THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:44

Số lượng thực tập sinh mới sang Nhật Bản tăng liên tục hàng năm

Tham dự hội thảo có hơn 120 khách mời, đến từ các cơ quan nhà nước của Việt Nam và Nhật Bản, các doanh nghiệp, viện nghiên cứu về vấn đề di cư lao động và lao động nước ngoài, các cơ sở đào tạo nghề, các thực tập sinh…

 

Quang cảnh Hội thảo

 

Để bù đắp thiếu hụt lao động trong nước, Nhật Bản đã tiếp nhận trung bình 95.000 tu nghiệp sinh mỗi năm trong giai đoạn 2006- 2009. Chương trình ra đời vào năm 2010 đem lại quyền lợi tốt hơn cho thực tập sinh, chủ yếu trong năm đầu tiên ở Nhật. Số lượng thực tập sinh mới mỗi năm tăng liên tục. Chỉ riêng trong năm 2016, lượng thực tập sinh Việt Nam được cử sang Nhật Bản đã lên tới hơn 40.000, nâng tổng số thực tập sinh Việt Nam tại Nhật tính đến cuối năm 2016 đạt trên 90.000 người.

Chương trình thực tập sinh đã đem lại cơ hội lớn cho lực lượng lao động trẻ của Việt Nam, giúp họ nâng cao thu nhập và đặc biệt là được giao lưu, học hỏi kỹ năng để phát triển sự nghiệp.
Hiện số lượng thực tập sinh trở về nước cũng đang tăng lên rất nhanh. Tuy nhiên, trình độ và nguyện vọng của thực tập sinh về nước không tương xứng với nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tại địa phương, gây sự khập khiễng về kỹ năng trên thị trường lao động. 
Theo ông Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện VEPR, sau khi trở về Việt Nam có tới 61% lựa chọn công việc không liên quan đến công việc đã làm tại Nhật, nhiều người về chỉ làm thợ xây, xe ôm… 
Chỉ 11% là làm việc có liên quan. Trong khi đó, khi sang Nhật có tới gần 50% thực tập sinh làm việc có liên quan đến công việc trước đó.
Ông Thành khẳng định: Phát triển nguồn nhân lực được coi là một trong 3 giải pháp đột phá cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Vì vậy, tận dụng hiệu quả lực lượng thực tập sinh về nước là rất cần thiết. Rất tiếc, hiện chúng ta chưa làm được điều này.
Một trong những giải pháp quan trọng được ông Thành đề xuất chính là xây dựng Cổng Thông tin Kết nối việc làm  thực tập sinh. Ông Thành cho biết, Cổng Thông tin đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến đưa vào vận hành trong khoảng 1 tháng tới. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phái cử theo dõi cũng như hỗ trợ  thực tập sinh của mình trong quá trinh thực tập ở Nhật Bản. Đặc biệt, Cổng thông tin cũng sẽ là cầu nối hữu hiệu cho  thực tập sinh sau khi trở về nước dễ dàng kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nguồn lao động này ở Việt Nam.

Ông Umeda Kunio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh: Số lượng các thực tập sinh Việt Nam được phái cử sang Nhật Bản trong thời gian gần đây đã gia tăng nhanh chóng. Đồng thời, dòng đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam, đặc biệt là từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng tăng nhanh. 

Đại sứ cho rằng, kết nối hai xu hướng này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực công nghiệp cho Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia Việt Nam – Nhật Bản.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh