu việc làm thanh niên thuộc Tỉnh đoàn Bình Định đã đào tạo cho hàng chục ngàn thanh niên ở các khu vực nông thôn, miền núi trên địa bàn. Sau khi đào tạo song, Trung tâm còn phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, giúp thanh niên tìm được công việc phù hợp và mức thu nhập ổn định. Hiện nay, Trung tâm đang triển khai chương trình đào tạo tại 7 huyện, thị và thành phố (Vân Canh, Tuy Phước, Phù Cát, Hoài Ân, An Lão, An Nhơn, TP.Quy Nhơn), cho 300 lao động. Tập trung ở một số ngành nghề như: May công nghiệp, điện dân dụng, cơ khí - hàn, điêu khắc gỗ….

Trong năm 2014, Trung tâm đã khai giản được một số lớp tại các huyện, thị. Tại An Nhơn, mở 2 lớp may công nghiệp, có 60 học viên, 1 lớp kỹ thuật điêu khắc gỗ, 30 học viên; huyện Phù Cát, Hoài Ân mỗi đơn vị có 60 học viên, trong đó nghề may công nghiệp 1 lớp 30 học viên, điện dân dụng 1 lớp 30 học viên; huyện Tuy Phước có 60 học viên, trong đó nghề may công nghiệp 1 lớp 30 học viên, hàn 1 lớp 30 học viên; huyện Vân Canh có 1 lớp may công nghiệp cho 30 học viên. Những tháng đầu năm 2015, trung tâm tiếp tục triển khai thêm nhiều lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, đồng thời tư vấn và giới thiệu việc làm cho hàng trăm lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp.  

Giờ học lý thuyết

Ông Trần Hữu Hiệu, Giám đốc Trung tâm dạy nghề - giới thiệu việc làm thanh niên cho biết: “Những năm trước đây, đơn vị tuyển sinh theo hình thức tập trung lao động về học tại trung tâm nên việc đào tạo chưa sát với nhu cầu thực tế. Từ đầu năm 2014, UBND tỉnh đã giao cho UBND các huyện chỉ đạo Phòng Lao động -thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm triển khai công tác dạy nghề tới những địa bàn cụ thể, dựa trên các tiêu chí: Có nhu cầu đào tạo nghề, các xã điểm xây dựng nông thôn mới, các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Trước khi mở lớp đào tạo, trung tâm thường phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát nhu cầu học của thanh niên gắn với đặc thù kinh tế tại địa phương qua đó giúp học viên phát triển được những kỹ năng nghề sau đào tạo”.

Theo ông Hiệu, việc triển khai công tác đào tạo xuống từng địa bàn giúp cho việc phân bổ chỉ tiêu dạy nghề sát với nhu cầu thực tiễn. Chính quyền địa phương nắm được địa bàn nên việc quản lý học viên cũng tôt hơn. Bên cạnh đó, nhờ sự giám sát và phối hợp qua lại giữa UBND các huyện, Phòng Lao động _Thương binh và Xã hội và Trung tâm dạy nghề nên chất lượng đào tạo cũng được nâng lên đáng kể. Từ chương trình đào tạo, nhiều thanh niên ở các vùng nông thôn đã ý thức được tầm quan trọng của việc học nghề và họ có cơ hội để làm việc trong các công ty, doanh nghiệp.

 Giờ học thực hành điện dân dụng

Có thể nói, đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn là một chủ trương lớn, hết sức đúng đắn của Nhà nước và hiệu quả mà nó mang lại là khá rõ ràng. Tuy nhiên, để chương trình này phát huy hiệu quả hơn nữa, cần phải có những giải pháp để khắc phục một số bất cập như: Việc phân bổ chỉ tiêu và ngân sách chưa bám sát nhu cầu thực tế. Một số địa phương có nhu cầu cao nhưng lại thiếu chỉ tiêu, ngược lại nhiều nơi không có người học. Vì thế, cần phải khảo sát trước khi phân bổ chỉ tiêu và ngân sách. Người lao động chưa có nhận thức đúng trong việc học nghề, họ vẫn trông chờ vào chính sách của Nhà nước mà không thấy rằng học nghề là vì quyền lợi của chính mình. Ngoài ra, các doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động vẫn chưa có chính sách phân biệt giữa những người đã qua học nghề và tay ngang nên họ tuyển một cách ồ ạt sau đó người lao động sẽ vừa làm, vừa học. Điều này làm cho người lao động chủ quan, không thèm học nghề. 

Lê Phương

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh