THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:04

Trao giải Liên hoan tài năng trẻ Ca trù Hà Nội 2016

 

Liên hoan đã bám sát tình hình hoạt động của các CLB ca trù trên địa bàn TP Hà Nội, tạo điều kiện để các tài năng thể hiện khả năng, giao lưu, học hỏi chuyên môn giữa các CLB, đẩy mạnh hoạt động bảo tồn thực hành di sản.

Tại liên hoan, BTC đã nhận được đăng ký của 10 CLB ca trù với 71 tiết mục, trong đó có 62 thí sinh dự thi hát múa tập thể, 35 thí sinh dự thi đào nương và kép đàn tài năng, 10 thí sinh đăng ký dự thi đào nương và kép đàn xuất sắc nhất.

 

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội trao giải Nhất cho thí sinh.


Kết quả, ca nương Nguyễn Thu Thảo (giáo phường Ca trù Thái Hà) và Đinh Thị Vân (CLB Ca trù Lỗ Khê, huyện Đông Anh) đã đoạt giải tài năng xuất sắc. Giải A thuộc về Đoàn Linh Hương (CLB Ca trù Thăng Long); Nguyễn An Khánh, Hoàng Anh Thái Phương (giáo phường Ca trù Thái Hà); Vũ Thùy Linh (nhóm Ca trù Phú Thị, huyện Gia Lâm). Ngoài ra, Ban Tổ chức Liên hoan còn trao giải tài năng trẻ tuổi nhất cho em Nguyễn Thục Trinh (7 tuổi, CLB Ca trù Lỗ Khê); giải A tập thể cho CLB Ca trù Thăng Long và giải B tập thể cho CLB Ca trù Chanh Thôn (huyện Phú Xuyên) và nhiều giải thưởng khác. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 4 giải B cá nhân, 1 giải B tập thể và 8 giải Khuyến khích cho các thí sinh tham dự Liên hoan.

Các thí sinh tham dự nhận giải.

 

Trong số 35 thí sinh dự thi đào nương, kép đàn tài năng năm nay có tới 22 thí sinh trong độ tuổi từ 6-15. Trong đó, người nhỏ tuổi nhất là đào nương Nguyễn Thục Trinh, 7 tuổi, đến từ CLB ca trù Lỗ Khê, huyện Đông Anh. Theo người nhà của Thục Trinh, từ khi lên 6, thay vì hát các bài hát thiếu nhi như: “Cháu yêu bà”, “Chiếc đèn ông sao”…, cô bé lại say mê các làn điệu ca trù: “Múa hát Bỏ bộ”, “Tỳ bà Hành” hay “Thét nhạc”… Tham gia Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội lần này, Thục Trinh khiến người nghe ngạc nhiên về cách lấy hơi, nhả chữ không khác gì người lớn. “Trong nhà có bà và bố cháu tham gia sinh hoạt CLB ca trù Lỗ Khê. Mỗi tối khi bà và bố đi học hát, cháu xách đèn đi theo. Nghe nhiều thành ra thích và đam mê hát” – Thục Trinh chia sẻ.

Niềm vui của đứa trẻ mới bước vào lớp 1 đang bập bẹ học chữ là hàng ngày dạy ca trù cho các bạn cùng lớp: “Cháu dạy hát các bạn học theo, dù hát không đúng lắm nhưng cũng khiến chúng cháu đủ vui trong các giờ ra chơi. Đối với các bạn hát ca trù khó vì thời gian học ít, còn cháu thấy dễ vì cứ cách ngày cháu lại đến nhà cô Phạm Thị Mận – người sinh hoạt cùng CLB học hát” – Thục Trinh cho biết thêm. Nhìn đứa trẻ 7 tuổi tự tin biểu diễn cùng các anh, các chị, ai cũng mừng cho một lớp ca trù nhí đang được ươm mầm trong các CLB ca trù Hà Nội.

 

 

Đánh giá về kết quả Liên hoan, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội nhận xét, nếu như các kỳ liên hoan trước đây thường hướng đến việc kết nối các CLB đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô và toàn quốc thì Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội năm 2016 lại tập trung vào đối tượng truyền dạy nhiều hơn. "Sở dĩ có điều này là vì, ca trù đang có một thế hệ tiếp nối dù chưa đạt tới độ hùng hậu nhưng rõ ràng cũng tạo ra những tín hiệu tích cực trong tương lai. Hà Nội nâng tổng số CLB từ 9 lên 14 trong 7 năm không phải là con số nở rộ như suy nghĩ của người yêu ca trù khi di sản mới được thế giới công nhận. Nhưng giữ và duy trì được 14 CLB này cũng là nỗ lực của Sở VH&TT Hà Nội cùng các địa phương. Liên hoan năm nay đã phần nào động viên, bồi dưỡng các gương mặt trẻ yêu bộ môn nghệ thuật này, khích lệ các em dấn thân nhiều hơn để học hỏi và tiếp thu nét tinh hoa của ca trù, được lưu truyền qua nhiều thế hệ” - ông Trương Minh Tiến cho hay.

QUÝ ĐỨC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh