THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:32

Tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp

 

Cần những chính sách khuyến khích sinh viên học nghề

Buổi tiếp xúc cử tri với chủ đề  “Thanh niên Thủ đô, học tập, việc làm và khởi nghiệp” tập trung vào chính sách khuyến khích khởi nghiệp; xây dựng môi trường văn hóa, nhà ở cho sinh viên; bảo hộ sở hữu trí tuệ đến việc sửa đổi Luật Thanh niên, Luật Thủ đô… 

Sinh viên Đỗ Văn Huy đang học năm thứ 3, Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao nêu thực trạng nhiều học sinh THPT đua nhau thi vào các trường đại học, mặc dù nhiều sinh viên đại học tốt nghiệp còn chưa có việc làm. Điều này rất lãng phí thời gian và nguồn lực.  “Thực tế ở trường em, những sinh viên năm cuối, có tay nghề cao đã được các nhà tuyển dụng rất uy tín chủ động tìm tới để đặt vấn đề tuyển dụng ngay khi tốt nghiệp với mức lương cũng rất hấp dẫn. Nên chăng Thành phố cần tiếp tục ban hành những cơ chế, chính sách để thanh niên được thụ hưởng nhiều ưu tiên khi tham gia học nghề và xin việc làm sau khi học nghề. Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo về khoa học, công nghệ, gắn lý thuyết với thực tế, nhất là những năm cuối, giúp học viên có kiến thức, kỹ năng để khi ra trường có thể bắt tay ngay vào công việc”- sinh viên Đỗ Văn Huy đề xuất.

Đề cập đến vấn đề khởi nghiệp, theo bạn Lý Xuân Hải, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện nay, sinh viên nhiều trường đại học đang tham gia các chương trình khởi nghiệp trên lý thuyết. Nhiều bạn có những đề án rất hay, được giải cao nhưng lại không có vốn, chưa có môi trường để phát triển các dự án. Bí thư Đoàn xã Đại Áng - huyện Thanh Trì  Nguyễn Văn Thắng thì phản ánh điều kiện nguồn lực đặc biệt là vốn đầu tư cho khởi nghiệp cũng gặp vô vàn khó khăn. Vì thông qua kênh Ngân hàng chính sách thì nguồn vốn vay rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu của thanh niên.

 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và lãnh đạo thành phố Hà Nội tiếp xúc với những cử tri trẻ của thành phố 

 

Chia sẻ  về những khó khăn của các doanh nghiệp khởi nghiệp, cử tri Trần Xuân Chiến đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội phản ánh, hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ hiện khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, “bởi các ý tưởng không thể trở thành tài sản thế chấp với ngân hàng”, trong khi những máy móc, thiết bị nhập khẩu để sản xuất, biến ý tưởng thành hiện thực lại có giá thành rất cao. Chính vì thế, các doanh nghiệp mong muốn Thành phố có một quỹ bảo lãnh vốn vay cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Xây dựng trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên

Trả lời những ý kiến đóng góp của các cử tri trẻ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội  Nguyễn Đức Chung cho biết trong các nhiệm vụ chính trị-xã hội trọng tâm của thành phố giai đoạn 2016-2020 đã thể hiện rõ ưu tiên phát triển thanh niên, tạo điều kiện cho sinh viên ra trường có việc làm ổn định. Thành phố đã xây dựng một trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp tại Sở Thông tin-Truyền thông, và sắp tới sẽ  tiếp tục mở ra một trung tâm nữa quy tụ khoảng 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện hỗ trợ theo từng giai đoạn. Sau khi tiếp nhận ý tưởng của sinh viên, đánh giá mức độ khả thi và tính ứng dụng của ý tưởng, trung tâm sẽ hỗ trợ cho sinh viên vay vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm, nếu ý tưởng thành công sẽ hỗ trợ thành lập doanh nghiệp. Trung tâm có thể cung cấp cho thanh niên địa điểm kinh doanh miễn phí cho đến khi doanh nghiệp thu lãi. Bước cuối cùng là hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm ra tiêu thụ trên thị trường. 

Trong vấn đề cơ sở hạ tầng, ông Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội hiện còn thiếu cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa và tinh thần của thanh niên, nhất là ký túc xá sinh viên và các khu vui chơi, thể thao. Để giải quyết vấn đề nhà ở cho sinh viên ngoại tỉnh, Hà Nội đã triển khai xây dựng 2 khu ký túc xá sinh viên tại khu vực Mỹ Đình và Thanh Trì….

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, với vị trí Thủ đô của đất nước, Hà Nội là nơi tập trung đông nhất các Học viện, Trường Đại học, Trường Cao đẳng, trong đó có nhiều trường đào tạo hàng đầu cả nước. Thành phố Hà Nội luôn coi đây không chỉ là lợi thế lớn, mà còn là nguồn lực, tài sản vô cùng quý giá, đã, đang và sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển toàn diện của Thủ đô. Thực tế thời gian qua, dù thành phố là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong các hoạt động tập hợp, thu hút nhân tài, tạo ra cơ hội khởi nghiệp, tuy nhiên, vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa. 

Ông Hoàng Trung Hải khẳng định vấn đề khởi nghiệp là thách thức đối với mọi quốc gia, doanh nghiệp. Hà Nội hiện mới chỉ có khoảng 200.000 doanh nghiệp, chưa tận dụng hết được nguồn tài nguyên sức trẻ, còn để trống thị trường cho các nước khác. Đây là vấn đề mang tính cạnh tranh quốc gia. Bởi vậy, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, lãnh đạo Thành phố, sở, ngành cần tiếp tục thắp sáng ngọn lửa khởi nghiệp cho thanh niên bằng những chính sách hữu hiệu, thiết thực, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên có cơ hội khởi nghiệp vươn tới thành công. Trước hết, thành phố phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó có cơ sở hạ tầng cho thanh niên như việc xử lý ô nhiễm môi trường, xây dựng kí túc xá, công viên... cho sinh viên…

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh