THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:48

Quảng Ngãi: Khi trường nghề tiếp cận trường học

Nếu như trước đây học sinh khi tốt nghiệp phổ thông xong cứ tha hồ thi cử vào các hệ đại học, cao đẳng, trung cấp…theo sở thích riêng và khi ra trường thì “tự bơi” đi tìm việc. Thì nay câu chuyện ấy không còn đúng nữa khi không phải sinh viên nào cũng đạt được ước mơ là sau khi ra trường sẽ có ngay công việc tương đối ổn định. Thực trạng này càng trở nên đúng ở những năm gần đây khi tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm ngày càng tăng. Chính vì vậy, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh sẽ là “bước đệm” hết sức quan trọng để học sinh có cái nhìn cận cảnh hơn về những nghề nghiệp phù hợp, từ đó có sự lựa chọn để vào đời.

Ông Lương Kim Sơn-GĐ sở LĐ-TB&XH phát biểu khai mạc.

Ông Lương Kim Sơn-GĐ sở LĐ-TB&XH phát biểu khai mạc.

 Ngay trong buổi khai mạc ngày hội nghề nghiệp năm 2018 tại huyện Đức Phổ và huyện Sơn Hà, ông Lương Kim Sơn-GĐ sở LĐ-TB&XH đã nhấn mạnh: “Ngày hội tư vấn nghề nghiệp chính là dịp để các em kiểm chứng năng lực học tập của mình với những ngành nghề hiện có. Với những em có học lực khá, gia đình có điều kiện có thể học ở những bậc cao hơn, còn ngược lại, với học lực trung bình và gia đình không đủ điều kiện thì học nghề vẫn là giải pháp tối ưu để các em có một vị trí công việc với thu nhập ổn định trong tương lai.

Trong kỳ thi tuyển công chức vừa qua tại tỉnh Quảng Ngãi đã có gần 5000 sinh viên tốt nghiệp đại học tham gia thi tuyển để chọn ra 200 vị trí việc tại các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Vậy, con số 4800 sinh viên không trúng tuyển trong kỳ thi này sẽ làm gì. Đây là điều không chỉ các sinh viên trăn trở mà ngay cả gia đình mà xã hội cũng xem đây là gánh nặng khi tỷ lệ thất nghiệp trong khối đại học ngày càng tăng”. Ông Lương Kim Sơn dẫn chứng thêm và cho rằng “trào lưu” tốt nghiệp đại học xong trở lại học nghề để tìm việc làm không còn là câu chuyện hiếm hoi nữa.

Em Đinh Huỳnh Minh Long, học sinh lớp 12 của trường THPT huyện Sơn Hà đặt câu hỏi về nghề nghiệp.

Em Đinh Huỳnh Minh Long-học sinh lớp 12 của trường THPT huyện Sơn Hà đặt câu hỏi về nghề nghiệp.

 Em Đinh Huỳnh Minh Long- học sinh lớp 12 của trường THPT huyện Sơn Hà chia sẻ nguyện vọng là sau khi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ nộp đơn học nghề tại Trường Cao Đẳng Kỹ Nghệ Dung Quất khoa công nghệ ô tô. Giải thích về mong muốn này, Long cho biết em có xem trên ti vi thấy giới thiệu về lớp học sửa chữa ô tô do các thầy giáo người nước ngoài giảng dạy (các thầy giáo người Pháp đã giảng dạy khoa công nghệ ô tô trong Dự án đầu tư và phát triển các trường dạy nghề chất lượng cao sử dụng vốn ODA của Chính Phủ Pháp tài trợ-PV) nên em rất thích thú. "Em thấy có nhiều ưu đãi cho người học như chế độ học phí, việc làm khi ra trường và còn cả cơ hội tu nghiệp ở nước ngoài nữa"- Minh Long hồ hởi nhận xét.

Ông Phùng Tô Long-PCT UBND huyện Sơn Hà chia sẻ định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh.

Ông Phùng Tô Long-PCT UBND huyện Sơn Hà chia sẻ định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh

 Không phải học sinh nào khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông cũng ngập tràn ước mơ như cậu học sinh lớp 12 ở Sơn Hà mà tôi đã gặp. Vì thế, ông Phùng Tô Long-PCT UBND huyện Sơn Hà cũng chia sẻ: “Đối với học sinh ở huyện miền núi Sơn Hà này thì khả năng thi đậu vào đại học chỉ chiếm giỏi lắm cũng 15-20% là cùng. Vì thế, tư vấn, hướng nghiệp, tuyên truyền để các em tham gia học nghề  tại các cơ sở giáo dục – nghề nghiệp công lập là rất quan trọng. Đây chính là cơ hội để các em có thể thoát nghèo và vươn lên làm giàu không chỉ cho bản thân mà sẽ đỡ đi phần nào gánh nặng với gia đình và địa phương.

“Tôi hy vọng là trong ngày hội tư vấn tuyển sinh này các em sẽ có những lựa chọn sáng suốt, phù hợp với học lực, điều kiện thực tế của gia đình và địa phương chúng ta. Các em sẽ là những hạt nhân nòng cốt về nguồn nhân lực của huyện nhà trong tương lai. Vì thế, ngay trong những năm cuối cấp này, tôi mong rằng các em sẽ có những định hướng cụ thể cho con đường lập nghiệp của mình sau này. Mỗi học sinh có mặt ngày hôm nay đều là những “hạt giống” góp phần xây dựng đất nước ở ngày mai”-ông Phùng Tô Long chia sẻ như vậy với trên 500 học sinh thuộc 3 khối cấp III tại huyện Sơn Hà.

Đại diện Ban Giám hiệu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh (Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi, Trường Cao đẳng Cơ giới, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm, Trường Cao đẳng Quảng Ngãi, Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh - Cơ sở tại Quảng Ngãi, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, Trường Trung cấp Kỹ thuật Quảng Ngãi) và Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - Phân hiệu tại Quảng Ngãi, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Trường Đại học Tài chính Kế toán.

 

Học sinh tìm hiểu về ngành y trong ngày hội định hướng và tuyển sinh năm 2018.

Học sinh tìm hiểu về ngành y trong ngày hội định hướng và tuyển sinh năm 2018.

 Tham gia "Ngày hội định hướng giáo dục nghề nghiệp- Tư vấn tuyển sinh năm 2018” của tỉnh Quảng Đại diện Ban Giám hiệu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh (Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi, Trường Cao đẳng Cơ giới, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm, Trường Cao đẳng Quảng Ngãi, Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh - Cơ sở tại Quảng Ngãi, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, Trường Trung cấp Kỹ thuật Quảng Ngãi) và Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - Phân hiệu tại Quảng Ngãi, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Trường Đại học Tài chính Kế toán.

 Đã có hàng chục câu hỏi tại mỗi địa điểm tổ chức với rất nhiều ngành nghề mà các học sinh quan tâm, mỗi câu hỏi được đặt ra đã được các đại diện của các đơn vị tham gia tư vấn cặn kẽ cho các em. Ông Huỳnh Việt Hùng-Trưởng Phòng Dạy nghề thuộc sở LĐ-TB&XH cho biết: “Ngày hội tư vấn giáo dục-nghề nghiệp lần này không chỉ mang đến cho các em sự lựa chọn mà qua các đợt tư vấn này các em sẽ có những định hướng cụ thể để từ đó điều phối sức học, phân bổ thời gian để tìm hiểu về ngành nghề mà minh sẽ theo học, có sự chuẩn bị về tâm lý rõ ràng cũng như tham vấn từ gia đình, thầy cô, bạn bè, để ngay sau khi ra trường đã có hướng học nghề để lập thân”.

Em Trần Thị Thu Thùy-học sinh lớp 12 trường PTTH Lương Thế Vinh huyện Đức Phổ rất yêu thích ngành y nên đã đặt câu hỏi cho các thầy cô tại trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm. Lý giải về sự lựa chọn này Thùy cho biết, nhà em gần Bệnh viện Đặng Thùy Trâm nên em muốn học xong ra trường có thể xin về gần làm việc cho tiện cũng như được gần cha mẹ. “Mong muốn là thế nhưng em còn phải phấn đấu học tập rất nhiều mới đạt được mong muốn. Qua tư vấn của các thầy cô em thấy mình rất phù hợp với ngành xét nghiệm nên sẽ cố gắng thi vào ngành này”, Thu Thùy bày tỏ.

Đại diện BGH trường Cao đẳng y tế Đặng Thùy Trâm thông tin những thủ tục tuyển sinh vào ngành y.

Đại diện BGH trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm thông tin những thủ tục tuyển sinh vào ngành y.

 Ngày hội định hướng giáo dục nghề nghiệp- Tư vấn tuyển sinh năm 2018 được tổ chức đúng vào thời điểm năm học mới sắp bắt đầu và trước những thông tin từ nhu cầu tuyển dụng mà các DN trong tỉnh đưa ra cho thấy tiềm năng về làm việc ở tỉnh Quảng Ngãi trong những năm tới là vô cùng lớn với việc đầu năm 2018 Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ Dung Quất đã ký hợp đồng đào tạo 15.000.000 lao động cho các DN đóng trên địa bàn tỉnh.

 Vì thế các bạn học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông cần phải xem đây thực sự là một cơ hội, một định hướng, một lựa chọn ở phía trước.

Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh