THỨ SÁU, NGÀY 18 THÁNG 10 NĂM 2024 08:18

Trao quyền và nâng cao vị thế cho nữ công nhân nhập cư

 

Bà Trần Hà Mộng Ngọc - Giám đốc Chương trình Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp MSIVN -  tổng kết kết quả thực hiện Dự án

 Đội ngũ 279 GDVĐĐ là  những công nhân được lựa chọn từ nhà máy với tiêu chuẩn nhiệt tâm với việc nâng cao sức khỏe cho người lao động, có uy tín với chị em công nhân, có kỹ năng nói trước công chúng tốt. Họ được các chuyên gia của MSIVN cung cấp thêm kiến thức về chăm sóc SKSS, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng truyền thông, Luật bình đẳng giới và Luật Lao động liên quan tới quyền phụ nữ.

Sau khi được tập huấn, GDVĐĐ của các nhà máy tổ chức các buổi truyền thông cho các công nhân tại nhà máy với nhiều hình thức linh hoạt như truyền thông nhóm lớn, truyền thông nhóm nhỏ và tâm sự 1/1 vào trước giờ làm việc, buổi sáng hoặc sau giờ ăn trưa. GDVĐĐ chia sẻ những vấn đề công nhân quan tâm nhất như các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chăm sóc thai nghén, các biện pháp tránh thai và chuyển gửi công nhân đến những  cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, tâm lý xã hội khi công nhân có nhu cầu.  

Truyền thông các biện pháp tránh thai cho công nhân nhà máy Shyang Hung Cheng tại Bình Dương

Tại hội thảo, 9 đội thi là các thành viên GDVĐĐ của các nhà máy đã tổ chức các gian hàng giới thiệu và thuyết trình về kế hoạch bền vững các hoạt động truyền thông cho công nhân của đơn vị mình sau khi dự án kết thúc. Các thành viên GDVĐĐ còn có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cũng như giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động.

Ban tổ chức trao giải cho đội nhà máy Pou Chen,đạt giải Nhất trong Hội thi

 Thông qua hội thảo, đội dự án đã thảo luận với từng nhà máy về kế hoạch duy trì các hoạt động dự án sau giai đoạn tài trợ của Liên minh châu Âu nhằm hỗ trợ đội ngũ GDVĐĐ cam kết với công việc của mình trong toàn bộ kế hoạch duy trì các hoạt động sau khi dự án kết thúc của Ban Giám Đốc nhà máy; đồng thời tạo sân chơi bổ ích nhằm ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ GDVĐĐ suốt 3 năm thực hiện dự án. 

 

 

 

GDVĐĐ giới thiệu về các hoạt động sau dự án và kế hoạch duy trì bền vững

 Bà Trần Hà Mộng Ngọc, Giám đốc Chương trình Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp MSIVN  đã biểu dương những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ GDVĐĐ ở Bình Dương, Đồng Nai suốt 3 năm qua. Ban tổ chức đã trao giải cho các nhà máy có kế hoạch bền vững khả thi, thực tế nhất và các GDVĐĐ có bài chia sẻ ấn tượng nhất về hiệu quả hoạt động truyền thông của họ khi tương tác với công nhân trong thời gian qua. 

Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện tổng kết dự án “Trao quyền và nâng cao vị thế kinh tế, xã hội cho nữ công nhân nhập cư thông qua gia tăng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng và phù hợp đặc điểm về giới tại tỉnh Bình Dương và Đồng Nai” do  MSV thực hiện từ năm 2013 đến năm 2015 với sự tài trợ của Liên minh châu Âu. 

 

Hơn 500.000 lượt công nhân được hưởng lợi từ Dự án

Dự ánTrao quyền và Nâng cao vị thế kinh tế xã hội cho nữ công nhân nhập cư thông qua gia tăng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng và phù hợp đặc điểm Giới" do Marie Stopes Việt Nam thực hiện với sự tài trợ của Liên Minh châu Âu. 

Thực hiện tại 9 nhà máy tại Bình Dương và Đồng Nai với hơn 100.000 lao động nữ. 

Trong 3 năm (2013-2015), hơn 500.000 lượt công nhân được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ Dự án; Đào tạo 279 Giáo dục viên đồng đẳng và 120 cán bộ y tế về SKSS; Hỗ trợ trực tiếp chi phí khám SKSS tại các cơ sở y tế trong hệ thống chuyển gửi của dự án qua chương trình thẻ dịch vụ tin nhắn cho hơn 5.000 công nhân;Tỉ lệ nữ công nhân nhập cư phải tự trả chi phí khám SKSS giảm xuống còn 26% 

TRẦN HUYỀN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh