THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:19

Tăng tuổi nghỉ hưu: Sẽ lựa chọn phương án phù hợp nhất

 

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết, cơ quan soạn thảo rất khó chọn được một giải pháp tuổi hưu có thể làm hài lòng được tất cả nhóm lao động. Tuy nhiên, tinh thần của ban soạn thảo là sẽ lắng nghe tối đa, nghe nhiều chiều các ý kiến khác nhau để chọn lựa phương án phù hợp nhất nhưng sẽ không có phương án nào có thể phù hợp và làm hài lòng tất cả.

 

Ảnh minh họa

 

Cũng theo ông Bình, tư duy một người lao động chỉ làm một công việc từ khi trẻ tuổi tới tận cuối đời hay tới tuổi nghỉ hưu chắc cũng dần dần phải thay đổi. "Một công nhân khi trẻ tuổi, mắt sáng thì có thể làm thợ may. Tới tầm 50-55 tuổi, sức yếu và mắt mờ nhưng có nhiều kinh nghiệm ở công việc khác thì họ phải có cơ hội để chuyển sang công việc khác. Đơn cử như ở các nước kinh tế phát triển, công việc lái taxi không phải là của lao động trẻ như nước ta mà là của người già" - ông Bình nói và khẳng định đây cũng là cách thay đổi để giải quyết bài toán lao động dựa vào tính linh hoạt của thị trường lao động ở nhiều nước kinh tế phát triển.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết thêm trong quá trình biên soạn, ban soạn thảo đã "mở đường" cho việc tính toán các nhóm đối tượng thuộc ngành nghề nào được nghỉ hưu trước tuổi. "Vấn đề tại sao Bộ Luật Lao động chưa nêu cụ thể? Bởi luật không bao trùm hết được mà phải điều chỉnh bằng các luật khác và các văn bản khác trong thời gian tới..." - ông Bình giải thích.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh