THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:08

Quảng Ninh tri ân những hy sinh thầm lặng của Mẹ Việt Nam Anh hùng

 

 Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình NCC với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

 

Nhiều hoạt động tri ân NCC

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hoài Sơn cho biết, hiện toàn tỉnh đang thực hiện trợ cấp hàng tháng cho hơn 14.641 đối tượng NCC và các đối tượng hưởng chế độ theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có 5 cán bộ lão thành cách mạng, 14 cán bộ tiền khởi nghĩa; 36 Mẹ BNAH; 4.472 thương binh (TB) và người hưởng chính sách như TB; 1.315 bệnh binh (BB), 270 người phục vụ thương, BB nặng, 2.940 người hưởng tuất, 4.977 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất hoá học, 374 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày.

Tính đến hết quí 3/2017, Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra về NCC với cách mạng và thân nhân của NCC. Công tác xác nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với NCC với cách mạng được thực hiện theo đúng quy định, đặc biệt các hồ sơ đề nghị xác nhận Bà mẹ VNAH, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học đã được giải quyết cơ bản, không còn hồ sơ tồn đọng. Toàn tỉnh đã phong và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) cho 323 mẹ (hiện có 36 mẹ còn sống). Cấp lại bằng Tổ quốc ghi công cho 147 gia đình liệt sĩ (LS), giải quyết chế độ thờ cúng LS cho 3.502 gia đình. Dịp Tết Nguyên đán 2017, các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp quà Tết của Chủ tịch nước cho 16.438 đối tượng với kinh phí 3,3 tỷ đồng.

Kỷ niệm 70 năm ngày TB-LS, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Thăm viếng mộ LS Anh hùng Lực lượng vũ trang Vũ Văn Hiếu tại huyện Côn Đảo (Bà Rịa, Vũng Tàu); viếng Nghĩa trang LS Quốc gia Đường 9, Trường Sơn. Nhân dịp này, tỉnh đã tổ chức Hội nghị Biểu dương 210 đại biểu NCC tiêu biểu. 16.369 đối tượng được Chủ tịch nước tặng quà với mức 3.348,2 triệu đồng, quà của tỉnh tặng cho 18.634 đối tượng với mức 19.198,5 triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, tặng quà Tết cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ.

 

Bên cạnh đó, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” (ĐƠĐN) đã được diễn ra sâu rộng trong toàn tỉnh, tính đến 31/7/2017 đã có 84 đơn vị, cơ quan và cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ với kinh phí 442,5 triệu đồng. Công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở giai đoạn 1 (2013 - 2016) đã hỗ trợ cho 4.927 hộ, giai đoạn 2 (2017 - 2018) hỗ trợ cho 3.127 hộ. Theo đó, đến hết năm 2018, Quảng Ninh hỗ trợ nhà ở cho 8.054 hộ gia đình NCC, xây mới 4.229 nhà, sửa chữa 3.825 nhà. Trong năm, có 5 nghĩa trang được tu sửa nâng cấp với kinh phí 8.900 triệu cho 5 địa phương: Móng Cái, Cô Tô, Đông Triều, Bình Liêu và Tiên Yên.

 Tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện chính sách

Về công tác xác nhận và thực hiện chính sách đối với NCC với cách mạng năm 2018, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hoài Sơn cho biết,  Quảng Ninh tiếp tục tổ chức chỉ đạo, thực hiện tốt công tác xác nhận đối với NCC với cách mạng theo đúng quy định của chính sách hiện hành. Phối hợp với các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm việc cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với những trường hợp đã được các cấp thực hiện chính sách từ trước ngày 1/1/1995. Thực hiện tốt việc lập thủ tục đề nghị cấp lại và đổi lại Bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình LS, đảm bảo nhanh chóng thuận tiện, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của thân nhân LS. Bên cạnh đó tỉnh tiếp tục thực hiện chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia.

 

Lãnh đạo thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)  tặng quà cho mẹ Việt Nam Anh hùng, các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn thị xã .

 

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Quảng Ninh, tiến tới kỷ niệm 71 năm ngày TB-LS, tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các địa phương tổ chức các hoạt động như: Xây dựng Quỹ ĐƠĐN các cấp, tập trung vào tháng cao điểm phát động Lễ ủng hộ Quỹ ĐƠĐN nhằm huy động mọi nguồn lực của xã hội để có điều kiện hỗ trợ các hộ gia đình chính sách cải thiện về nhà ở, hỗ trợ giống, vốn, công cụ để phát triển sản xuất ổn định và nâng cao đời sống cho đối tượng chính sách. Bên cạnh đó tỉnh chú trọng công tác xây dựng kế hoạch thăm hỏi tặng quà, trợ cấp quà. Cùng với đó tỉnh sẽ tổ chức đoàn đại biểu NCC với cách mạng tiêu biểu của tỉnh dự Hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu toàn quốc và thăm viếng Nghĩa trang LS Trường Sơn, Đường 9...

Xây dựng kế hoạch sửa chữa nâng cấp Nghĩa trang LS, nhà bia ghi tên LS, nhằm đảm bảo những công trình ghi công LS phải khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội cựu chiến binh, Hội Nạn nhân chất độc Da cam, Hội Cựu thanh niên xung phong  thực hiện tốt việc ủng hộ Quỹ ĐƠĐN, chính sách đối với Cựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, chính sách với Cựu thanh niên xung phong. Xác nhận và giải quyết chính sách đối với LS, TB và người hưởng chính sách như TB không còn giấy tờ gốc.Bên cạnh đó,tỉnh tiếp tục hoàn thiện việc quản lý, xắp xếp, lưu trữ bảo quản hồ sơ NCC với cách mạng đảm bảo đúng quy định, khoa học, thuận tiện cho việc tra cứu, sao lục hồ sơ phục vụ nhiệm vụ chuyên môn.

Tuy nhiên bên cạnh những việc đã làm được, Quảng Ninh vẫn còn những khó khăn, tồn tại trong công tác chăm sóc NCC, cụ thể: việc cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với một số LS thời kỳ chống Pháp chưa thực hiện được vì những trường hợp này thân nhân liệt sĩ đã được giải quyết chế độ ưu đãi trước ngày 1/1/1995 nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng. Bên cạnh đó, tiến độ triển khai Đề án hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng giai đoạn 2 còn chậm. Tính đến hết tháng 9/2017, có 971 hộ đã và đang triển khai. Trong đó, 600 số hộ xây mới, 371 hộ sửa chữa.

CÙ HÒA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh