THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:51

Phản đối giá giữ xe “cắt cổ”, chủ đầu tư bỏ trốn

 Theo những cư dân tại đây, ngày 3/5, Chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà đã có cuộc họp với đại diện cư dân tại đây, một trong những vấn đề người dân kiến nghị với Chủ đầu tư và Ban quản lý về việc trông giữ xe tại tòa nhà quá cao và bất hợp lý. Chỉ tính riêng mức phí trông giữ xe lượt ô tô nếu gửi một ngày đêm từ 90.000 đồng đến 150.000 đồng, lượt xe máy một ngày đêm từ 8000 đồng trở lên. Giá vé gửi ô tô là 900.000 đồng/ tháng, xe máy là 80.000 đồng/tháng, vé gửi ô tô theo tuần đối với khách đến thăm là 350.000 đồng… trong điều kiện cơ sở hạ tầng của tòa nhà vẫn chưa đúng tiêu chuẩn thiết kế. Tuy nhiên, ngày 5/5, chủ đầu tư đã đưa ra bảng giá trông giữ xe mới với nội dung hầu như không thay đổi so với trước đó khiến cư dân bức xúc và phản đối bằng cách không đóng phí trông giữ xe cho đến khi có thỏa thuận từ phía chủ đầu tư.

 

 

Nhiều người dân bức xúc trước việc thu phí trông giữ xe giá "cắt cổ"


       Anh Long Vũ (chủ căn họ A911) cho biết, ngày 7/5, hơn 100 hộ cư dân đã ký đơn gửi tới chủ đầu tư tòa nhà yêu cầu chủ đầu tư trả lời về phí gửi ô tô, xe máy, xe đạp tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza. Theo thống nhất của cư dân tòa nhà này, trong thư, họ khẳng định sẽ chỉ đồng ý với mức giá trông xe sau: Ô tô (dưới 9 chỗ): 750.000 đ/tháng; Xe mô tô, xe gắn máy: 60.000 đ/tháng; Xe đạp, xe đạp điện: 30.000 đ/tháng; Ô tô gửi ngày: 2h đầu: 20.000 đ, mỗi tiếng tiếp theo: 5000đ, suốt 24h: 50.000đ. Ô tô gửi tuần (theo tinh thần đã ghi trong Thông báo 65 của Công ty): 250.000đ/tuần… “Cư dân chúng tôi khẳng định rằng, những mức giá mà chúng tôi chấp nhận trả cho Công ty nêu tại Thư trả lời này là mức giá hợp tình, hợp lý chứ không phải một sự mặc cả hay thương lượng vô lý và khẳng định sẽ chưa đóng tiền trông giữ xe cho đến khi nhận được sự chấp thuận đó” –Anh Long Vũ cho biết.

 

Lối vào tầng hầm bị chặn xe, người dân đành xếp xe chờ chủ đầu tư tới giải quyết

 

Cùng bức xúc về giá cả dịch vụ trông xe mà chủ đầu tư tòa nhà Hồ Gươm Plaza- Hà Nội áp đặt đối với cư dân của tòa nhà, chị Hương Lê (căn hộ A1204) cho biết, trên cơ sở bình mới rượu cũ, chủ đầu tư vẫn áp một cái giá trông giữ xe (cả xe gửi theo tháng và xe gửi theo ngày) mà cư dân chúng ta vẫn chưa đồng thuận. "Chúng tôi chỉ đồng ý với phí trông giữ xe theo tháng khi và chỉ khi chủ đầu tư hoàn thiện tầng hầm B3: lắp đủ camera, đảm bảo an ninh và an toàn cho xe, hệ thống thông gió hoạt động và hệ thống phòng cháy chữa cháy hoạt động" chị Hương Lê nêu quan điểm.

Chị Hương Lê cũng lo lắng và thông tin với phóng viên về những nghi ngại nếu xảy ra sự cố ở hầm giữ xe của tòa nhà này."Hãy thử tưởng tượng nếu nhiều xe cùng khởi động ở dưới tầng hầm B3 thì sao? Nguy cơ sẽ có nhiều người bị ngất phải đi cấp cứu giống như bên khu chung cư The Garden vì hiện tại hệ thống hút gió thông khí chưa hoạt động? Camera không có, lỡ các bác bảo vệ hoặc khách hay cư dân hút thuốc dưới hầm B3 thì sao? Nguy cơ cháy nổ hiện hữu rõ ràng: Chắc là không chỉ tầng hầm mà cả tòa nhà đang đối mặt với nguy cơ cháy nổ với các loại kho xăng to nhỏ (ô tô và xe máy)”-chị Hương Lê vừa đặt câu hỏi vừa trả lời.

 

Đông đảo người dan bức xúc đối với chủ đầu tư

Theo phản ánh của các hộ dân với phóng viên Báo Lao động và Xã hội (thuviensuckhoe.org) thì từ khi có sự bức xúc, bất đồng này, họ đã phản ánh tới chủ đầu tư tòa nhà, thế nhưng cư dân tại đây họ không nhận được bất kỳ sự phản hồi nào từ phía chủ đầu tư và Ban quản lý. Sự việc càng trở nên căng thẳng khi chiều 14/5, nhiều người dân đi làm việc đã bị từ chối cho vào khu vực gửi xe và buộc phải nhận vé ngày. Chiều 15/5, lực lượng bảo vệ trông giữ xe đã chặn xe của cư dân, kiên quyết không cho xe chưa đóng phí ra hoặc vào khiến đông đảo cư dân bức xúc

Đến 21h cùng ngày, hàng trăm người dân vẫn phải xếp xe thành hàng dài trước lối vào khu căn hộ. Trước đó, người duy nhất được cho là đại diện của chủ đầu tư là một người đàn ông tên Ninh (được cho là con trai bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT Công ty May Hồ Gươm) có mặt để trao đổi với người dân nhưng thái độ rất… thiếu thiện chí. Theo vị này, bà Ty hiện đi vắng, không thể có mặt. Về việc phí trông giữ xe, vị này “rút” ngay ra một công văn về việc không đồng ý giảm giá vé trông giữ xe được cho là đã gửi cho cư dân nhưng thực tế chưa có người dân nào nhận được.

Điều bất thường là công văn được ký ngay trong ngày 15/5, điều này cũng lý giải tại sao cư dân ở đây không ai nhận được công văn này. Công văn khẳng định không giảm giá vé trông giữ xe và cư dân nào muốn gửi xe tháng nhưng không đóng tiền sẽ bị từ chối nhận trông giữ xe và kiên quyết không cho vào khu vực tầng hầm. Tuy nhiên vị này chỉ có mặt một lúc rồi “lặn mất tăm”, cả chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà đều bỏ trốn.

 

Người đàn ông tên Ninh- được cho là đại diện Chủ đầu tư cuối cùng cũng có mặt, nhưng sau đó lại "lặn mất tăm"

 “Chúng tôi cần một thỏa thuận từ phía chủ đầu tư và Ban quản lý về phí trông giữ xe đối với cư dân đang sinh sống tại tòa nhà này. Nhưng dường như chủ đầu tư đang muốn kinh doanh với giá “cắt cổ” từ phía người dân chúng tôi cũng như không muốn thỏa thuận…”- anh Hoàng Hải Việt, chủ căn hộ A1808 phản đối.


Đến 21 h ngày 15/5, người dân vẫn chưa thể được vào tầng hầm để cất xe

Đến thời điểm này, hàng trăm người dân tại Hồ Gươm Plaza vẫn đang dàn xe phản đối và chờ đợi quyết định từ phía chủ đầu tư cũng như Ban quản lý tòa nhà.

Điều đáng nói hồi đầu năm 2015, báo Lao động và Xã hội (thuviensuckhoe.org) liên tiếp có những phản ánh về những nhếch nhác ở chung cư "cao cấp" Hồ Gươm Plaza, và sự cố cháy ở tòa nhà này khiến người dân náo loạn. 

Baodansinh.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc những bức xúc của cư dân đang sống ở chung cư "nhếch nhác" Hồ Gươm Plaza.

Thanh Huyền

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh