THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:29

Sinh viên ĐH Duy Tân tố trường tuyển sinh một đằng, cấp bằng một nẻo

 

Cuối tháng 6, 22 người trên tổng số 60 sinh viên chuyên ngành Văn - Báo chí được xét tốt nghiệp. Nhận bằng xong, nhiều sinh viên bất ngờ khi biết bằng tốt nghiệp chỉ ghi ngành Văn học (không phải cử nhân Văn - Báo chí). Các sinh viên này đã phản ánh lên Sở GD&ĐT và các cơ quan báo chí trên địa bàn TP. Đà Nẵng về nỗi ấm ức sau khi nhận bằng tốt nghiệp.

Theo sinh viên Nguyễn Thị Th. (sinh viên khoa Văn – Báo chí của trường ĐH Duy Tân - Đà Nẵng) phản ánh: "Chúng em theo học Văn - Báo chí 4 năm nhưng nay ra trường chỉ nhận được bằng cử nhân Văn học chứ không phải cử nhân Văn - Báo chí như ban đầu trường tuyển sinh.

 

 

Em T. là 1 trong số hơn 20 sinh viên Văn - Báo chí vừa nhận bằng tốt nghiệp của ĐH Duy Tân đợt này. Cũng như hơn 20 trường hợp còn lại, năm 2014, em gửi hồ sơ và nhận được giấy trúng tuyển vào chuyên ngành ngành Văn - Báo chí của ĐH Duy Tân Đà Nẵng.

"Không chỉ em mà hầu như các bạn trong lớp đều theo học ngành này vì tưởng rằng đây là ngành Văn - Báo chí. Thậm chí, trong cẩm nang tuyển sinh cũng như trên trang web, băng rôn quảng cáo trường đều ghi rõ là học Văn - Báo chí. Trường ĐH Duy Tân quảng cáo đây là ngành học Văn - Báo chí thì tụi em mới theo học vì yêu thích báo chí. Nhưng khi ra trường trên bằng tốt nghiệp chỉ ghi cử nhân Văn học", cô sinh viên tỏ rõ sự bức xúc.

 

 

Trong khi đó, sinh viên Nguyễn T.Đ bức xúc: Em đã rất cân nhắc chọn ngành học thời điểm trước đó. Cẩm nang tuyển sinh của trường ĐH Duy Tân giới thiệu ngành Văn - Báo chí với mã ngành D220330, mã chuyên ngành 601 nên tôi đã đăng ký theo học". Sinh viên này cũng khẳng định, nếu biết trước trường chỉ cấp bằng Văn học thì không bao giờ em học.

Theo quy định hiện hành, các trường đại học tư thục chưa được phép đào tạo báo chí. Ông Trần Hân, Giám đốc Trung tâm Truyền thông của ĐH Duy Tân thừa nhận nhà trường chưa được phép đào tạo báo chí.

 

 

Trong khi đó, ông Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Bộ GD&ĐT cho phép mở ngành Văn học, các chuyên ngành đào tạo do trường tự quyết định.

Xét thấy việc đào tạo ngành Văn học thuần túy, sinh viên ra trường khó tìm việc làm, hội đồng đào tạo trường quyết định mở chuyên ngành Văn - Báo chí. "Trường tự quyết định các chuyên ngành đào tạo mà không cần thông qua bộ. Bộ GD&ĐT chỉ quản lý và cấp phép ngành. Trường mở chuyên ngành nào cũng được", ông Hải khẳng định.

Vị Phó Hiệu trưởng cho rằng, việc bằng tốt nghiệp chỉ ghi ngành Văn học mà không ghi chuyên ngành Văn - Báo chí do Thông tư 19 của Bộ GD&ĐT không cho phép ghi tên chuyên ngành lên bằng. "Tuy nhiên, trong bảng điểm, trường có thể ghi rõ tên chuyên ngành", ông Hải nói.

 

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, ngành Báo chí hiện chỉ có 5 cơ sở được đào tạo bậc đại học gồm: Học viện Báo chí Tuyên truyền, Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. HCM), Đại học Khoa học Huế, Đại học Đà Nẵng. Bộ cũng quy định các trường tư thục không được đào tạo ngành Báo chí.

MINH CHÂU (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh