THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:01

Quyền bình đẳng của người LGBT trong môi trường làm việc

 

Chiến dịch Work with Pride sẽ bắt đầu những cuộc đối thoại, nhằm tạo thành một diễn đàn để các nhà vận động và các doanh nghiệp cùng tìm cách thúc đẩy vai trò của các doanh nghiệp trong việc tham gia hiệu quả vào phong trào LGBT tại Việt Nam. 

Ông Clayton Bondphát biểu tại cuộc đối thoại

Tại buổi đối thoại, hàng loạt các ý tưởng đã được đưa tới các doanh nghiệp và tổ chức, bao gồm cả việc thảo luận các biện pháp để giúp các doanh nghiệp vượt qua những e ngại để trở thành một điểm sáng về LGBT.

Trong lời khai mạc, ông Clayton Bond, người bạn đời của ngài Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, nhấn mạnh: “Hỗ trợ cộng đồng các doanh nghiệp tạo nên môi trường làm việc cởi mở và thân thiện, điều đó thúc đẩy sự thay đổi lớn lao hơn của toàn xã hội”. 

Ông Clayton Bond, nhấn mạnh cá nhân ông và bạn đời rất tận tâm với việc phấn đấu cho quyền bình đẳng, như Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói hồi đầu năm nay để kỷ niệm ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới: Còn nhiều việc phải làm và cuộc đấu tranh về quyền bình đẳng này sẽ không thể thắng trong 1 ngày, chúng ta phải tiếp tục phấn đấu và sẽ tiếp tục đấu tranh dù có bao lâu chăng nữa cho tới khi tất cả chúng ta đều có thể được sống tự do và bình đẳng với phẩm giá và các quyền của mình.

Theo ông Clayton Bond, việc xóa bỏ phân biệt đối xử trên giới tính và xu hướng tính dục không chỉ là điều đúng đắn cần làm mà nhiều người trong chúng ta còn nhận thấy rằng một môi trường làm việc tôn trọng tính đa dạng là điều tốt đẹp cho kinh doanh

Đây không chỉ lý do bởi sự thôi thúc của nguồn tiền đô-la hồng (tức nguồn đô-la từ sức mua của cộng đồng đồng tính). Sự đa dạng sẽ giúp khởi sinh những sự sáng tạo, đổi mới và việc coi trọng tất cả mọi người lao động sẽ giúp giữ lại những lao động tiếp tục làm việc.

Còn ngài Cas van der Horst, đại diện của Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam cũng cho rằng: “ Một môi trường làm việc thân thiện có khả năng khiến người lao động làm việc hiệu quả hơn. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp cần phải lưu tâm tới nhu cầu của nhân viên là người LGBT. Điều đó mang lại phẩm giá cho từng cá nhân và cũng khiến cho môi trường làm việc trở nên chuyên nghiệp hơn”.

Bạn Nguyễn Thanh Tâm, đến từ tổ chức Viet Pride Hà Nội, trình bày ý tưởng tại buổi đối thoại

Ông chia sẻ nhiều công ty có mặt tại buổi đối thoại này muốn tạo ra một môi trường làm việc hòa nhập bao gồm nhiều thành phần, nhưng có lẽ họ chưa biết bắt đầu việc đó như thế nào. Sáng kiến tự hào làm việc hôm nay sẽ cung cấp những sáng kiến, ý tưởng để thực hiện mục tiêu đó.

"Hỗ trợ cộng đồng các doanh nghiệp tạo nên môi trường làm việc cởi mở và thân thiện, điều đó thúc đẩy sự thay đổi lớn lao hơn của toàn xã hội" - ông Clayton Bond nhấn mạnh

Tại đối thoại Work with Pride ở Hà Nội, chiều 14/10, hàng loạt các ý tưởng đã được đưa tới các doanh nghiệp và tổ chức, bao gồm cả việc thảo luận các biện pháp để giúp các doanh nghiệp vượt qua những e ngại để trở thành điểm sáng về LGBT, tạo nên một môi trường làm việc bình đẳng và giàu tính sáng tạo. Từ đó, đối thoại Work with Pride sẽ tạo thành một diễn đàn để các nhà vận động và các doanh nghiệp cùng tìm cách thúc đẩy vai trò của các doanh nghiệp trong việc tham gia hiệu quả vào phong trào LGBT tại Việt Nam.

 Các doanh nghiệp tham gia Đối thoại Work with Pride cho thấy sự sẵn sàng của cộng đồng doanh nghiệp trong việc ủng hộ phong trào LGBT tuy vẫn còn khiêm tốn nhưng là hạt giống tạo nên sự thay đổi, trong đó đáng chú ý là PwC, Baker & McKenzie, Google, và KPMG. Họ mang những tiềm năng đáng kể cho phong trào LGBT trong công sở tại Việt Nam trong tương lai. Các công ty này đang là những người đi đầu và tạo ra những chuyển biến đáng kể vì một môi trường làm việc thân thiện và tôn trọng tất cả mọi người bất kể xu hướng tính dục hay bản dạng giới nào.

Work with Pride Campaign được hỗ trợ bởi tổ chức Civil Rights Defenders, phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam và phái đoàn ngoại giao Hà Lan tại Việt Nam.

Thanh Nhung / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh