THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:33

Phép màu nào cho chúng ta?

Đêm đáng quên ở Pakansari 

Thái Lan đang thống trị bóng đá khu vực Đông Nam Á, từ SEA Games đến AFF Suzuki Cup nhờ thế hệ vàng của những Chanathip Songkrasin, Sarach Yoonen, Tristan Do hay Kawin.

Chúng ta đã chờ đợi nhiều năm để có thể lật đổ người Thái. Khi những cơn gió lạ mang tên HAGL-JMG với Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh đến đã thắp lại hi vọng trở lại ngôi vương của bóng đá Việt Nam.

Rất nhiều hi vọng của người hâm mộ giành cho thầy trò HLV Hữu Thắng trong giải đấu AFF 2016. Đặc biệt với màn trình diễn đầy thuyết phục toàn thắng cả 3 trận vòng bảng càng tăng thêm hi vọng cho người hâm mộ.

Việc đứng đầu bảng giúp chúng ta chỉ phải gặp một Indonesia. Tuy nhiên chúng ta đã thua họ một cách toàn diện ở trận bán kết lượt đi tối 3/12 trên sân Pakansari ở Bogor.

Dưới sức ép của 3 vạn khan giả trên sân Pakansari, những Ngọc Hải, Văn Quyết hay Công Vinh đã thi đấu không đúng sức mình và mắc những sai lầm “chết người” để Indonesia ghi 2 bàn thắng rất dễ dàng.

Hai bàn thua của chúng ta đều bắt nguồn từ những tình huống bóng bổng. Văn Thanh phá bóng lỗi khiến đội nhà chịu phạt góc để rồi ngay sau đó khung thành của Nguyên Mạnh rung lên bởi cú đánh đầu dũng mãnh từ trung vệ Pranata. Ở bàn thua thứ 2, Ngọc Hải đẵ mắc phải lỗi nghiêm trọng khi chần chừ trong việc phá bóng khiến đối phương có cơ hội băng lên áp sát. 

Vẫn là hàng thủ-điểm yếu muôn thủ của chúng ta. Nếu HLV Hữu Thắng không thể có những phương án sửa chữa rất có thể chúng ta sẽ tiếp tục phải ôm hận ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình.

Không chỉ có hàng thủ, bài toán tấn công cũng rất nan giải. Lần lượt Công Vinh, Văn Quyết rồi Đinh Thanh Trung đều tỏ ra rất vô duyên vì không thể chuyển hóa những cơ hội rất ngon ăn thành bàn thắng.


Những Công Vinh, Văn Quyết đã có một đêm thi đấu mờ nhạt trước đối thủ xứ Vạn đảo

 

Cơ hội nào cho chúng ta?

Việc để thua trên sân đối thủ với tỉ số 2-1, không phải quá nghiêm trọng vì chúng ta có một bàn thắng sân khác làm vốn. Vậy nên khi về sân nhà chúng ta có lợi thế với kết quả thắng cách biệt hai bàn hoặc thắng với tỉ số tối thiểu 1-0 thì chúng ta sẽ đi tiếp vào trận chung kết.

Nhưng để làm được điều đó HLV Hữu Thắng và các học trò cần giải quyết những vấn đề đang còn tồn tại. Trước hết cần làm công tác tâm lý cho các cầu thủ, đang ở tình thế bị dẫn trước và phải thi đấu với sức ép buộc phải thắng ngay trên Mỹ Đình, rất có thể họ sẽ bị “cứng chân” và không thi triển khai được hết đấu pháp mà đội đề ra.

Thứ hai, là phải giải bài toán “chống bóng bổng”, điều kiện cần của Việt Nam nếu muốn đi tiếp là không được để thủ dùng đầu đưa bóng vào lưới. Chúng ta cần gia cố lại hàng phòng ngự, thi đấu tỉnh táo và tập trung vì những tiền đạo bên phía Indonesia, họ rất tinh quái.

Cuối cùng là sau khi không bị thủng lưới, chúng ta cần ghi bàn. Tỉ số 1-0 đủ giúp chúng ta đi tiếp. Nhưng người hâm mộ cần một chiến thắng thuyết phục với đúng sức mạnh mà chúng ta có. Chính vì vậy! những Công Vinh, Văn Quyết hay Văn Toàn cần tận dụng triệt để những cơ hội.

Kiên Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh