THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:41

Quảng Trị: Sử dụng mạng internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trước đó, anh Đỗ Xuân Tuấn, trú tại phường 3, TP Đông Hà đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh trình báo về việc bị một đối tượng sử dụng mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến 40 triệu đồng. Từ các nguồn thông tin do bị hại cung cấp, đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã xác định được đối tượng liên quan đến việc lừa đảo trên là Huỳnh Ngọc Quân (sinh năm 1997), trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. 

Đối tượng Huỳnh Ngọc Quân

Quá trình đấu tranh, đối tượng khai nhận trong tháng 3/2015 đã mua website www.nhangiaihangthang.com của một người quen biết qua mạng, 1 thẻ ATM tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Nam. Sau khi có website và thẻ ATM, Quân đã sử dụng công nghệ vào các tài khoản facebook và tung tin người chủ tài khoản đã trúng thưởng trong chương trình tri ân khách hàng của công ty cổ phần Messenger với giải thưởng là 1 xe máy SH trị giá gần 70 triệu đồng và phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng. Cách thức nhận giải thưởng là truy cập vào website hoặc liên hệ nhân viên chăm sóc khách hành để được hướng dẫn thủ tục nhận giải thưởng, nhưng thực tế không có giải thưởng như trên. Khi có người đăng ký thông tin để nhận giải thưởng trên website, Huỳnh Ngọc Quân liên lạc lại yêu cầu họ nộp 3 thẻ cào điện thoại mệnh giá 500.000 đồng để làm 3 bộ hồ sơ gốc. Sau đó tiếp tục gọi điện cho người đăng ký nhận thưởng yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản của Quân để làm các thủ tục nhận giải thưởng, chi phí đi lại để nhân viên tới tận địa chỉ của khách hàng trao giải. Bằng thủ đoạn trên, Quân đã chiếm đoạt của các bị hại với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với đối tượng Huỳnh Ngọc Quân để phục vụ công tác điều tra. Trung úy Nguyễn Văn Phúc, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, điều tra viên của vụ án cho biết: Quá trình điều tra vụ án lực lượng Công an gặp nhiều khó khăn do đối tượng thực hiện hành vi phạm tội một cách tinh vi, biết cách thức che giấu hành vi của mình; hành vi phạm tội đều diễn ra qua mạng nên việc lần tìm, xác minh thông tin về đối tượng cũng như người bị hại mất rất nhiều thời gian.

Đây là thủ đoạn lừa đảo không mới, bởi vậy mỗi cá nhân khi sử dụng các trang mạng xã hội cần hết sức nâng cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện có những biểu hiện bất thường cần xác minh rõ thông tin và thông báo cho cơ quan chức năng để tránh các thiệt hại xảy ra. 

TH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh