THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

10 CLB tham dự Liên hoan Tài năng trẻ Ca trù Hà Nội 2016

 

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, thí sinh tham gia Liên hoan có độ tuổi từ 6 – 30. Đến thời điểm này có 10 CLB Ca trù của Hà Nội tham dự, trong đó, có 9 CLB có truyền thống biểu diễn khá lâu, chỉ có CLB Phú Thị (Gia Lâm) mới thành lập nhưng đã có thành tích đáng kể là từng giành HCB Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014. “ Ca trù hiện nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, các cháu, các em nhỏ theo học chỉ vì yêu nghề chứ chưa thể sống bằng nghề. Hiện Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đang tích cực đề nghị thành phố xét tặng danh hiệu Nghệ nhân cho nhiều nghệ nhân ca trù cao tuổi… Chính vì vậy, Liên hoan lần này được tổ chức với mục đích góp phần động viên, thúc đẩy hoạt động truyền dạy, thực hành ca trù ở cơ sở. Đồng thời phát hiện bồi dưỡng các tài năng trẻ và đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá tới đông đảo thành phần quần chúng nhân dân, qua đó nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Ca trù trên địa bàn Hà Nội” – Ông Trương Minh Tiến nhấn mạnh.

 


Ảnh minh họa

 

BTC cũng cho biết thêm, tham gia Liên hoan lần này CLB Ca trù Thăng Long và CLB Ca trù Chanh Thôn có nhiều tiết mục tranh tài nhất (11 tiết mục). Tổng số các tiết mục biểu diễn tại Liên hoan là 65 tiết mục với 56 thí sinh dự thi múa, hát tập thể, 29 thí sinh dự thi Đào nương, Kép đàn. Ban giám khảo bao gồm những chuyên gia tên tuổi của âm nhạc dân gian, như Trưởng BGK là GS Tô Ngọc Thanh, các thành viên gồm nhạc sĩ Đặng Hoành Loan, người làm hồ sơ ca trù đi UNESCO, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền, NSƯT Nguyễn Văn Khuê (đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng). Thành viên còn lại của BGK là bà Phạm Thị Lan Anh.

Ca trù chỉ một lối hát cổ truyền của người Việt. Hát ca trù là một bộ môn nghệ thuật truyền thống ở phía Bắc Việt Nam , kết hợp hát cùng một số nhạc cụ dân tộc. Ca trù thịnh hành từ thế kỷ 15, từng là một loại ca trong cung đình và được giới quý tộc và trí thức yêu thích. Ca trù là một sự phối hợp nhuần nhuyễn là đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc. Ngay sau khi ca trù được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, Bộ VHTT&DL đã công bố chương trình hành động quốc gia bảo vệ ca trù giai đoạn 2010-2015 nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cộng đồng, chủ thể văn hóa; tạo điều kiện để cộng đồng giao lưu, tìm kiếm, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các cộng đồng khác nhằm bảo vệ và phát huy di sản; ban hành chính sách đãi ngộ, phong tặng nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú cho các cá nhân có tài năng, có đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn phát huy giá trị di sản ca trù; tăng cường nguồn đầu tư nhà nước, đi đôi với các nguồn lực xã hội góp phần bảo vệ di sản…

Thực hiện chương trình, trong thời gian qua, công tác bảo tồn, giữ gìn vốn quý nghệ thuật ca trù đã đạt một số kết quả. Các cơ quan chức năng đã khẩn trương tiến hành thu thanh, ghi hình, sưu tầm, bảo tồn và khôi phục loại hình nghệ thuật này.  Cùng với công tác sưu tầm truyền nghề, xây dựng Câu lạc bộ Ca trù ở các địa phương, công tác biểu diễn giới thiệu và lập dự án đưa Ca trù vào giảng dạy trong các trường nghệ thuật đã được thực hiện. Hàng loạt nghệ nhân đã trở lại biểu diễn ca trù. Nhiều tài liệu Hán Nôm, các văn bia chạm khắc, di tích liên quan đến ca trù được phát hiện... Tất cả các hoạt động này cho thấy nỗ lực của Việt Nam trong việc phổ biến, gìn giữ những giá trị văn hóa tiêu biểu đặc sắc của nghệ thuật hát ca trù của người Việt.

VŨ MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh