THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:45

Phú Yên: Còn thiếu cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần

Trong thời gian qua, tỉnh Phú Yên luôn quan tâm, triển khai nhiều hoạt động, các giải pháp hữu hiệu để trợ giúp người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đã tổ chức nhiều hình thức tuyên tuyền, truyền thông phong phú về công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần và rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng. Nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần và rối nhiễu tâm trí. Ngoài ra, hàng năm tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức hưởng ứng nhân ngày Sức khỏe tâm thần thế giới ngày 10/10.

Sở LĐ-TB&XH Phú Yên cũng đã quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội. Như ký hợp đồng với Trường Đại học Lao động xã hội (cơ sở II- TP Hồ Chí Minh) tổ chức 8 lớp tập huấn kỹ năng công tác xã hội - chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí cho 585 cán bộ LĐ-TB&XH, các hội, đoàn thể các xã, phường, thị trấn, cán bộ nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội.

Sở LĐ-TB&XH cũng đã phối hợp Sở Y tế, Bệnh viện điều dưỡng – Phục hồi chức năng tỉnh tổ chức 5 lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho 530 người về kỹ năng chăm sóc – Phục hồi chức năng cho gia đình có người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí tại 26 xã triển khai Chương trình PHCN dựa vào cộng đồng. Cử 3 cán bộ Trung tâm bảo trợ xã hội tham gia lớp quản lý trợ giúp xã hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức.

Ảnh minh họa.                                   Nguồn ảnh: Internet.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH cũng đã triển khai các hoạt động hỗ trợ chăm sóc đối tượng tâm thần đang nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh. Như hỗ trợ mua sắm vật dụng sinh hoạt cá nhân cần thiết; chi phí khám, chữa bệnh thông thường cho hơn 45 lượt người tâm thần trong thời gian lưu trú tại Trung tâm. Quản lý, chăm sóc đối tượng người tâm thần đang sinh sống tại Trung tâm và hỗ trợ cho 16 người trực tiếp tư vấn trị liệu tâm lý, hỗ trợ điều trị phục hồi chức năng cho người tâm thần, rối nhiễu tâm trí. Với tổng kinh phí thực hiện từ năm 2013-2015 là 52 triệu đồng. Thực hiện Đề án hỗ trợ người tâm thần, rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng, trong giai đoạn 2013-2015 tỉnh đã chi 810 triệu đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 360 triệu đồng, ngân sách tỉnh bỏ ra 450 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo Sở LĐ-TB&XH Phú Yên, vì hiện nay tỉnh chưa có Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần chuyên biệt, nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Do chưa có Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần chuyên biệt hiện nay một số đối tượng tâm thần nặng không còn người thân chăm sóc, tạm thời tiếp nhận đưa vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội. Vấn đề này gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý của Trung tâm, ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc và nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội và nhất là các đối tượng người có công.

Tình trạng người tâm thần lang thang trên các vỉa hè đường phố, nơi tập trung đông người diễn ra phổ biến, nhất là ở thành phố Tuy Hòa. Người tâm thần bỏ nhà đi lang thang ngoài việc ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị còn gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất trật tự nơi công cộng và còn có nguy cơ cao gây nguy hiểm đối với cộng đồng vì bản thân họ không tự làm chủ được hành vi của bản thân. Nhiều hộ gia đình hết sức khó khăn vất vả trong việc chăm sóc, quản lý đối với người tâm thần, nhất là những hộ nghèo, hộ gia đình cao tuổi, tàn tật. Nhiều hộ gia đình phải nhốt, buộc người tâm thần lại, ăn uống vệ sinh tại chỗ, thật đau lòng.

Hiện nay, người tâm thần phần đông do gia đình tự quản lý và tự chăm sóc, nhiều trường hợp gia đình quá khó khăn (nhất là cha, mẹ già yếu) không có điều kiện quản lý chăm sóc nên phải dùng các hình thức buộc xích hết sức thương tâm, làm cho bệnh tình ngày càng trầm trọng, đã có nhiều trường hợp lên cơn bất thường dùng vật cứng đánh chết cha, mẹ hoặc người thân gây bức xúc trong nhân dân... Có một số trường hợp tâm thần quá nặng không rõ thân nhân, tỉnh phải gửi cho cơ sở nuôi dưỡng tâm thần Biên Hòa, Bình Định giúp đỡ...

Vì vậy, tỉnh Phú Yên rất cần có một cơ sở chăm sóc, phục hồi chức năng chuyên biệt cho người tâm thần. Tuy nhiên, Phú Yên là một tỉnh nghèo thuộc khu vực duyên hải miền Trung, nguồn thu ngân sách của Tỉnh còn khó khăn chưa có điều kiện triển khai xây dựng Trung tâm chăm sóc và PHCN cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí, do vậy rất cần sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương.

Ngọc Minh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh