THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:54

Rộ dịch vụ “học hộ, thi hộ” trên mạng xã hội Facebook

 

Việc học hộ, thi hộ trong các trường đại học cao đẳng… đã diễn ra từ nhiều năm và trở thành một vấn nạn của ngành giáo dục. Đến nay thì thực trạng này vẫn chưa thể được giải quyết, thậm chí ngày càng có xu hướng tăng lên. Nếu như trước đây việc học hộ thi hộ được diễn ra manh nha, chủ yếu nhờ bạn bè, người quen đi học  hộ, thì nay hoạt động này hiện này đang được dịch vụ hóa. Thậm chí việc học hộ thi hộ đã trở thành một cái nghề, việc nhẹ lương cao đối với nhiều người.

Các fanpage học hộ, thi hộ hoạt động công khai với số lượng lớn

 

Tận dụng những thành tựu công nghệ hiện đại, thì dịch vụ học hộ thi hộ cũng nắm bắt rất nhanh xu thế của thời đại. Và mạng xã hội đã trở thành cầu nối dễ dàng nhất giữa người có nhu cầu tìm người học hộ và những người đi học hộ. Hàng loạt các fanpage với nội dung học hộ thi hộ trên facebook mọc lên như nấm. Từ những nhóm kín cho đến công khai hoạt động mà chưa có sự can thiệp của bất cứ cơ quan chức năng nào.

Dạo qua các fanpage học hộ, thi hộ ở Hà Nội có thể thấy ngay lượng like và tham gia fanpage rất đông đảo, các page ít thì từ vài nghìn, còn những page lớn lên đến 40 đến 50 nghìn người tham gia.

Một fanpage học hộ, thi hộ thu hút lượng thành viên lên đến trên 40 nghìn người


Có thể nói việc tìm kiếm một người học hộ, thi hộ trên các các fanpage tương đối dễ dàng. Các chủ tài khoản chỉ cần đăng đầy đủ các thông tin lên các page từ thời gian địa điểm, môn học. Còn về giá cả dịch vụ có thể được thương lượng qua inbox riêng giữa các tài khoản, hoặc công khai trên page. “Chú ý cần đăng bài thì like page và inbox : ghi đầy đủ thông tin tên môn, khu vực ,ngày, cả giới tính nữa nhé .Thêm nữa các bạn nhờ học hộ hay thi hộ nếu lỡ nhờ phải những người học hộ hay thi hộ không nghiêm túc thì phản hồi lại giúp mình để mình đăng lên cho mọi người tránh nhé!” là một phần nội quy của fanpage học hộ thi hộ tại Hà Nội.

Các mẩu tin tìm người học hộ, thi hộ đăng trên page diễn ra khá sôi nổi


Không khó để tìm được những mẩu tin như ”post cho mk 1 bài đk k. Thi hộ cho mình môn điện tử số nhé, thi trực tiếp 400k, nếu đk điểm từ C+ đổ lên mình trả thêm tiền, thi gián tiếp thì 200k nhé . Đi thi hộ mình nếu không có phương tiện thi thì mình sẽ đón trực tiếp , số điện thoại liên hệ 0915659…”. Yên tâm không lo bị lộ khi đi thi trực tiếp nhé, trường mình về khoản này thì lại không lo.” Hay như “Tìm 1 bạn nam thi tt lập trình hướng đối tượng tại đh gtvt ngày 28/6 vào lúc 9h. Giá cả ib nha. Chỉ cần lm tốt nhé , call 0971077…”.

Liên hệ với một tài khoản Nguyễn Đức H sinh viên một trường đại học lớn ở Hà Nội đang có như cầu tìm một bạn nam học hộ cho biết ” việc học hộ tương đối dễ dàng không quá lo bị phát hiện. Chỉ cần đến đúng giờ, để điểm danh đầu giờ và cuối giờ thế là xong. Giáo viên không thể nhớ hết học sinh và cũng không lo bị kiểm tra”.

Các giao dịch được các chủ tài khoản thực hiện qua inbox, điện thoại


Các fanpage học hộ, thi hộ đang hoạt động khá sôi nổi, thu hút rất đông lượt comment giữa những người thuê học hộ và có nhu cầu đi học hộ để kiếm thêm thu nhập. Các đối tượng thuê học hộ, thi hộ cũng rất đa dạng có thể thấy ở không ít ở các trường đại học, cao đẳng lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội, rồi đến các lớp tại chức, bồi dưỡng cán bộ…Còn đối tượng đi học hộ, thi hộ đôi khi lại chính là những sinh viên, hoặc những người có nhiều thời gian rảnh rỗi muốn có thêm thu nhập.

Trước các hoạt động học hộ, thi hộ ngày càng trở nên phổ biến trở thành vấn nạn với ngành giáo dục và cả xã hội. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc để chấn chỉnh tình trạng trên.

Tuấn Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh