THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:32

Phong tục đón Tết Nguyên đán tại một số nước Châu Á

 

Tại Trung Quốc, theo tập tục dân gian của Trung Quốc, Tết nguyên đán, hay còn gọi là Xuân Tiết chính thức bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp âm lịch năm trước, và kéo dài đến rằm tháng Giêng năm sau.
Năm hết Tết đến, người dân Trung Quốc thường trang trí nhà bằng cách treo những câu đối đỏ, đèn lồng đỏ, dán giấy đỏ và đốt pháo để mong muốn một cái Tết vui vẻ, một năm mới an lành.
Chị Lê Cẩm Hoa, người Trung Quốc tại Việt Nam chia sẻ:"Không chỉ đơn giản là vật trang trí, theo quan niệm của người Trung Quốc, treo đèn lồng đỏ trong ngày Tết nhằm xua đi những điều không may mắn".
Ngày Tết, người Trung Quốc cũng có thói quen quây quần bên nhau làm những món ăn ngon để thờ cúng tổ tiên. Mỗi năm trong lịch của người Trung Quốc tương ứng với một con vật nên trong năm của con vật nào thì người ta thường tránh ăn thịt con vật đó vào đầu năm. Thực đơn ngày Tết của người Trung Quốc đa phần là các loại bánh trong đó có món bánh Sủi cảo.
Chị Lê Cẩm Hoa, người Trung Quốc tại Việt Nam cũng cho biết:"Sủi cảo là món ăn truyền thống vào dịp Tết của người Trung Quốc, nó có ý nghĩa mang lại may mắn thịnh vượng cho năm mới cũng như niềm vui đoàn tụ"
Giống như ở Việt Nam, việc trao phong bao lì xì rất phổ biến vào dịp Tết ở Trung Quốc. Người Trung Quốc thường để tiền lì xì trong các bao màu đỏ vì màu đỏ biểu tượng cho sự thắng lợi và triển vọng. Lời chúc in trên phong bào thường mang nghĩa cầu mong sự sung túc và may mắn trong năm mới.
Tại xứ sở kim chi, Hàn Quốc, Tết cổ truyền của Hàn Quốc được gọi là Seollal. Vào những ngày Tết, mọi người đều mặc trang phục truyền thống là hanbok hoặc chọn cho mình những bộ quần áo đẹp nhất, cả gia đình cử hành nghi lễ thờ cúng tổ tiên. Thế hệ trẻ sẽ cúi lạy thể hiện sự kính trọng với những người lớn tuổi trong gia đình, và được đáp lại bằng những lời răn dạy, lời chúc năm mới như ý hoặc tiền mừng tuổi cho trẻ nhỏ. Sau đó, cả gia đình sẽ quây quần cùng nhau thụ lộc những đồ ăn vừa cúng Tổ tiên và bắt đầu ra đường du xuân.
Những ngày Tết còn là dịp để mọi người thỏa sức tham gia các trò chơi dân gian đặc sắc như yutnori (1 loại trò chơi trên ván gỗ dùng gậy) hoặc các trò chơi ngoài trời như thả diều, kéo co, bập bênh,…
Anh Kim Tae-young, Người Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết:"Khi năm hết Tết đến mọi người ở thủ đô Seoul và những nơi khác thường trở về quê hương để cùng gia đình đón Tết. Đây là cơ hội để cả gia đình cùng sum họp và con cháu được hỏi thăm những người lớn tuổi hơn. Tết cũng là thời điểm để trẻ em có thể chơi các trò chơi dân gian như kéo co, thả diều, bập bênh và yut-nori. Thường thì cả gia đình cùng nhau vui vẻ tham gia các trò chơi trên.
Nói về Tết Hàn Quốc không thể không nhắc đến văn hóa ẩm thực trong mối quan hệ chặt chẽ với các nghi thức thờ cúng Thần, Phật và tổ tiên. Mâm cúng của Hàn Quốc khá cầu kỳ, có khi tới hơn 20 món, trong đó nhất thiết phải có món chính là tteok-guk (là một loại phở nước ăn kèm với thịt gà hay bò), mang ý nghĩa là thêm 1 tuổi mới. Ngoài ra còn có cá khô, thịt bò khô, bánh bao hấp, hoa quả, rau, hồng khô, các loại bánh cổ truyền và 1 món ăn không thể thiếu là kimchi…
Với lợi thế là một nước phát triển mạnh, du nhập nhiều nét văn hóa phương Tây, tuy nhiên người Singapore vẫn rất coi trọng việc vui đón Tết Nguyên đán âm lịch cổ truyền. Diễn ra cùng thời điểm với Tết Nguyên đán của người Việt Nam, những ngày Tết ở Singapore thường tổ chức Lễ hội mùa xuân với 3 sự kiện nổi bật: Lễ hội Hoa đăng, Lễ hội Singapore River Hongbao và Lễ hội đường phố Chingay cùng nhiều hoạt động khác. Đặc biệt, màn múa lân không thể thiếu trong các lễ hội vào dịp Tết của người Hoa ở Singapore.
Anh Rick Ng, Người dân Singapore cho biết: "Năm nào chúng tôi cũng có những lễ hội, có màn bắn pháo hoa chào mừng năm mới. Tất cả mọi người cùng nhau tham gia rất vui vẻ"
Trong suốt 15 ngày từ đêm Giao thừa cho đến hết ngày 15 tháng Giêng, trên đất nước Singapore đâu đâu cũng diễn ra các hoạt động vui xuân, là dịp để người ta đi thăm họ hàng, bạn bè và đãi tiệc nhau. Cha mẹ và những người thân đã lập gia đình sẽ gửi tặng “hong baos” (tiền lì xì đựng trong bao đỏ) cho những người thân chưa lập gia đình là biểu thị một cách cầu chúc may mắn cho họ. 

Q.D

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh