THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:30

Phú Thọ: Nhà máy chế biến rác gây ô nhiễm Chính quyền chậm xử lý!?

Nhà máy chế biến rác thải đô thị Việt Trì được xây dựng trên diện tích gần chục ha giữa cánh đồng xã Phượng Lâu (TP. Việt Trì). Đây là nơi xử lý rác thải của TP. Việt Trì và nhiều địa phương lân cận. Được thiết kế xử lý 60 tấn rác/ngày, thế nhưng mỗi ngày nhà máy này xử lý từ 200 tấn rác thải các loại.

Người dân quanh nhà máy bức xúc, Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì đã thành lập được hơn 10 năm, trước khi hoạt động, họ viết cam kết sẽ xử lý và xả thải ra môi trường nước không màu, không mùi, nhưng nhiều năm trở lại đây, nhà máy liên tục xả ra nước đen ngòm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Tưởng chừng xây dựng nhà máy xử lý rác để góp phần làm cho môi trường xanh, sạch, nhưng tại đây thì hoàn toàn ngược lại.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc tường bao nhà máy, một lượng lớn nước rỉ rác đen ngòm chảy lênh láng khắp nơi. Cả khu vực rộng lớn xung quanh nhà máy nồng nặc mùi hôi thối đặc quánh như muốn bóp nghẹn lá phổi con người. Hơn 500 mét ống dẫn nước thải bằng bạt nhựa là cách mà nhà máy chế biến rác thải đô thị Việt Trì đang dùng để dẫn những dòng nước thải độc hại chảy qua cánh đồng của xã Phượng Lâu. Do tạm bợ, mục nát nên đường ống nước thải đã bị vỡ và thủng khắp nơi, khiến nước thải độc hại cứ ào ào chảy ra mương máng, đồng ruộng khiến hàng trăm hộ dân không thể canh tác. Không ai dám lội ruộng vì ngứa ngáy, chân tay lở loét. Ô nhiễm đến mức cá, tôm, lũ lượt phơi bụng chết trắng mỗi khi nước thải đổ về. Do không thể canh tác nên nhiều người dân trong xã phải tìm nghề khác, người thì đi làm thuê kiếm sống qua ngày.

Hơn 500 mét ống dẫn nước thải bằng bạt nhựa của Nhà máy chế biến rác thải đô thị Việt Trì khiến cánh đồng bị ô nhiễm.

Anh Nguyễn Minh Chiến, một người dân tại đây bức xúc, do xây dựng sát khu dân cư nên ngay từ đầu chúng tôi phản đối, nhưng ngành chức năng họ mặc kệ, cứ kiên quyết đặt nhà máy rác ở gần khu dân cư, khiến cuộc sống người dân chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Quanh khu vực nhà máy rác nước độc hại cứ ngấm dần vào nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt của người dân khiến hầu hết các giếng khơi không thể sử dụng được. Sống chung với nước bẩn trong nhiều năm, người dân nhiễm đủ thứ bệnh. Không chỉ xã Phượng Lâu, người dân phường Vân Phú cũng chịu chung cảnh ngộ. Trước tình hình trên, UBND xã đã nhiều lần có văn bản đề nghị nhà máy cùng các cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết, không có đơn vị nào hồi âm, gây bức xúc cho nhân dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Đáng ngại hơn, không chỉ nhà máy rác “khổng lồ” gây ô nhiễm triền miên mà việc vận chuyển của xe chở rác để rơi vãi rác, nước thải dọc đường cũng gây ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm chồng ô nhiễm còn đơn thư kêu cứu của người dân cứ chồng cao ngất, nhưng tình hình không mấy tiến triển.

Sự việc nhà máy chế biến rác thải đô thị Việt Trì gieo rắc ô nhiễm khiến người dân lao đao cũng làm cán bộ UBND xã Phượng Lâu bức xúc không kém. Ông Trương Văn Quý, cán bộ địa chính - môi trường xã Phượng Lâu bức xúc: “Nhà máy quá coi thường dân. Chính quyền xã  kiến nghị rất nhiều lần nhưng họ không hợp tác. Họ lợi dụng vào ban đêm và trời mưa xả thải độc hại ra đồng ruộng. Khi biết có đoàn kiểm tra họ lại dọn dẹp, rửa sạch thải để đối phó. Trong vùng, số lượng bệnh tật và số người bị ung thư nhiều hơn các vùng khác”.

Còn ông Trần Huy Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Lâu cho biết, đường ống bạt do nhà máy chế biến rác Việt Trì xây dựng trái phép. Nhà máy đã tự ý chiếm dụng trái phép đất trồng lúa của dân để đặt đường ống bạt tiêu thoát nước. Xã đã ra quyết định xử hành chính đối với nhà máy 5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu nhà máy phải thu dọn toàn bộ số cọc tre và ống bạt trái phép trên cánh đồng xã Phượng Lâu. Mặc dù chính quyền địa phương liên tục nhắc nhở, yêu cầu nhưng đến nay nhà máy không chịu nộp phạt cũng như không chịu tháo dỡ, thu dọn đường ống bạt trái phép trên cánh đồng.

Để biện minh cho hành vi gây ô nhiễm của mình, đại diện nhà máy chế biến rác thải Việt Trì đưa ra đủ cái khó, như: Sau 18 năm hoạt động, hệ thống nhà xưởng, khu xử lý rác đã và đang xuống cấp, kinh phí cho sửa chữa không có. Thêm nữa, lượng rác thải ngày càng tăng, trong khi giá vật tư, vật liệu liên tục tăng cao. Trong suốt 18 năm hoạt động nhà máy chỉ nâng công suất từ 20 tấn rác/ngày lên 60 tấn rác/ngày vào năm 2014. Hiện trung bình mỗi ngày lượng rác thải đưa về nhà máy phải xử lý lên đến 180 tấn - 200 tấn/ ngày, vượt công suất thiết kế hơn 300%.

Kêu mãi, kiến nghị mãi không cải thiện được gì, người dân đã nhiều lần kéo nhau dựng lều ở cánh đồng và nhà máy để phản đối nhưng cũng chẳng ăn thua. Cực chẳng đã, gần đây người dân xã Phượng Lâu hò nhau dùng bê tông bịt đường ống nước thải của nhà máy chế biến rác. Ngay sau đó, nhà máy cũng khắc phục nhưng chỉ được vài ngày nhà máy vẫn xả thứ nước ô nhiễm ra môi trường, càng khiến người dân bức xúc.

Ngày 13/7/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ khẩn trương kiểm tra, làm rõ phản ánh việc nhà máy chế biến rác thải đô thị Việt Trì gây ô nhiễm môi trường. Có biện pháp giải quyết dứt điểm hành vi gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7/2016. Tuy nhiên, đến nay những thông tin về việc kiểm tra, xử lý hành vi gây ô nhiễm của nhà máy vẫn chưa được chính quyền công bố rộng rãi đến dư luận.

MINH ĐỨC/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh