THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:34

Phú Yên: Đời sống gia đình người có công ngày một nâng cao

Trong năm 2014 Sở LĐ-TB&XH Phú Yên tiếp tục tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ ưu đãi đối với NCC theo các chính sách của Nhà nước ban hành.

Từ đầu năm đến nay, Sở đã hướng dẫn lập hồ sơ mới đề nghị Nhà nước công nhận và thực hiện chế độ các loại đối tượng 8.813 hồ sơ, trong đó chủ yếu là trợ cấp 1 lần thờ cúng liệt sỹ, tù đày, mai táng phí, xét hồ sơ tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH...

Sở cũng đã hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện tốt các thông tư của Bộ LĐ-TB&XH cho NCC đối với các trường hợp hồ sơ không còn giấy tờ gốc.

Chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC trong năm 2014-2015 đã được Sở tham mưu và tổ chức thực hiện chặt chẽ, thường xuyên tiến hành đi kiểm tra, giám sát tình hình rà soát các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Qua đó đã kịp thời chấn chỉnh những sai sót khi điền thông tin vào phiếu điều tra. Sở đã phối hợp với các địa phương tổ chức tu sửa các NTLS, nhà bia ghi tên liệt sĩ khang trang, sạch đẹp, tiếp đón chu đáo thân nhân và các đoàn đại biểu các cấp đến thăm viếng đặt vòng hoa trong dịp lễ, Tết.

Trong năm 2014, từ nguồn kinh phí của Bộ LĐ-TB&XH hỗ trợ 3,5 tỷ đồng, Sở đã phân bổ cho các địa phương nâng cấp sửa chữa 4 nghĩa trang liệt sĩ, 8 nhà bia ghi tên liệt sĩ.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của tỉnh trong thời gian cũng được duy trì và tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng xã hội. Nổi bật nhất là huy động nguồn lực xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho NCC.

Chỉ tính riêng nguồn Vận động đóng góp quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" trong năm 2014, toàn tỉnh đã vận động được trên 2,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các địa phương đã xây dựng 20 nhà ở cho đối tượng chính sách, với tổng số tiền 500 triệu đồng.Phú Yên: Đời sống gia đình người có công ngày một nâng cao

Lãnh đạo Sở LĐ- TB&XH  Phú Yên thăm và tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn

 Sở cũng đã phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng nhà tình nghĩa cho NCC với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đợt 1 năm 2014 toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 130 nhà cho các gia đình chính sách. Hiện các địa phương đã xây dựng hoàn thành 117 nhà cho các gia đình chính sách với tổng số tiền 4,68 tỷ đồng.

Sở tiếp tục hướng dẫn các địa phương triển khai đợt 2 với tổng kinh phí là 7,4 tỷ đồng để xây mới 57 nhà, sửa chữa 280 nhà. Đến nay cơ bản các đối tượng chính sách có nhà ở ổn định bền vững.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp cũng đã nhiệt tình tham gia hỗ trợ xây dựng mới cho đối tượng NCC có khó khăn về nhà ở.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp  Ngọ 2014 và ngày TBLS 27/7/2014, ngoài phần quà của Chủ tịch nước tặng 34.707 suất, với tổng số tiền hơn 7,1 tỷ đồng; các cấp đã trích ngân sách tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách với tổng kinh phí gần 20,2 tỷ đồng, trong đó quà của tỉnh hơn 15,5 tỷ đồng; các huyện, thị xã, thành phố gần 4,7 tỷ đồng.

Các xã, phường còn dành cho đối tượng một phần quà theo khả năng của từng đơn vị, đối tượng phấn khởi vui xuân đón Tết.

NCC còn được quan tâm chăm sóc sức khỏe thông qua tổ chức điều dưỡng luân phiên trong năm 2014 cho 514 NCC với cách mạng tại Trung tâm nuôi dưỡng NCC & BTXH và đưa 341 người có công đi điều dưỡng ngoài tỉnh (Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Định) và chi trả kinh phí điều dưỡng tại gia đình cho 1.425 đối tượng. Tổng kinh phí thực hiện là 3,6 tỷ đồng.

Đánh giá kết quả đạt được trong năm 2014, ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phú Yên phấn khởi cho biết: Trong năm 2014 toàn ngành đã phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, tập trung lãnh đạo, điều hành, phối hợp tổ chức thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trên tất cả các lĩnh vực: lao động, việc làm, đào tạo nghề, chăm sóc NCC, giảm nghèo, bảo trợ xã hội, chăm sóc bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới, an toàn lao động, phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm, thanh tra, giải quyết các chế độ chính sách không sai, ít sót, đảm bảo an sinh xã hội.

Ngọc Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh