THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:25

Phú Yên: Giảm 5.508 hộ nghèo trong năm 2017

 

Nhờ được hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi, nhiều người dân ở huyện Đồng Xuân vươn lên thoát nghèo bền vững.   Ảnh: THỦY TIÊN

 

Năm 2017, Trung ương và địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư, bố trí vốn thực hiện các chính sách và chương trình mục tiêu về giảm nghèo. Ngân sách Trung ương phân bổ hơn 82 tỷ đồng và ngân sách địa phương hơn 7,6 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, tỉnh Phú Yên đã tập trung vào các chương trình hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, hỗ trợ 20% kinh phí mua thẻ BHYT cho người cận nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo và xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo. Ngoài ra, tỉnh còn huy động nguồn lực xã hội thực hiện công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo với tổng kinh phí khá lớn là 12 tỷ đồng.

 “Vì đây là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, được quần chúng nhân dân tích cực tham gia và đồng tình ủng hộ, vừa thể hiện tình cảm nhưng đồng thời cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với người nghèo. Công tác huy động nguồn lực ngoài ngân sách tiếp tục được phát huy và hiệu quả, chương trình đã và đang được sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các nhà từ thiện. Chương trình đã từng bước đi vào xã hội hóa”, ông Võ Văn Binh chia sẻ.

Kết quả trong năm 2017, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và Quỹ Phòng chống thiên tai của tỉnh và huy động các nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ cho hộ nghèo xây mới 251 nhà, với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ra Quyết định hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho 50 hộ nghèo từ nguồn Quỹ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo tỉnh với số tiền 2 tỷ đồng. Đồng thời thực hiện các chính sách xóa nhà ở tạm theo Quyết định số 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài hỗ trợ nhà ở, hộ nghèo tiếp tục được hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất với 6.640 lượt hộ nghèo và cận nghèo vay hơn 215 tỷ đồng, cho vay hộ mới thoát nghèo 8.370 hộ, với 248,5 tỷ đồng. Các chính sách khám chữa bệnh, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, cận nghèo được triển khai kịp thời, đúng quy định. Cơ sở hạ tầng ở huyện nghèo Đồng Xuân, Sông Hinh tiếp tục được Chính phủ hỗ trợ đầu tư năm 2017 hơn 32,4 tỷ đồng. 11 xã nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng bãi ngang ven biển cũng được hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng hơn 11,7 tỷ đồng và hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo với kinh phí 4,1 tỷ đồng. Lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cũng được hỗ trợ với kinh phí 324 triệu đồng.

Ông Võ Văn Binh cho biết, năm 2018, mục tiêu giảm nghèo của tỉnh đặt ra là giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2018 trên toàn tỉnh xuống dưới 6%. Bảo đảm hộ nghèo, người nghèo tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản; được hỗ trợ cải thiện về nhà ở, y tế, giáo dục, nước sinh hoạt và thông tin giảm nghèo, đặc biệt hộ nghèo, người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện nghèo, xã, thôn, bản ĐBKK. Phấn đấu đến cuối năm 2018, cơ bản xóa xong nhà ở tạm cho hộ nghèo.

Toàn tỉnh tiếp tục triển khai các dự án theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Các dự án sẽ được triển khai theo hướng tập trung, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo và đi vào những nội dung cụ thể, ưu tiên cho các địa phương có số lượng hộ nghèo đông, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Gắn công tác hỗ trợ vốn tín dụng với việc đào tạo tập huấn hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, lâm, ngư, dạy nghề tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo phát triển sản xuất, ổn định thu nhập và thực hiện giảm nghèo theo hướng bền vững.

Đối với các chính sách hỗ trợ người nghèo, tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát nhằm giúp hộ nghèo tiếp cận các chính sách hiện có. Đặc biệt là đối với chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và thông tin giảm nghèo. Xây dựng các chương trình lồng ghép giữa giảm nghèo với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, như: Chương trình phát triển kinh tế xã hội miền núi, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc vùng ĐBKK… Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với 27 xã ĐBKK, trong đó có 11 xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với các xã được chọn xây dựng điểm trong giai đoạn 2016 - 2020. Triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2013 - 2017 đối với 2 huyện Đồng Xuân và Sông Hinh.

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh