THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:46

Phú Yên: Tận tình chăm sóc nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công

Bà Trần Thị Mai, năm nay đã 85 tuổi, do hoàn cảnh cô đơn không chồng con, bà vào Trung tâm để được chăm sóc nuôi dưỡng 6 năm nay. Bà Mai quê ở xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, là vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Bước. Bà kể, thời kỳ kháng chiến chống Mỹ bà tham gia công tác dân vận ở xã, rồi thoát ly hoạt động tại huyện H2 (Đắk Lắk), bị địch bắt tù đày 3 năm (từ 1960-1962) ở trại giam Ngọc Lãng (Tuy Hòa). Thời gian ở tù bị địch tra tấn dã man nhiều lần nhưng vẫn một lòng kiên trung không khai báo cơ sở cách mạng. Khi ra tù tiếp tục hoạt động cách mạng nuôi thương binh đến ngày giải phóng.

Cuộc hôn nhân của bà trong hoàn cảnh quá khắc nghiệt do chiến tranh mà bao vợ chồng trẻ khi cưới nhau chưa trải qua một đêm hạnh phúc đã phải xa nhau rồi chia ly mãi mãi. Bà Mai kể, vợ chồng bà được tổ chức làm lễ cưới vào sáng ngày 2/10/1970 thì trưa ngày 2/10, ông Bước chồng bà nhận giấy tờ đi thoát ly phải chia tay vợ, đến năm 1973 thì bà nhận tin dữ, chồng đã hy sinh. Sau giải phóng đến nay bà vẫn sống cuộc sống đơn độc không chồng con.

Từ trái qua: Bà Nguyễn Thị Thãi, Phó Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng NCC và BTXH tỉnh Phú Yên và các đối tượng có công đang nuôi dưỡng tại Trung tâm: Nguyễn Thị Sửu, Lê Thị Kiên, Trần Thị Mai.

Hiện nay bà Mai nhận các chế độ chính sách gồm Vợ liệt sỹ, hưu trí, tù đày, chất độc hóa học, người cao tuổi (trên 80 tuổi). Sau khi trừ tiền ăn đóng cho Trung tâm, mỗi tháng bà nhận 7,2 triệu đồng. Bà Mai cho biết, ở đây lãnh đạo Trung tâm rất quan tâm, hỏi thăm, chăm sóc đầy đủ đến sinh hoạt, ăn uống, sức khỏe của đối tượng. Nấu ăn ngon, chiều theo khẩu vị của đối tượng. Cán bộ y tế thường xuyên đến khám bệnh, bệnh nặng thì đưa vô bệnh viện chữa trị kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Thãi, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Đối với công tác nuôi dưỡng đối tượng người có công, đơn vị thực hiện đúng, đủ chế độ tiêu chuẩn cho từng đối tượng. Tổ chức 3 bữa ăn trong ngày chu đáo có chất lượng, kể cả đối tượng ăn kiêng theo từng bệnh lý, được đối tượng đánh giá  rất cao. Ngoài ngân sách Nhà nước cấp để nuôi dưỡng các cụ, đơn vị còn liên hệ với các đơn vị hỗ trợ thêm quà bánh sinh hoạt hàng ngày cho các cụ vào các dịp lễ, Tết và các ngày rằm lớn trong năm. Đặc biệt có sự tài trợ của Công ty Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên cho các cụ chính sách mỗi cụ 100.000 đồng/tháng.”

Ngoài công tác nuôi dưỡng, Trung tâm cũng luôn chú trọng thực hiện kế hoạch điều dưỡng cho người có công với nước. Trong 10 tháng đầu năm 2015, kế hoạch phân bổ năm 2015 là 1.400 đối tượng (trong tỉnh 1.000 đối tượng, ngoài tỉnh 400 đối tượng). Trung tâm đã thực hiện 907 người (trong tỉnh 681 người, ngoài tỉnh 226 người, cho các đối tượng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng, Anh hùng LLVT, thương binh, bệnh binh, có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ, tù đày, chất độc hóa học và tai nạn lao động.

Trong thời gian điều dưỡng Trung tâm tổ chức đi tham quan nhà thờ Bác ở Sơn Hoà, cảng Vũng Rô, ghành Đá Dĩa, núi Nhạn, bảo tàng.... Đặc biệt trong năm 2015 Trung tâm có mời báo cáo viên của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ ra nói chuyện thời sự cho các đối tượng.

Ông Đoàn Viết Hậu, Giám đốc Trung tâm phấn khởi cho biết: Qua 8 ngày điều dưỡng sức khỏe của các cụ được nâng lên từ 0,5 kg đến 3 kg. Đạt tỷ lệ lên cân 79%. Đội ngũ cán bộ viên chức Trung tâm được các cụ đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ và đặt nhiều tình cảm tin yêu, quý mến. Công tác phục vụ điều dưỡng ở Trung tâm được các cụ trong và ngoài tỉnh hết sức khen ngợi, đánh giá cao tinh thần và thái độ phục vụ của tập thể cán bộ viên chức. Lãnh đạo và toàn thể cán bộ viên chức Trung tâm sẽ cố gắng phát huy tinh thần phục vụ hơn nữa để xứng đáng với công tác đền ơn đáp nghĩa người có công với nước.

Ngoài ra, hàng năm vào ngày Tết Nguyên đán, ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, Quốc khánh 2/9 đơn vị đã tổ chức chu đáo cả vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng ở Trung tâm. Đơn vị đã đón tiếp nhiều Đoàn, đại biểu thay mặt Đảng, chính quyền, các sơ, ban ngành, công ty đến thăm và tặng quà cho đối tượng. Đơn vị đã nhanh chóng phát tận tay đối tượng quà của Chủ tịch nước, quà của UBND tỉnh và quà của các đoàn đến thăm Trung tâm. 

NGỌC MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh