THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:26

Nghiêm trị kẻ xâm hại tình dục 23 nữ sinh ở Lào Cai

 

Đó là ý kiến của Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) Đặng Hoa Nam về hướng giải quyết vụ 23 nữ sinh ở tiểu học bán trú La Pán Tẩn (xã La Pán Tẩn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) bị bảo bệ xâm hại.

Vụ việc xảy ra trong thời gian dài…

Ông Vương Văn Dầu, Chủ tịch xã La Pán Tẩn (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) cho biết, ngày 16/3 vừa qua, bảo vệ Trường tiểu học bán trú La Pán Tẩn là Đỗ Văn Nam (SN 1981, quê Hà Nam) đã bị cơ quan điều tra bắt giữ vì bị tình nghi dâm ô nhiều học sinh nữ trong trường. Việc bảo vệ Nam có hành vi dâm ô hàng loạt nữ học sinh được phát hiện khi thời gian gần đây, nhiều học sinh có biểu hiện sợ đến trường, nhất quyết đòi nghỉ học. Trước tình trạng này, các thầy cô đã xuống gia đình động viên, vận động các em. Tuy nhiên, trong quá trình thăm hỏi, các em vô tình tiết lộ thông tin gây chấn động. Các em cho rằng bảo vệ trường (35 tuổi, người địa phương) nhiều lần có hành vi dâm ô, lạm dụng các em, sau đó đe dọa không được nói cho ai biết. Bố mẹ của các em đã trình báo chính quyền xã.

Cũng theo thông tin từ ông Vương Văn Dầu: “Sau khi nhận được thông tin, xã đã xác minh. Nhận thấy tính chất sự việc nghiêm trọng nên xã đã báo cơ quan chức năng huyện giải quyết. Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện sau đó đã về làm việc. Hiện có 23 cháu tố cáo bảo vệ Nam có hành vi dâm ô”. 23 cháu bị xâm hại, tuổi từ 5-10. Sau khi chính quyền cũng như các thầy cô giáo xuống động viên, hiện nay, các cháu đã đi học bình thường.

Trao đổi về hướng xử lý vụ việc này, Cục trưởng Đặng Hoa Nam cho biết, Cục sẽ kết hợp với cơ quan công an địa phương xác minh làm rõ vụ việc. Trường hợp bảo vệ dâm ô với hơn 23 trẻ em trong trường bán trú mang tính chất nghiêm trọng. Điều này chứng tỏ vụ việc xảy ra trong thời gian dài mà nhà trường không phát hiện ra. Trách nhiệm trước hết thuộc về nhà trường. “Việc xâm hại tình dục trẻ em từ việc dâm ô, mại dâm trẻ em, khiêu dâm, giao cấu đồng thuận, hiếp dâm, cưỡng dâm đều xử lý theo luật hình sự”, ông Đặng Hoa Nam cho hay.

Trẻ em cần được trang bị những kiến thức tự bảo vệ mình. (ảnh minh họa)

 

Cần trang bị kỹ năng để trẻ biết tự bảo vệ mình

Cũng theo Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Đặng Hoa Nam, việc xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian gần đây ngày càng gia tăng với tính chất vụ việc phức tạp. Báo cáo của Bộ Công an cho thấy, hàng năm phát hiện khoảng 1.700 vụ án xâm hại trẻ em, trong đó xâm hại tình dục chiếm tới 70% (gần 1.200 em). Năm 2012, số vụ án xâm hại trẻ em tăng 1,4% so với năm 2011, sang năm 2013 tăng lên tới 17% so với năm 2012 và năm 2014 tăng 6,4% so với năm 2013. Nguyên nhân chính khiến trẻ em bị xâm hại là do nhận thức của cha mẹ và cộng đồng về nguy cơ xâm hại, bóc lột trẻ em chưa đầy đủ. Hầu hết thủ phạm gây ra các vụ xâm hại là người thân, người quen biết. Khi vụ việc xảy ra thì gia đình còn giấu diếm, còn thủ phạm tìm cách thoả thuận với người nhà nạn nhân.

Việc quản lý, phát hiện, can thiệp, trợ giúp đối với trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, bóc lột, sao nhãng, trẻ em có nguy cơ cần sự bảo vệ đặc biệt chưa kịp thời. Ngoài ra, các dịch vụ tư vấn, bảo vệ khẩn cấp, trị liệu tâm lý, trợ giúp pháp lý, phục hồi cũng còn thiếu thốn, chưa bảo vệ được trẻ em, nhất là các trẻ em đã bị xâm hại.

Với thầy cô giáo không phải ai cũng nắm bắt, phát hiện ra những hành vi xâm hại trẻ em. Vì vậy, cần tập huấn để thầy cô nhận biết những dấu hiệu trẻ em bị xâm hại. Đồng thời, cộng đồng xã hội nói chung phải giáo dục pháp luật để mọi người hiểu rằng xâm hại tình dục trẻ em bị xử lý nghiêm, nặng hơn tất cả những hành vi khác. Nếu không hiểu pháp luật, đối tượng không biết sợ và sẽ vi phạm. Điều quan trọng nhất là ở các em, trang bị cho các em có kỹ năng tự bảo vệ mình. Cần phòng ngừa từ sớm, không để cho sự việc xảy ra rồi mới xử lý thì đã quá muộn.

Theo ông Đặng Hoa Nam, đối với các em dân tộc miền núi khó tiếp cận được với dịch vụ tư vấn, chăm sóc bảo vệ tốt thì có thể gọi qua đường dây tư vấn đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em 18001567 của Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Cán bộ phụ trách sẽ tư vấn hoặc yêu cầu đơn vị ở địa phương phối hợp làm rõ và bảo vệ trẻ em bị xâm hại.

Vân Khánh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh