THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:26

Quảng Bình: Ước nguyện học sinh vùng rẻo cao

 

Nhà bán trú được đầu tư tiền tỷ phơi mưa nắng còn các em học sinh lại không có nơi ăn ở mỗi khi đến trường. Nhà bán trú được đầu tư tiền tỷ phơi mưa nắng còn các em học sinh lại không có nơi ăn ở mỗi khi đến trường.

 

Đó là lời tâm sự của thầy giáo Nguyễn Văn Chương - Hiệu trưởng trường PTDT Bán trú Dân TH&THCS Dân Hóa, xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình).

Thấp thỏm năm học mới…

Từ khoảng 5 năm trước, thầy và trò của trường PTDT Bán trú TH&THCS Dân Hóa khấp khởi vui mừng khi được sư quan tâm của tỉnh, huyện đầu tư cho nhà trường một khu nhà bán trú, với khoảng 20 phòng ở và đầy đủ bếp ăn phục vụ cho khoảng 200 học sinh là con em bà con các dân tộc ở xã Dân Hóa huyện Minh Hóa này.

Tuy nhiên, khi công trình rầm rộ khởi công được một thời gian ngắn, thì phía nhà thầu lại đột ngột dừng lại và âm thầm “chạy trốn”. Lẽ ra bây giờ thầy trò nhà trường sẽ có được khu ký túc xá khang trang hơn nhưng giờ đây họ chỉ biết ngồi đếm từng cây cỏ mọc và sự mục rã của gạch, vữa và bê tông…

Thầy giáo Nguyễn Văn Chương cho biết, bước vào năm học mới, thầy cô giáo viên ở tại nhà tập thể cũng nhường lại phòng tốt nhất cho học sinh. Hiện chỉ còn 2 phòng nhưng có khoảng 30 em cư trú, còn lại các em tự liên hệ nơi ăn chốn ở.

Nhiều học sinh ở cách xa trường từ 20km thì chọn phương án là bắt xe khách đi về trong ngày. Tuy nhiên việc này đẩy nhà trường vào một thế khó bởi vừa dạy chữ vừa vận động, động viên các em đến trường. Chỉ là vào mùa mưa bão một vài em thôi có tính ngại khó ngại khổ và không đến trường khi đó công tác vận động trẻ đến trường càng khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, nằm trong vùng kinh tế của địa phương còn quá khó khăn thì gia đình các em cũng không ngoại lệ. Thực tế cho thấy các em mất thời gian đi lại thì lấy đâu ra thì giờ để mà tập trung vào việc học…

Chờ đến bao giờ…

Trước những khó khăn về cơ sở vật chất dành cho con em dân tộc xã Dân Hóa, không chỉ thầy trò nhà trường “nóng ruột” mà chính quyền địa phương cũng như người dân rất bức xúc khi phải sống trong cảnh thấp thỏm và chờ đợi như vậy.

Ngày trước, câu chuyện đầu tư khu ký túc xá cho ngôi trường này là một trong những luồng gió mới khơi dậy niềm tin tưởng của người dân trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cũng như chính quyền các cấp tại địa phương ở những năm trước.

Tuy nhiên, niềm tin này gần như tan biến khi công trình khoảng 3,5 tỷ đồng sau khi xây được móng, dựng mấy cột trụ (khoảng 20% khối lượng của công trình) thì đơn vị thi công bỏ bê và chạy trốn.

Đến khi cơ quan Công an vào cuộc, sự gian lận đã lộ ra và có không ít người phải trả giá. Từ đó đến nay, những người vi phạm pháp luật đã bị xử lý nhưng công trình này vẫn nằm yên và đã đang xuống cấp một cách nghiêm trọng.

Trao đổi với ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa, chúng tôi được biết: UBND xã cũng đã được sự đồng ý và hiện tại đã thuê một đơn vị lập lại dự toán và để hoàn thiện được khu ký túc xá, nhà ăn này, ước tính con số lên gần đến 5 tỷ đồng.

Ông Hạnh cũng cho hay: Chủ trương cho tiếp tục hoàn thiện công trình đã có nhưng cho đến thời điểm này thì chưa thấy động tĩnh gì. Chúng tôi cũng kiến nghị nhiều lần lên chính quyền các cấp và mong rằng sớm được xem xét và đầu tư để hoàn thiện công trình giúp các cháu có nơi ăn chốn ở tốt, yên tâm để học hành.

Có lẽ, đã đến lúc cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đánh giá, nhìn nhận và đặc biệt phải sớm khắc phục để tạo điều kiện cho học sinh đến trường. 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh