THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:41

Sinh viên trung cấp, cao đẳng sư phạm về đâu?

 

Hơn 160.000 giáo viên tiểu học sẽ được nâng chuẩn.


Bộ GD&ĐT vừa đề xuất không tuyển mới giáo viên (GV) dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm (TCSP) hoặc cao đẳng sư phạm (CĐSP) trong 5 năm tới bởi cả nước còn gần 160.000 giáo viên tiểu học cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn.

Nâng chuẩn giáo viên tiểu học

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến thời điểm tháng 1-2018, trình độ GV tiểu học về cơ bản đã đạt trên chuẩn so với quy định của Luật Giáo dục hiện hành. Cụ thể, tổng số GV tiểu học cả nước là 396.203, trong đó, trình độ dưới TCSP là 178 GV, trình độ TCSP là 36.530 GV, trình độ CĐSP là 123.226 GV, trình độ ĐH là 236.269 GV. Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay cả nước có 59,63% GV tiểu học đạt trình độ đào tạo từ ĐHSP trở lên và còn 40,36% (159.934 GV) cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn, thông tin trên báo Người lao động.

Vậy vì sao phải tiếp tục nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học hiện nay, báo Dân trí cho hay, Bộ GD&ĐT giải thích, Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ ra thực trạng về đội ngũ giáo viên hiện nay "bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục"; đồng thời tại mục 6, Phần nhiệm vụ, giải pháp, Nghị quyết đã nêu: "Tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm".

Trong Chiến lược phát triển GD giai đoạn 2011-2020 đã nêu rõ: “Đến năm 2020, 100% giáo viên Mầm non và phổ thông đạt Chuẩn trình độ đào tạo, trong đó 60% GV Mầm non, 100% GV Tiểu học, 88% GV THCS và 16% GV THPT đạt trình độ đào tạo trên Chuẩn”.

Bộ GD&ĐT cho biết, khi đưa ra dự thảo nâng chuẩn giáo viên tiểu học, Bộ GD&ĐT đã tham khảo Chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học của các nước. Theo đó, giáo viên tiểu học ở phần lớn các nước đều có bằng đại học hoặc sau đại học (Thạc sỹ hoặc chứng chỉ sau đại học) như: Phần Lan, Đan Mạch, Thuy Điển, Hà Lan, Anh (và phần lớn các nước Tây Âu khác), Australia, Hoa Kỳ, New Zealand, Hàn Quốc, Hồng Kong, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia,...

 Bằng ĐH có nâng được chất lượng tiểu học?

Trước thông tin trên, đại diện các trường trung cấp, CĐ đào tạo ngành sư phạm tiểu học cho rằng nâng chuẩn là tốt nhưng trình độ ĐH không phải là cách để giải quyết nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học.

TS Đặng Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bách khoa TP HCM, cho rằng ở bậc tiểu học, việc dạy và dỗ là chiếm tỉ lệ ngang nhau. Bậc tiểu học cần GV có năng lực dạy học và tâm lý thương yêu trẻ nên đừng đặt nặng trình độ ĐH. Hiện nay, việc tuyển dụng GV tiểu học trình độ tốt nghiệp trung cấp, CĐ đã khó nên việc nâng chuẩn lên ĐH chắc chắn sẽ khó hơn cho việc tuyển dụng sau này.

Hiệu trưởng một trường CĐ có đào tạo ngành sư phạm nêu quan điểm rằng nâng chuẩn là cần thiết nhưng Bộ GD&ĐT cần đặt ra lộ trình để các trường còn có sự chuẩn bị. "Thay vì đào tạo bổ sung để nâng chuẩn lực lượng hiện hữu thì cứ mạnh dạn đào tạo mới đáp ứng chuẩn mới" - vị này đề xuất.

Theo TS Trịnh Đào Chiến, Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, nếu bậc tiểu học không tuyển dụng GV tốt nghiệp TC, CĐ thì trường càng khó khăn hơn. Ông Chiến cho rằng với bậc giáo dục tiểu học, GV có trình độ CĐ là đủ, vấn đề là chất lượng chứ không phải bằng cấp.

HOA HẠ (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh