THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:10

Hội từ thiện tình thương tỉnh Phú Yên: Thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

 

Ông Nguyễn Văn Mẫn tại Lễ kỷ niệm Nghề công tác xã hội Việt Nam tại Phú Yên.

 

Ông Nguyễn Văn Mẫn chia sẻ, năm 2008 hình thành với một nhóm nhỏ; đến năm 2009, cơn lũ đại hồng thủy lịch sử chưa từng có ở Phú Yên đã khiến 37 người thiệt mạng. Nhà cửa, trâu bò, gà vịt, kể cả đồ dùng vật dụng trong nhà của người dân trong vùng lũ đều bị cuốn trôi. Trước cảnh mất mát của bà con vùng lũ, những người trong nhóm muốn thành lập Hội Từ thiện Tình thương đã đoàn kết, tổ chức huy động lực lượng, xe ô tô vận chuyển lương thực mì tôm, quần áo, mùng mền, xoong nồi, tiền của để giúp đỡ đồng bào, có ngày 2 lượt đi để cứu đói, giá trị cứu giúp gần 4 tỷ đồng. Sau cơn lũ, chúng tôi quyết định xin các cơ quan chức năng thành lập, lấy tên Hội Từ thiện Tình thương và đã được Sở LĐ-TB&XH ra Quyết định công nhận.

Hội Từ thiện Tình thương tỉnh Phú Yên làm từ thiện theo địa chỉ đơn gửi đến Hội, quy trình 3 tháng/lần, khảo sát theo thực tế. Hộ nghèo mà rủi ro tai nạn, bệnh tật, mỗi trường hợp giúp 1 lần. “Hiện đơn gửi đến Hội xin giúp đỡ ngày càng nhiều, có lúc gần 50 đơn, Hội khảo sát, xét duyệt thực hiện từ thiện 30 - 37 đơn/đợt. Khoản tiền giúp đỡ và quà cho mỗi đợt hơn 100 triệu đồng”, ông Mẫn cho biết.

Riêng năm 2017, Hội đã kêu gọi các doanh nghiệp, hộ tiểu thương, thành viên đóng góp và ủng hộ 3 đợt cho hơn 100 người, đó là: Tết Nguyên đán Đinh Dậu giúp 30 người, Rằm tháng 4 âm lịch giúp 29 trường hợp và lễ Vu lan báo hiếu Rằm tháng 7 âm lịch giúp 48 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Các trường hợp được Hội kêu gọi ủng hộ đều được khảo sát thực tế để hỗ trợ đúng đối tượng, hoàn cảnh. Như bà Trần Thị Hồng (75 tuổi, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) bị hở van tim, tuổi già sức yếu, không có người thân nuôi, gia cảnh rất khó khăn. Hay trường hợp ông Huỳnh Minh Mài (xã Hòa Quang Nam) bị tai biến trên 20 năm, nằm một chỗ, gia cảnh rất khó khăn. Có những trường hợp bị tai nạn rủi ro như anh Bùi Bá Hận (phường 1, TP. Tuy Hòa) trên đường đi làm về bị tai nạn giao thông, dập tủy sống cổ và chèn dây thần kinh, liệt tứ chi không cử động được. Gia đình rất khó khăn. Hay gia đình chị Phạm Thị Trang (thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) có chồng bị xuất huyết não, mất trí nhớ, bản thân chị Trang bị ung thư phổi giai đoạn cuối nên rất túng bấn.

Những trường hợp trên đã được Hội Từ thiện Tình thương tỉnh Phú Yên kêu gọi và thăm hỏi giúp đỡ 2,5 triệu đồng/trường hợp. “Có trường hợp hỗ trợ 4 - 7 triệu đồng vì ngoài quỹ hội 2,5 triệu đồng, khi hội viên đến thăm cụ thể, thấy hoàn cảnh gia đình đáng thương đã bỏ tiền túi  giúp đỡ thêm”, ông Mẫn chia sẻ.

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên cho biết, hoạt động từ thiện của Hội những năm qua đã mang lại những đóng góp đáng ghi nhận trong công tác từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn, rủi ro, bệnh tật. Công tác từ thiện xã hội ở tỉnh đang được khuyến khích, xã hội hóa để cùng nhà nước chăm sóc tốt hơn cho những gia đình yếu thế, giúp họ vượt qua khó khăn, tạo thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Để công tác từ thiện xã hội trở thành nghề công tác xã hội, làm việc có kỹ năng, hiệu quả, Sở đã tổ chức các lớp tập huấn nghề công tác xã hội và mời các cá nhân, đơn vị làm công tác xã hội tham gia nhằm phát triển mạnh nghề tại địa phương. Đội ngũ nhân viên công tác xã hội và mạng lưới dịch vụ công tác xã hội được phát triển và đi vào hoạt động. Phong trào hoạt động từ thiện, trợ giúp xã hội tăng về số lượng và đi vào chiều sâu cùng với các chính sách của Nhà nước, góp phần đáng kể trong việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh