THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:57

Quảng Nam: Dành các nguồn lực chăm lo người có công

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh cho biết,  công tác thương binh, liệt sĩ người có công luôn được Đảng bộ, chính quyền tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, thường xuyên chỉ đạo thực hiện. Song song với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân, việc thực hiện các chương trình chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn tỉnh cũng đạt nhiều kết quả. Từ năm 1976 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ cải thiện nhà ở người có công với các mạng cho trên 46.000 trường hợp, với tổng kinh phí trên 800 tỷ đồng.

 

 

Thực hiện hỗ trợ nhà ở người có công với các mạng, toàn tỉnh có 34.000 hộ thuộc Quyết định 22/TTg, UBND tỉnh đã phê duyệt trên 23.000 đối tượng hỗ trợ giai đoạn 1. Trước những khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn trung ương, Quảng Nam đã ứng ra 271 tỷ để hỗ trợ cho 10.800 hộ gia đình người có công sửa chữa, xây dựng nhà ở trong danh sách đã phê duyệt. Đến nay đã giao các địa phương triển khai hoàn thành trong năm năm 2017.

Bên cạnh đó, việc chăm sóc sức khỏe đối với người có công và thân nhân được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong những năm gần đây, mỗi năm tổ chức điều dưỡng cho gần 20.000 lượt người có công, góp phần chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần cho người có công. Nhiều năm qua, toàn tỉnh đã vận động thu Quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt 88,6 tỷ đồng để triển khai các hoạt động thiết thực hỗ trợ người có công. Ngoài Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tỉnh Quảng Nam cũng đã vận động 12.377 sổ tiết kiệm tình nghĩa, với tổng trị giá trên 9,6 tỷ đồng, tặng cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn…

Nhằm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện trách nhiệm, tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền đối với người có công với cách mạng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Quảng Nam đã Ban hành văn bản thống nhất mức trợ cấp, thăm hỏi, hỗ trợ trong dịp Tết các đối tượng chính sách. Theo đó các đối tượng được hưởng trợ cấp trong dịp này bao gồm đối tượng người có công cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, cán bộ, công chức, viên chức có hệ số lương dưới 2,34…Tổng kinh phí dự kiến hơn 126 tỷ đồng.

Năm 2017, Quảng Nam, tập trung rà soát, xác lập hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn sót; tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân, nhất là các chế độ, chính sách mới ban hành. Làm tốt công tác vận động, tiếp tục thực hiện tốt chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở người có công đến năm 2020 và Đề án nâng cấp, tôn tạo, sửa chữa mộ, nghĩa trang liệt sĩ giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo. Tạo điều kiện thuận lợi cùng với chính sách của Nhà nước hỗ trợ các đối tượng người có công có thể vươn lên tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, cống hiến, làm giàu cho gia đình và xã hội.

 Quảng Nam cũng đã đề xuất, kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH xem xét, hỗ trợ kinh phí  để sửa chữa, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ; Hỗ trợ nhà ở người có công, xây dựng trung tâm điều dưỡng người công, đề xuất giải quyết 77 hồ sơ chất độc da cam theo Thông tư 20.

CHÂU ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh