THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:35

Thẳng thắn, không né tránh, bám rất sát vấn đề

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với Thủ tướng và các đại biểu Quốc hội sau phiên chất vấn


Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường:

“Thẳng thắn, không né tránh”

Theo tôi, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH hết sức thẳng thắn, không né tránh, thể hiện nắm vấn đề rất chắc. Tôi đánh giá cao Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã bám sát các vấn đề được đại biểu nêu lên, mạnh dạn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực mình quản lý cũng như các giải pháp khắc phục trong thời gian tới; đặc biệt, Bộ trưởng rất thẳng thắn khi nhìn nhận các vấn đề còn tồn tại của ngành mình trên lĩnh vực lao động, việc làm, đào tạo nguồn nhân lực. Tất nhiên, để đáp ứng được hết các yêu cầu của cử tri là không dễ, bởi có những vấn đề không nằm trong thẩm quyền của Bộ trưởng hoặc cần một tiến trình thực thi.

 

 

Đi vào những vấn đề cụ thể, với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, tôi cho rằng giải pháp Bộ trưởng đưa ra trúng vấn đề. Cũng qua phiên chất vấn cho thấy, với các giải pháp như tổ chức ký kết Chương trình thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp; ký Chương trình phối hợp với doanh nghiệp nhằm gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gắn đào tạo theo đơn đặt hàng, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước…, tôi cho rằng Bộ LĐ-TB&XH đã có những động thái tích cực nhằm giải quyết bài toán giữa đào tạo nghề và giải quyết việc làm hiện nay, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường, giúp sinh viên các trường nghề ra trường có việc làm ngay và có thu nhập tốt.

Với sự quyết tâm và nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành của cá nhân Bộ trưởng, tôi tin rằng những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu ra trong phiên chất vấn hôm nay sẽ được Bộ trưởng chỉ đạo giải quyết một cách tốt nhất, tạo ra sự chuyển động thực sự, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

 

 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre):

"Nắm chắc vấn đề của ngành đã giúp Bộ trưởng trả lời rất thuyết phục"

Qua phiên chất vấn, có thể nói Bộ trưởng Đào Ngọc Dung là người nắm rất chắc các vấn đề về chuyên ngành, cũng là người nắm rất chắc nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan và của các địa phương. Tôi cho rằng, những thông tin đó và kiến thức ấy đã giúp cho bộ trưởng trả lời rất có sức thuyết phục các câu hỏi và chất vấn của đai biểu. Những giải pháp Bộ trưởng đưa ra cũng tương đối căn cơ, đặc biệt, Bộ trưởng bám rất sát chủ trương, đường lối của Đảng được thể hiện trong các Nghị quyết, từ nghị quyết TƯ 5, TƯ 6, TƯ 7 và các chỉ đạo của Thủ tướng cũng như các văn bản của Chính phủ. Do nắm rất chắc về chủ trương và chính sách cho nên những câu trả lời của  Bộ trưởng rất đúng và trúng vấn đề. Đặc biệt có những vấn đề liên qua đến sự phối hợp, Bộ trưởng cũng vạch rõ vai trò của các chủ thể trong quá trình phối hợp, kể cả các bộ ngành cũng như các địa phương.

 

 

Về câu hỏi của tôi dành cho Bộ trưởng liên quan đến vấn đề xâm hại trẻ em, tôi muốn Bộ trưởng với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em thì cần phải có một thái độ rất quyết liệt và qua câu trả lời của Bộ trưởng cũng cho thấy Bộ trưởng đã  rất quyết liệt trong vấn đề đó và tôi hài lòng đối với phần trả lời của Bộ trưởng. Đương nhiên, tôi nghĩ các cơ quan của Bộ cũng phải giúp cho Bộ trưởng trong việc xử lý các công việc bởi đây là công việc cả một bộ ngành chứ không phải là cá nhân một đồng chí Bộ trưởng.

 

Đại biểu Trần Thị Hiền (Hà Nam):  

"Hy vọng trong nhiệm kỳ của mình, Bộ trưởng sẽ thực hiện được lời hứa trước đại biểu và cử tri"

Nhìn chung, đại biểu khá hài lòng vói những nội dung được nêu ra trong chương trình chất vấn tại Kỳ họp này. Riêng phần chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, tôi cũng đăng ký chất vấn Bộ trưởng về vấn đề chuyển dịch cơ cấu lao động nhưng do thời gian không cho phép. Qua các ý kiến đại biểu đưa ra tại Hội trường, không  chỉ  riêng tôi mà  hầu hết các đại biểu cũng đều cảm thấy hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng. Bộ trưởng đã bám rất sát nội dung đại biểu chất vấn để giải đáp, thỏa mãn những vấn đề mà  cử tri quan tâm.

 

 

Về giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra, theo quan điểm của tôi, Bộ trưởng đã nắm rất rõ những vấn đề thực tế đang phát sinh và đang tồn tại để đưa ra các giải pháp và tôi kỳ vọng những giải pháp bứt phá được đưa ra trong kỳ chất vấn này sẽ đem lại một động lực cho các tháng cuối năm về lĩnh vực việc làm, dạy nghề, bảo vệ chăm sóc trẻ em. Đương nhiên, có nhiều vấn đề mà riêng một mình ngành LĐ-TB&XH không giải quyết được, đòi hỏi phải có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành liên quan nhưng tôi hy vọng rằng trong nhiệm kỳ của mình Bộ trưởng Đào Ngọc Dung sẽ thực hiện được những lời hứa trước đại biểu và cử tri.

 

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội):

"Người chất vấn và người được chất vấn đều dân chủ, thẳng thắn và cởi mở"

Bộ LĐ-TB&XH quản lý rất nhiều lĩnh vực  liên quan đến đời sống nói chung, đến lĩnh vực an sinh xã , có thể nói các mảng rất rộng nhưng Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trả lời rất rõ ràng từng lĩnh vực với từng số liệu cụ thể. Và trong phần trả lời đó chứa đựng rất nhiều tinh thần của một người trong cuộc, một người  “lăn xả” với những công việc của ngành thì mới có được sự sâu sắc như thế. Phần lớn các giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra đều hợp ý. Tuy nhiên, để hoàn hảo thì vẫn có chỗ chưa hoàn hảo nhưng cái này thì không phải trách nhiệm toàn bộ do Bộ trưởng mà rất nhiều vấn đề liên quan đến nhiều bộ, ngành khác nhau, liên quan đến ngành này, ngành khác, có vấn đề thuộc về lịch sử nữa. Điều quan trọng là Bộ trưởng đã thấy được vấn đề, đã có một tư duy đúng và nêu ra được những phương án để giải quyết vấn đề.

 

Tôi rất kỳ vọng ở những giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra và tôi cho rằng, chất vấn này rất hay, người chất vấn và người được chất vấn đều dân chủ, thẳng thắn, cởi mở nên sẽ rất hiểu nhau, qua đó, nhân dân sẽ hiểu về Chính phủ, cử tri hiểu về đại biểu Quốc hội…

CHÂU GIANG- THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh