THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:39

Quảng Ninh: Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách đối với người có công

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng quà Bà mẹ VNAH.

 

Hiện toàn tỉnh có hơn 14.000  NCC  với cách mạng, 35.247 người được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến, 5.519 người hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ. Với tình cảm, trách nhiệm, cùng với thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước, tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng NCC.

Toàn tỉnh có 10.320 đối tượng NCC với cách mạng và thân nhân được hưởng chế độ điều dưỡng. Trong đó, có 351 người thuộc diện điều dưỡng một năm một lần và 9.978 người thuộc diện điều dưỡng 2 năm một lần. Chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho (NCC) với cách mạng và thân nhân được thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 3/6/2014 của Liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Bộ Tài Chính. Theo đó, quy định mức chi điều dưỡng tập trung là 2.220.000 đồng/người/lần và điều dưỡng tại nhà là 1.110.000 đồng/người/lần do ngân sách Trung ương đảm bảo.

Tuy nhiên, việc thực hiện hỗ trợ điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho NCC với cách mạng và thân nhân theo Quyết định số 1273/2012/QĐ-UBND ngày 1/6/2012 của UBND tỉnh và việc hỗ trợ từ ngân sách tỉnh bổ sung vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh đến nay không còn phù hợp với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015. Do đó, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh khóa XIII, kỳ họp thứ 9 xem xét, thông qua để ban hành Nghị quyết “Hỗ trợ điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho NCC với cách mạng và thân nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2021”.

Bên cạnh thực hiện đầy đủ các chế độ trợ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần, chế độ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo... theo quy định của chính sách hiện hành, tỉnh Quảng Ninh còn ban hành thêm một số cơ chế, chính sách cụ thể riêng, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC  với cách mạng. Cụ thể: Hỗ trợ tiền ăn 1,4 triệu đồng/người/đợt điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh; 700.000 đồng/người/đợt điều dưỡng tại gia đình. Hỗ trợ 60.000 đồng/tháng và 100.000 đồng/tháng cho học sinh, sinh viên là con của liệt sĩ, con của thương bệnh binh nặng có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trường dạy nghề. Cùng với quà tặng của Chủ tịch nước, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 và Tết Nguyên đán hằng năm, tỉnh đều có quyết định tặng quà mức 500.000 đồng/người và 1.000.000 đồng/người cho đối tượng NCC trên địa bàn tỉnh...

Năm 2017, thực hiện Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ LĐ-TB&XH về việc ban hành Quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận NCC, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 3064/KH-UBND để tổ chức triển khai thực hiện giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận (NCC) tồn đọng trên địa bàn tỉnh; thành lập Ban chỉ đạo và Tổ xác minh hồ sơ tồn đọng. Các Sở, ngành và UBND các địa phương đã tiến hành rà soát, xác định đến nay trên địa bàn tỉnh chỉ có 02 hồ sơ đề nghị xác nhận NCC tồn. Sở LĐ-TB&XH đã tích cực tham mưu với Ban Chỉ đạo xác nhận NCC tỉnh hoàn thành việc xem xét tại cấp tỉnh và trình Bộ LĐ-TB&XH thẩm định xét duyệt theo đúng quy định.

Năm 2018, Sở LĐ-TB&XH Quảng Ninh đã triển khai công tác xác nhận NCC và một số đối tượng khác. Trong đó, xác nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học: Đã tiếp nhận 38 hồ sơ do các địa phương chuyển đến; Lập thủ tục giới thiệu sang Hội đồng Giám định y khoa tỉnh 20 đối tượng; Tiếp nhận 20 biên bản giám định y khoa (trong đó 08 trường  hợp mắc bệnh, 12 trường hợp không mắc bệnh);  Trình Lãnh đạo Sở quyết định công nhận và trợ cấp hằng tháng đối với 08 đối tượng; Trình Lãnh đạo Sở quyết định trợ cấp một lần đối với 27 đối tượng được tặng Bằng khen theo Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Trình Lãnh đạo Sở quyết định trợ cấp một lần đối với 05 người hoạt động kháng chiến được tặng Huân huy chương.

Thực hiện giải quyết trợ cấp một lần đối với: 1 thân nhân của Bà mẹ VNAH; 1 thân nhân cán bộ Tiền khởi nghĩa;  Giải quyết trợ cấp tuất hằng tháng đối với: 1 vợ liệt sĩ tái giá, 06 thân nhân của thương bệnh binh 61% trở lên từ trần, 2 thân nhân người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học 61% trở lên từ trần; 1 thân nhân liệt sĩ; Tham mưu với Lãnh đạo Sở quyết định: Điều chỉnh thông tin hồ sơ đối với 3 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; Đình chỉ chế độ đối với 1 thương binh. Cấp thẻ BHYT cho 1218 người. Trình Lãnh đạo Sở phê duyệt thực hiện chế độ giáo dục đào tạo đối với 52 đối tượng với số kinh phí 229.524.000 đồng; Giải quyết mai táng phí cho 289 đối tượng NCC, thân nhân NCC và cựu chiến binh từ trần.

Hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/2017-27/7/2019), toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, NCC với cách mạng trên quê hương, Đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo nguồn lực hỗ trợ cải thiện nhà ở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách. Phát động phong trào chăm sóc  NCC, chăm lo ổn định đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, nhất là đối tượng chính sách neo đơn, già yếu, đồng thời khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, phát triển kinh tế gia đình.

P.V

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh