THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:59

Nhơn Lý (Bình Định): Nỗ lực tạo nhiều việc làm cho người lao động

 

Xã bán đảo Nhơn Lý (TP Quy Nhơn, Bình Định) hiện có 2.024 hộ, hơn 8.642 nhân khẩu. Trước đây điều kiện giao thông cách trở, người dân Nhơn Lý sống chủ yếu dựa vào nghề biển. Từ khi cầu Thị Nại hoàn thành, việc đi lại đã trở nên dễ dàng hơn, các doanh nghiệp đã về xã tuyển dụng lao động. Nhờ vậy, nhiều ngư dân đã trở thành công nhân. 

Những năm gần đây, mỗi khi về Nhơn Lý vào buổi sáng sớm hay buổi chiều tà, chúng ta dễ dàng bắt gặp từng đoàn xe của các doanh nghiệp ngược xuôi đưa đón công nhân, hàng trăm lao động tập trung tại các điểm đưa đón, họ nói cười rôm rả đã tạo ra một bầu không khí rất sôi động nơi xã bán đảo vốn yên ả, thanh bình. Điều này chứng tỏ, Nhơn Lý đã có sự đổi thay đáng kể trong việc chuyển dịch cơ cấu lao động, từ nghề biển sang làm công nhân cho các nhà máy, xí nghiệp.

Bà Hồ Thị Tường, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết: “Nhờ sự quan tâm của tỉnh, thành phố, các cơ quan ban ngành và các doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho người lao động địa phương có công ăn, việc làm ổn định. Hiện tỷ lệ người lao động có việc làm  của xã tương đối cao, trong khoảng 5.000 người dân đang trong độ tuổi lao động thì 4.482 người có việc làm thường xuyên, trong đó hơn 1.150 người đang làm việc ở các công ty, doanh nghiệp.

Ngoài ra, xã đã giúp ngư dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để họ đầu tư nâng cấp, đóng mới tàu thuyền nâng cao hiệu quả đánh bắt thủy hải sản. Nhiều dự án cho bà con vay vốn được triển khai một cách nhanh chóng, tạo động lực cho người dân phát triển kinh tế. Từ các nguồn vốn vay, người dân phát triển các nghề truyền thống như chế biến hải sản, chế biến nước mắm…, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương”.

Nhiều năm nay, UBND xã rất quan tâm đến công tác phát triển các cơ sở sản xuất tại địa phương, nhằm giúp người lao động có việc làm tại chỗ. Hiện có 127 hộ gia đình kinh doanh cá thể ở các lĩnh vực như: Sản xuất chế biến thủy hải sản, may mặc, điện cơ…; 492 hộ hoạt động trong các ngành nghề thương mại, dịch vụ; 05 cơ sở chế biến cá cơm xuất khẩu; 01 cơ sở chế biến nước mắm tập trung mang thương hiệu nước mắm Nhơn Lý.

Bên cạnh đó, xã còn phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều lớp đào tạo nghề cho người dân. Trong thời gian qua đã mở được 3 lớp đào tạo nghề như: Mây tre đan, chế biến nấu ăn, chăn nuôi thú y. Qua đó, hàng trăm lao động tại địa phương có việc làm thường xuyên.

Anh Nguyễn Văn Cận, chủ cơ sở nước mắm Huy Cận chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng đã hỗ trợ vốn và giúp cho chúng tôi xây dựng được thương hiệu nước mắm Nhơn Lý. Từ đó, giá trị của nước mắm được tăng cao, chúng tôi mạnh dạng đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất, thu hút nhiều lao động địa phương và thu nhập cũng được nâng lên đáng kể.

Nhơn Lý đã có những tín hiệu đáng mừng trong công cuộc phát triển kinh tế, người lao động đã có cơ hội tiếp cận việc làm và thu nhập ổn định nhưng vẫn còn hạn chế. Mong rằng trong thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp về tuyển dụng lao động để người dân nơi đây, đỡ nhọc nhằn hơn trong cuộc mưu sinh.

 Nghề đan mây góp phần giúp cho nhiều lao động ở Nhơn Lý có việc làm và thu nhập ổn định

Lê Phương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh