THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:40

Phim Tết có thực sự là “món ngon”?

 

Phim hài chiếm lĩnh thị trường

Thị trường phim Tết 2019 đua nhau cho ra mắt nhiều dự án phim điện ảnh nhằm phục vụ nhu cầu giải trí cao của công chúng. Năm nay, cả 4 dự án phim điện ảnh Việt dự kiến ra mắt khán giả gồm: “Cua lại vợ bầu”, “Trạng Quỳnh”, “Táo quậy” và “Vu quy đại náo”...Bộ phim “Cua lại vợ bầu” do đạo diễn Nhất Trung thực hiện với sự tham gia của nam danh hài Trấn Thành trong vai chính bên cạnh dàn diễn viên hài nhiều thế hệ như NSƯT Trung Dân, Lê Giang, Hữu Châu, Mạc Văn Khoa, Khả Như, Anh Tú… Phim kể về “cuộc chiến” bảo vệ tình yêu của anh chồng khi phải cưa cẩm lại cô vợ đang mang bầu mà đứa con trong bụng không phải của anh. Còn “Trạng Quỳnh” là “đứa con tinh thần” của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh, lấy bối cảnh chính từ truyện dân gian Việt Nam. Tái hiện lại một đất nước Việt Nam trong xã hội phong kiến thời xưa, phim kể về hành trình giải cứu thầy của bộ ba Trạng Quỳnh (Trần Quốc Anh thủ vai), Xẩm (Trấn Thành thủ vai) và nàng Điềm (Nhã Phương thủ vai). Bên cạnh đó, phim còn khắc họa mối tình nên thơ giữa Trạng Quỳnh và nàng Điềm. Hay ở một đề tài khác, “Vu quy đại náo” là sản phẩm của đạo diễn - nhiếp ảnh gia Lê Thiện Viễn. Phim khai thác chủ đề đám cưới truyền thống với bối cảnh ở miền Tây Nam bộ với sự tham gia của các diễn viên Ngọc Trinh, Việt Hương, Lê Giang, Chí Tài, Diệu Nhi, Huỳnh Lập, Lâm Vinh Hải và các khách mời Thủy Tiên, Quang Đại, Minh Triệu, Tài Smile… Đạo diễn Lê Thiện Viễn cho biết, anh mời “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh đảm nhận vai chính, đây sẽ là điểm nhấn để gây chú ý và khoảng 50% khán giả có thể tò mò xem Ngọc Trinh diễn thế nào trong lần trở lại này. Ngoài Ngọc Trinh, đề tài đám cưới ở miền Tây cũng có rất nhiều thứ để khán giả khám phá.

 

Cảnh trong phim Táo quậy


Đặc biệt, lần đầu tiên đề tài về Táo Quân được khai thác dưới góc nhìn phim điện ảnh Việt trong bộ phim “Táo quậy”. Với dự án lần này, dàn diễn viên chính được lựa chọn trong phim là những cái tên quen thuộc với khán giả như NSƯT Trung Dân, nghệ sĩ Lê Bình, nghệ sĩ Bạch Long , Hứa Minh Đạt, Nguyễn Chánh Tín… Đạo diễn sản xuất Toàn Joshua cho biết, anh tin vào những diễn viên mà mình chọn cho từng vai diễn bởi đối với anh, họ là những ngôi sao thật sự. Chắc chắn họ sẽ thổi một luồng gió mới mẻ cho nhân vật của mình vào thị trường điện ảnh trong dịp Tết.

Bên cạnh phim ra rạp, nhiều đĩa hài Tết cũng được các nhà làm phim hối hả sản xuất. Đạo diễn Bình Trọng cho biết, năm nay sẽ ra mắt phần 9 của đĩa hài “Đại gia chân đất”, còn nghệ sĩ Vượng Râu cũng thực hiện “Cưới ngay kẻo ế 3”. Lần này, Vượng Râu mời NSND Khải Hưng làm đạo diễn cho dự án của mình cùng với sự tham dự của Quang Tèo, Chiến Thắng, Minh Hằng... Trong khi đó, phần 2 của phim hài “Ngoan lại không có quà” cũng ra mắt dịp Tết năm nay. Đạo diễn Phạm Nguyên Bắc cho biết, bộ phim sẽ tiếp tục “xoáy” vào những vấn đề xã hội nhức nhối, là tình trạng chạy chức chạy quyền, tham ô, tham nhũng, sự tham lam, mù quáng của con người. Qua đây, phim như lời gợi nhắc về nhân - quả, về giá trị của yêu thương, đùm bọc giữa người với người trong cuộc sống. Bên cạnh đó, hai phim hài Tết “Tỷ phú đè đại gia” và “Bản nhiều vợ” cũng được ra mắt dịp Tết Nguyên đán 2019 này. Đây là hai dự án phim của đạo diễn Dương Ngọc Bảo được thực hiện với kinh phí khá lớn, bối cảnh quay trải dài ở nhiều tỉnh, thành trong nước và ở cả nước ngoài.

 Nói không với hài nhảm

Không chỉ năm nay, cứ mỗi mùa phim Tết là một mùa cạnh tranh khốc liệt. Cùng là phim hài, nhưng làm sao để hấp dẫn, kéo được khán giả đến rạp mới là điều quan trọng. Không thể phủ nhận, Tết đến khán giả đều muốn xem phim hài. Cũng chính vì tâm lý muốn được vui vẻ trong những ngày đoàn viên của gia đình nên đa số các nhà làm phim đều chuộng hài để chiều lòng khán giả. Đạo diễn, NSND Khải Hưng khẳng định, một bộ phim Tết muốn thắng lớn phải tạo ra điểm đặc biệt, hấp dẫn riêng. Và rõ ràng, để cạnh tranh, các nhà làm phim luôn tung ra nhiều chiêu trò để hút khách, đây cũng là lý do vì sao các sao, các thần tượng được xuất hiện trong phim Tết một cách rầm rộ.

 

Cảnh trong phim Cua lại vợ bầu

 

Tuy nhiên, không phải cứ người nổi tiếng, “chân dài” xuất hiện trong phim là ngay lập tức hút được khán giả. Phim phải xoay quanh các đề tài có yếu tố hấp dẫn, mới lạ, các mảng mới chưa có sự khai thác nhiều để tạo cho người xem sự thú vị. Theo đạo diễn Quốc Tuấn, làm phim Tết như một cuộc đỏ đen, chuyện thắng thua phải tới ngày mùng 10 tháng Giêng mới biết được. Mọi công thức, chiêu thức tuy cần thiết, song chưa đảm bảo bất kỳ điều gì. Một bộ phim khi làm ra chắc chắn nhà sản xuất sẽ quan tâm đến nội dung mà khán giả yêu thích để đáp ứng, hy vọng kéo họ đến rạp. Sự đa dạng trong phim Tết cũng giống như cuộc cạnh tranh quyết liệt. Tuy nhiên, quá trình ra rạp và thắng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Trong những năm gần đây, khi dân trí ngày một nâng lên, thì đời sống tinh thần của khán giả cũng thay đổi. Họ khó tính, yêu cầu khắt khe hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các bộ phim hài nhảm sẽ khó có đất sống hơn.

Sau nhiều năm không tham gia phim Tết, trong lần trở lại với “Cưới đi kẻo ế phần 3”, đạo diễn, NSND Khải Hưng cho biết, ông đã bị thuyết phục bởi kịch bản có tính hài hước, dí dỏm, đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa NSND Khải Hưng dễ dãi nhận lời làm phim hài. Theo ông, có không ít kịch bản hài mời ông tham gia nhưng ông thẳng thừng từ chối vì quá nhảm. Ông khẳng định, khán giả ngày nay không còn thiết tha tiếng cười rẻ tiền. Cái họ cần là tiếng cười gắn với đời sống xã hội, được lồng ghép tinh tế, khéo léo.

Công chúng ngày nay mong đợi những bộ phim Tết, đặc biệt là hài Tết được làm chỉn chu, hướng tới tiếng cười tích cực cho khán giả hơn bao giờ hết. NSƯT Minh Vượng, người tâm huyết với hài cho biết, đến bây giờ, chị vẫn làm những tiểu phẩm hài mang tính giáo dục cao, đưa hài vào sân khấu học đường để giáo dục cho học sinh những giá trị nhân văn. Chị từng thất vọng trước tình cảnh hài Tết đang càng ngày càng bị lạm dụng như hiện nay. Theo chị, phim hài có tác động rộng rãi đến mọi đối tượng, từ các cháu bé cho đến thanh niên, người già. Vì thế, các tác phẩm hài cần được làm chỉn chu, hướng tới việc mang tiếng cười lành mạnh đến cho khán giả. Bên cạnh đó, NSƯT Minh Vượng cũng nhấn mạnh cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý để loại ra khỏi thị trường những tiếng cười thô thiển, làm mất đi giá trị của hài. Thực ra, ý nghĩa sâu xa của hài, ngoài việc mang đến tiếng cười, nó còn là cách lên án những thói hư tật xấu trong xã hội, không thể để tiếng cười, vốn có những giá trị lành mạnh bị lạm dụng và dung tục hóa.Rõ ràng, trong mùa phim Tết cạnh tranh quyết liệt, không phải cứ phim nào có yếu tố hài hước khi ra rạp đều có người xem, và cũng không hẳn những phim có chất lượng tốt lại thành công. Thước đo khán giả luôn là ẩn số với phim Việt hiện nay. Nhưng, thực tế đã có rất nhiều bộ phim hài “sạch” tạo nên kỷ lục phòng chiếu trong những mùa phim Tết trước, trong khi không ít những bộ phim hài có tính chất nhảm nhí, nhạt nhẽo đã thất bại về doanh thu.

ĐĂNG KHOA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh