THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:38

Quang Đạt khác người bởi những đam mê

 

Chiếc xe Vespa có nhiều chữ ký.

Người nghệ sĩ dại khờ

Đôi khi tôi tự hỏi, không biết Quang Đạt làm sao lại luôn có những ý tưởng mới và anh lấy đâu ra thời gian, công sức, tiền của để biến nó thành hiện thực. Câu trả lời chỉ có thể là sự đam mê giúp anh vượt qua tất cả.

Mỗi sáng Quang Đạt vẫn hay ngồi uống cà phê vỉa hè, cạnh văn phòng miền Nam của Báo Lao động và Xã hội. Chả là chỗ anh làm việc cách đó không xa - Hãng phim Giải phóng trên đường Lý Chính Thắng. Anh vừa là Phó đạo diễn vừa làm diễn viên. Nhưng nếu mọi người thường ngồi yên thưởng thức cà phê, thì Quang Đạt lại luôn tất bật, bởi với anh không lúc nào là không làm việc. Anh tranh thủ gặp người nọ, người kia để chụp ảnh, trao đổi công việc, xin chữ ký vào chiếc xe Vespa cũ, hay vào một thứ gì đó mà anh vừa nghĩ ra, như một cuốn sách bằng gỗ hay chiếc mũ bảo hiểm chẳng hạn.

Gặp tôi Quang Đạt tâm sự: “Mình là Sứ giả da cam của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nhưng muốn giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, những người có hoàn cảnh khó khăn đâu có dễ. Để làm được điều đó cần có sự chung tay của nhiều người”. Và thế là anh đi đến quyết định tạo ra những sản phẩm có giá trị chuyển thành tiền để làm từ thiện, làm công tác xã hội. Nghĩ vậy nhưng để làm được lại là chuyện không đơn giản. Để có được chữ ký của những nhà văn, nhà thơ, diễn viên, nhạc sĩ... có tên tuổi trên chiếc xe của mình, Quang Đạt phải canh tìm gặp ở mọi nơi, mọi lúc, khi là quán cà phê, lúc vừa xong buổi diễn, ở nhà, nơi quán nhậu... Đôi khi phải chờ chực dăm ba bận mới gặp được. Cũng may, anh có người Vợ đảm đang, biết lo toan cuộc sống gia đình để anh rảnh rang làm chuyện xã hội. Vậy mà cũng chả hiếm khi trong những chuyến hành trình xuyên Việt, những đợt đi làm từ thiện, đi tìm gặp một ai đó anh trong túi không còn một xu. Nhưng chưa khi nào Quang Đạt thấy nản lòng. Là bởi anh biết cuộc sống vẫn còn những người cần được giúp đỡ, việc làm của anh tuy nhỏ nhưng có tác động, có giá trị nhân văn cao cả. Và khi nhìn thấy niềm vui từ những người được giúp đỡ thì anh quên đi tất cả những khó khăn vất vả cũng như thiếu thốn mà mình phải chịu.

Nghệ sĩ Quang Đạt và tác giả

Chính vì lẽ đó, dù là một võ sư, đã tham gia đóng và đạo diễn hàng trăm bộ phim nhưng giờ đây mọi người biết đến anh nhiều hơn với tư cách nghệ sĩ giữ nhiều kỉ lục nhất. Cũng có người quý mến gọi anh là “Nghệ sĩ khờ dại”.

Bộ sưu tầm đáng nể

Sau 20 năm sưu tầm giờ đây Quang Đạt đang có khá nhiều kỉ lục được công nhận. Đó là 99 chiếc giầy có chữ ký của các nghệ sĩ tên tuổi, 99 tác phẩm của các họa sĩ, 99 chữ ký của các nhà báo trên cây viết cao hơn 1 mét, hay 99 chữ ký của các võ sư. Nhưng có lẽ kỉ lục độc đáo hơn cả đó là chiếc xe Lambretta với trên 400 chữ ký của các nghệ sĩ. Điều đáng nói là chiếc xe đó được anh bán đấu giá và toàn bộ số tiền đã được dùng làm từ thiện hoặc tặng các nghệ sĩ nghèo có  hoàn cảnh khó khăn. 

Kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự kiện 100 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, Quang Đạt đã tặng Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc bức tượng Bác tạc bằng đá Non Nước - Đà Nẵng. Đây là hoạt động trong “Hành trình rước Bác vào Nam”, do đoàn nghệ sĩ kỷ lục gia Quang Đạt tổ chức. Hành trình được xuất phát từ làng Sen quê Bác đến tỉnh Đồng Tháp, nơi yên nghỉ cuối cùng của cụ Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tượng Bác Hồ được tạc bằng đá nguyên khối cao 60 cm, nặng 70 kg. Kinh phí do nghệ sĩ Quang Đạt kêu gọi từ các doanh nghiệp ủng hộ. 

Quang Đạt còn có những kỉ lục đáng nể khác như sưu tầm chữ ký của 400 cảnh sát giao thông cả nước, trên 9 chiếc mũ bảo hiểm cỡ lớn. Để làm được việc này, anh đã đi xuyên Việt một mình trong 42 ngày từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, đến làm lễ tại Lăng Bác, rồi bằng chiếc xe máy Lambretta, Quang Đạt đã đi dọc các tỉnh từ miền Bắc vào miền Trung, Tây Nguyên cho đến Cà Mau. Mục đích là để cổ động cho việc đội mũ bảo hiểm, chấp hành tốt luật lệ giao thông.

Hiện nay Quang Đạt đang thực hiện các ý tưởng mới như chiếc xe có chữ ký của các nhà báo, cuốn sách bằng gỗ có chữ ký của các nghệ sĩ, nhà văn, nhà báo hay bảo tàng nghệ sĩ ở Bình Thuận... Anh bảo: “Tôi luôn trân trọng sự đóng góp của mọi người. Anh biết không, ví như trên chiếc xe này có rất nhiều chữ ký và nhiều người đã không còn trên cõi đời này. Khi hay tin họ qua đời, tôi đánh một dấu chấm trên chữ ký của họ. Hay như khi đi sưu tầm giầy của các diễn viên điện ảnh gặp chú Hồ Kiểng trong căn nhà nhỏ, chú chỉ có duy nhất một đôi giầy nhưng vẫn lấy ra tặng tôi”.

Quang Đạt bên cây bút có 99 chữ ký của các nhà báo.

Với không ít người Quang Đạt là khác người, là khờ dại, bởi vì nếu chỉ chuyên tâm vào điện ảnh anh có thể thành đạo diễn, diễn viên nổi tiếng vừa có tiếng tăm lại có tiền. Nhưng anh chấp nhận cuộc sống thiếu thốn, chấp nhận vất vả bởi anh biết để cống hiến cho xã hội có nhiều cách và nhiều con đường. Và anh cũng biết có những thứ rồi ra có tiền, có bao nhiêu tiền cũng không mua được. Vậy nên hãy cứ khác người để thực hiện những đam mê.

Nghệ sĩ Quang Đạt sinh năm 1955, quê    Tánh Linh, Bình Thuận. Anh đã làm Phó đạo diễn và diễn viên trên 80 bộ phim, là võ sư Tam đẳng Thiếu Lâm. Anh cũng là hội viên Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Sứ giả da cam... Hiện ngoài việc sưu tầm, hoạt động từ thiện, Quang Đạt đang tích cực xây dựng Khu bảo tàng nghệ sĩ ở Bình Thuận quê hương anh.

NGUYỄN KIM TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh