THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:59

Phòng, chống ma túy: Số vụ bắt giữ chưa tương xứng với thực tế

Tình trạng mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua khu vực biên giới giữa Việt Nam với các nước Lào, Trung Quốc diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới Việt – Lào, do đối tượng quốc tịch nước ngoài câu kết với các đối tượng người Việt ở khu vực biên giới thực hiện. Các đối tượng có trang bị vũ khí “nóng” và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt.

Tội phạm về ma túy thường sử dụng những thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh nên cuộc chiến với tội phạm về ma túy vẫn còn nhiều gian nan, lực lượng phòng chống tội phạm về ma túy còn phải đối mặt với những nguy hiểm khó lường. Bên cạnh đó, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là ma túy tổng hợp dạng “đá”- vẫn đang gia tăng, chủ yếu là ở các tỉnh, thành phố lớn và địa phương vùng biên. Số lượng ma túy tổng hợp thu giữ trong 6 tháng đầu năm 2015 nhiều hơn 102kg so với cùng kỳ năm 2014.

Một vụ buôn bán ma túy bị công an triệt phá.

Hoạt động mua bán lẻ các chất ma túy cũng diễn ra phức tạp tại một số địa phương, lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều tụ điểm bán lẻ ma túy trong thời gian dài, gây bức xúc dư luận. Nhiều đối tượng lợi dụng tuyến hàng không, đường biển để vận chuyển trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, một số tổ chức tội phạm quốc tế lợi dụng Việt Nam làm điểm trung chuyển ma túy từ các nước Nam Mỹ qua Việt Nam rồi tiếp tục đưa đi tiêu thụ ở các nước khác.

Ở một số địa phương, tình hình mua bán, vận chuyển ma túy có chiều hướng gia tăng. Tại Lào Cai, trong 6 tháng đầu năm đã triệt phá được 68 vụ, bắt giữ 84 đối tượng, thu giữ gần 100kg heroin, tăng hàng chục lần so với cùng kỳ 2014. Tại Lạng Sơn, trong vòng 6 tháng, Công an tỉnh đã phát hiện và triệt phá 73 vụ án liên quan tới ma túy, bắt giữ 106 đối tượng, thu gần 1,5 kg và 170 gói heroin, gần 25 kg ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng liên quan. 

Hiện nay, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện tại các tỉnh vùng núi phía Bắc và trồng cây cần sa ở các tỉnh phía Nam vẫn diễn biến phức tạp. Để trốn tránh các cơ quan chức năng, cây thuốc phiện, cây cần sa được các người dân xen canh với các loại cây trồng khác, hoặc trồng tại các vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới. Chỉ riêng niên vụ 2014 - 2015, lực lượng chức năng đã phát hiện, phá nhổ 34.490 m2 cây thuốc phiện và 27.754 m2 cây cần sa tại các tỉnh Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cà Mau…

Theo Đại tá Phạm Văn Chình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an), 6 tháng đầu năm 2015, các đơn vị trực thuộc và các địa phương đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp tổ chức đấu tranh mạnh với các loại tội phạm về ma túy, đặc biệt là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm như tuyến biên giới Việt - Lào, Việt - Trung, tuyến hàng không, đường biển. Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các lực lượng cũng như hợp tác quốc tế được duy trì thường xuyên. Kết quả cho thấy, mặc dù số lượng bắt giữ không tăng so với cùng kỳ năm 2014, nhưng số chuyên án lớn được điều tra, khám phá cao hơn, thể hiện ở lượng heroin (tăng 75,3%) và ma túy tổng hợp (tăng 116,7%), thu giữ nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2014.

Tuy nhiên, Đại tá Phạm Văn Chình cho biết, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy vẫn bộc lộ nhiều tồn tại, như tỷ lệ phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy cao, nhưng chưa tương xứng với thực tiễn tình hình; quan hệ phối hợp giữa lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy với các lực lượng khác ở một số đơn vị, địa phương chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ. Thời gian tới, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy nhằm nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới về tác hại của ma túy; vận động nhân dân tham gia nhiệt tình vào công tác đấu tranh phòng, chống ma túy nhằm cắt cung, tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy tại các địa bàn, khu vực trọng điểm, đồng thời phối hợp với các lực lượng có liên quan để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nguồn ma túy vào địa phương...

Thành Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh