THỨ SÁU, NGÀY 08 THÁNG 11 NĂM 2024 09:21

Thêm một tài liệu quý cho những người làm nghề

 

 “Quay phim điện ảnh và truyền hình” là sự tích lũy kiến thức nghề nghiệp của NSƯT Phạm Thanh Hà - người được đào tạo chuyên ngành quay phim điện ảnh và vô tuyến truyền hình tại Đại học Điện ảnh Quốc gia toàn Liên Xô cũ (VGIK) trong suốt hơn 20 năm làm nghề liên tục, trực tiếp tham gia hàng chục tác phẩm phim truyện điện ảnh và truyền hình, phim tài liệu, quảng cáo, ca nhạc với tư cách tác giả hình ảnh.  

Cuốn sách dày gần 400 trang, 17 chương, do Trường Đại học Sân khấu & Điện ảnh kết hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật xuất bản, được chia làm 3 phần gồm: Kỹ thuật quay phim điện ảnh và truyền hình; Những kiến thức tạo hình cơ bản; Mở rộng và chuyên sâu. Thông qua công trình này, NSƯT Phạm Thanh Hà cũng muốn lý giải và cắt nghĩa một số thuật ngữ chuyên ngành chưa được thống nhất tại các hiện trường làm phim, cũng như trong các khóa học ngắn và dài hạn. Do vậy, từ mục đích ban đầu ông đã định hướng để xác định hai cấp độ sử dụng giáo trình này.

Phần 1 và phần 2 gồm các kiến thức thiết yếu mà người cầm máy phải nắm vững, phần 3 hướng tới những người đã tốt nghiệp quay phim và đang tác nghiệp trong các lĩnh vực truyền thông hay điện ảnh. “Cuộc cách mạng số trong điện ảnh và truyền hình hiện nay đem lại nhiều khả năng, phương án thể hiện ngôn ngữ, nhưng những nguyên lý kinh điển của tạo hình vẫn được bảo toàn trong sự phát triển của những nền công nghiệp hình ảnh. Chính vì thế, cuốn sách hướng đến những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong quay phim điện ảnh và truyền hình, trong đó tập trung phân tích các kỹ năng hình ảnh và phương pháp biểu hiện ngôn ngữ điện ảnh truyền thống mang tính giáo khoa…”  - NSƯT Phạm Thanh Hà chia sẻ.

NSƯT Phạm Thanh Hà.

Cũng theo NSƯT Phạm Thanh Hà, hiện nay chiếc máy quay du lịch kỹ thuật số rất tiện lợi khiến mọi người đều có thể ghi được hình ảnh, các phương tiện ghi hình truyền thống bằng phim nhựa đang dần được thay thế bởi máy quay kỹ thuật số chuẩn điện ảnh. Nhưng không vì thế mà những căn nguyên của các phương pháp biểu hiện hình ảnh lại thay đổi. Công nghệ điện ảnh và truyền hình phát triển cũng làm thay đổi những phương thức sản xuất trong làm phim, cũng như trong các chương trình truyền hình, đòi hỏi những người đang làm nghề phải thường xuyên trau dồi kiến thức và làm chủ phương tiện thiết bị mới.

Hiện nay, sách chuyên ngành quay phim khá ít ỏi trong các tủ sách của thư viện các cơ sở điện ảnh và các cơ sở đào tạo. Một số sách của các nhà quay phim điện ảnh và truyền hình Liên Xô cũ A. Golovnhia, C.Međưnxli, M.Vôlưnhes... do Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội dịch và sách của các tác giả Peter Ward, Joseph V.Mascenll, Gerald Millerson, Paul Wheeler... mà những người làm công tác giảng dạy như NSƯT Phạm Thanh Hà sưu tập rất quý giá, mang tính đại cương, nhưng vẫn chưa đủ để ứng dụng vào thực tế tác nghiệp cũng như giảng dạy.

Cũng theo NSƯT Phạm Thanh Hà, thiếu tài liệu chuyên ngành, các nhà làm phim trẻ và sinh viên phải tự bổ sung kiến thức qua các trang mạng. Nhưng tài liệu trên mạng chưa hẳn mang tính chính thống, đôi khi ngôn từ thậm chí không đúng về mặt học thuật, hoặc có phần cảm tính. Do đó, cuốn sách này thực sự cần thiết cho sinh viên đang học nghề quay phim điện ảnh và truyền hình - đó là những kiến thức căn bản, đồng thời có thể phát triển và mở rộng các chuyên đề theo sở trường mỗi người thầy. 

NSƯT Phạm Thanh Hà, sinh năm 1959, sau khi tốt nghiệp Trường Điện ảnh quốc tế VGIK, từng là quay phim chính tại Hãng Phim truyện I trước khi chuyển về trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội giữ chức Trưởng khoa Nghệ thuật Nhiếp ảnh, Chủ nhiệm bộ môn quay phim Truyền hình.  Hơn 20 năm làm nghề, NSƯT Phạm Thanh Hà đã quay hàng chục bộ phim từ tài liệu, phim điện ảnh tới những bộ phim truyền hình như: Platon - Thanh, Đường mòn trên Biển Đông (tài liệu nhựa); Hạnh phúc qua đám mây màu, Tiếng sáo ly hương, Lưới trời, Cầu ông Tượng, Sinh mệnh, Chớp mắt cùng số phận, Hoa đào, Mùi cỏ cháy... (Điện ảnh). Tại giải Cánh diều Vàng 2011, với những khuôn hình đầy sáng tạo trong bộ phim điện ảnh Mùi cỏ cháy, anh đã xuất sắc đoạt giải quay phim xuất sắc nhất. Bộ phim điện ảnh mới nhất của anh “Trên đỉnh bình yên”do Hữu Mười đạo diễn, sẽ ra mắt khán giả trong năm nay.

Đăng Khoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
4 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh