THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:34

Phòng ngừa tranh chấp lao động và đình công trên địa bàn Hà Nội

 

Chủ động tìm hiểu nguyên nhân, hỗ trợ các bên thương lượng, tham gia giải quyết tranh chấp, đình công xảy ra tại các DN trong KCN (Ảnh minh họa)

Căn cứ công văn số 2479/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 19/6/2017 của Bộ LĐ-TB&XH về việc thực hiện phòng ngừa tranh chấp LĐ và đình công trên địa bàn thành phố. Để đảm bảo trật tự an ninh và ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên đia bàn Hà Nội, UBND TP Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ, cụ thể:

Công văn nêu rõ Sở LĐ-TB&XH tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, trong đó tập trung vào những địa bàn có nhiều doanh nghiệp, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, những nội dung dễ phát sinh tranh chấp lao động như tiền lương, làm thêm giờ, phúc lợi, ăn ca, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật lao động.

Cùng với đó, hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ đối với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã trong công tác giải quyết các cuộc đình công trên địa bàn TP; thường xuyên theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND TP và Bộ LĐ-TB&XH tình hình tranh chấp LĐ, đình công trên địa bàn thành phố.

Song song, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục tăng cường công tác đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn.

Công văn cũng nêu rõ về phía Ban quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội phối hợp với Sở Xây dựng tập trung đẩy mạnh việc triển khai chương trình phát triển nhà ở cho công nhân, người LĐ tại các KCN. Phối hơp với Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ TP Hà Nội, UBND các quận, huyện và các cơ quan lien quan triển khai các hoạt động đối thoại với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong KCN; chủ động tìm hiểu nguyên nhân, hỗ trợ các bên thương lượng, tham gia giải quyết tranh chấp, đình công xảy ra tại các DN trong KCN.

Cùng với đó quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của công nhân lao động trong KCN.

UBND các quận, huyện, thị xã kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của các thành viên tổ công tác xử lý cuộc đình công không đúng trình tự, thủ tục của quận, huyện, thị xã, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công; tăng cường công tác kiểm tra các doanh nghiệp còn nợ đọng tiền lương và bảo hiểm xã hội đối với người lao động để xử lý đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đồng thời, theo dõi, nắm tình hình tiền lương, tiền thưởng của người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh liên quan lĩnh vực lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, việc làm tại địa phương. 

Mặt khác, phải tăng cường năng lực hoạt động của các hòa giải viên lao động trong việc chủ động hỗ trợ thương lượng ngay khi phát sinh các tranh chấp lao động nhằm hạn chế đình công xảy ra.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh