THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:39

Sân khấu và những thử nghiệm thành công

 

Diễn ra trong thời gian từ 11/11 – 20/11, Liên hoan sân khấu thử nghiệm 2016 với 16 tiết mục của 8 đoàn quốc tế: Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật Bản, Panama, Hy Lạp, Philippines và 8 đoàn của Việt Nam đã mang tới Liên hoan những vở diễn có sự sáng tạo, mới lạ. Có thể nói, các vở diễn đều có sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật trình diễn và các yếu tố nghệ thuật khác như: âm nhạc, phục trang, đạo cụ, mỹ thuật sân khấu, âm thanh, ánh sáng... ở các loại hình nghệ thuật: Múa rối, Xiếc, Kịch nói, Kịch hình thể, Kịch không lời, Kinh kịch... thể hiện rõ nét truyền thống bản sắc dân tộc của mỗi quốc gia, vùng miền. Điều đáng mừng là các buổi diễn đều thu hút được khán giả xem chật kín khán phòng với nhiều cảm xúc và cái nhìn đa sắc màu về nghệ thuật sân khấu, góp phần định những giá trị của nghệ thuật sân khấu, khẳng định ý nghĩa quan trọng của Liên hoan - đó là những ngày hội lớn - nơi gặp gỡ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các nghệ sĩ sân khấu trong nước và quốc tế.

 

  Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên trao giải Vàng vở diễn cho các đơn vị

 

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên khẳng định, Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2016 là sự kiện văn hóa quan trọng, hội tụ và giới thiệu bản sắc văn hóa của các nước trên thế giới, là cơ hội để các nghệ sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật sân khấu của Việt Nam, khu vực và quốc tế trong thời kỳ mới.

“Sau 3 lần tổ chức, Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2006 đã giới thiệu đến người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam cũng như các quốc gia tham dự Liên hoan; đồng thời thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Liên hoan cũng là dịp để chúng ta hiểu thêm về con người, về giá trị tinh thần văn hóa của mỗi vùng miền, mỗi lãnh thổ quốc gia khác nhau để chúng ta hiểu nhau hơn và xích lại gần nhau hơn… Đặc biệt đã chuyển tải thông điệp về sự mệnh kết nối, vun đắp tình đoàn kết hữu nghị, góp phần quan trọng vào thành công chung của công tác đối ngoại nhân dân” – Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh.

 

Hình ảnh vở “Dưới cát là nước” của Nhà hát Kịch nói Quân đội 

 

So với 2 cuộc Liên hoan trước cách đây đã hơn 10 năm, Liên hoan lần này cho thấy sân khấu trong nước và quốc tế đã trưởng thành thêm một bước. Nhiều tài năng trẻ, nhiều khát vọng làm mới sân khấu. Liên hoan đã có nhiều thành công về chất lượng tìm kiếm và thể hiện những tìm kiếm ấy một cách tự tin. Liên hoan thử nghiệm cũng cho biết sân khấu chúng ta đang ở đâu so với quốc tế và các nước trong khu vực đồng thời những cuộc thử nghiệm cũng cho thấy cái gì còn thiếu trong đời sống sân khấu Việt Nam.

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan cho biết: “Từ cuộc Liên hoan lần này, chúng ta lại có cơ hội để khẳng định rằng: Văn hoá Nghệ thuật là cầu nối tâm hồn, là tình đoàn kết của các dân tộc, thông qua hình tượng nghệ thuật sân khấu, chúng ta vượt qua sự cách trở về ngôn ngữ, sự khác biệt về quan niệm để cùng đem đến cho nhau một không gian nghệ thuật mới, lạ, độc đáo của các dân tộc qua từng tác phẩm nghệ thuật đã làm sáng lên giá trị Chân, Thiện, Mỹ mà nghệ thuật hằng vươn tới. Sự đa dạng về đề tài, phong cách sáng tạo … đã cho chúng ta những bức tranh khác nhau về đời sống xã hội ở mỗi quốc gia. Các tác phẩm dù đa dạng về đề tài, về phng cách nghệ thuật nhưng đều hướng tới tính nhân văn cao cả, đến ước vọng hòa bình, nhân ái trong từng tác phẩm”.

Tại Liên hoan, Việt Nam đã giành “cơn mưa” giải thưởng. Trong đó, vở kịch “Dưới cát là nước” (Nhà hát Kịch nói Quân đội) đoạt ngôi vị cao nhất cuộc thi cùng tác phẩm “Ramayana” của Trung tâm Kinh kịch tỉnh Hà Nam, Trung Quốc và tác phẩm “Chim hải âu” của Theatre Company A La Place (Japan).  Ngoài ra BTC đã trao 29 giải Vàng cho các nghệ sỹ tham gia như: nghệ sỹ Hoàng Yến (nhà hát Thế giới trẻ), NSƯT Trung Anh (Nhà hát Kịch Việt Nam), nghệ sỹ Kalil Christian Bartolome Almonte (Philippines)… và 27 giải Bạc cho các nghệ sỹ. BTC còn trao 4 giải Bạc cho các vở diễn: “Medea” (Nhà hát Thế giới trẻ), “Khách sạn thiên đường” (Đức), “Giấc mơ” (Sân khấu 5B Võ Văn Tần), “Mối tình trong sáng” (Philippines) cùng các giải thưởng cho đội ngũ sáng tạo là họa sỹ, đạo diễn, biên kịch… và kỷ niệm chương cho các cá nhân.

ĐĂNG KHOA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh