THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:53

Khu Điều dưỡng Thương binh tâm thần kinh Nghệ An: Nỗ lực hết mình chăm sóc thương binh

Những ngày tháng tư lịch sử này, chúng tôi đến thăm Khu điều dưỡng thương binh tâm thần kinh Nghệ An. Nơi đây đang có hơn 100 Bệnh nhân tâm thần chính sách đang được nuôi dưỡng tập trung . Trong đó có những thương, bệnh binh đã đi gần hết cả cuộc đời, trải qua các cuộc chiến tranh trường kỳ của dân tộc. Họ là những thương, bệnh  binh tâm thần, đang  ngày đêm chống chọi với bệnh tật, di chứng do chiến tranh để lại.

Chăm sóc những người bình thường đã khó, chăm sóc những người có vấn đề về thần kinh thì khó khăn, vất vả  bội phần.  Thế nhưng, với tình thương và tấm lòng của mình biết ơn, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng viên nơi đây luôn làm tròn trách nhiệm, chăm sóc các bác các chú như người thân của mình.

 

Khu nhà mới dành cho thương binh được xây dựng lại khang trang sạch đẹp


Bác Sỹ  Phạm Thành Trụ, Giám đốc Khu điều dưỡng thương binh tâm thần kinh Nghệ An, chia sẻ: “Anh em luôn duy trì thực hiện tốt việc khám bệnh, kê đơn thuốc  điều trị vào thứ 3 hàng tuần. Năm 2018, chúng tôi khám bệnh cho trên 4150 lượt bệnh nhân. Xử lí cấp cứu kịp thời  cho gần 200 lượt bệnh nhân lên cơn rối loạn tâm thần đặc biệt, và một số bệnh nội, ngoại khoa khác. Chuyển tuyến trên khám và điểu trị, cử cán bộ trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cho gần 50 lượt bệnh nhân. Thực hiện có hiệu quả việc điều trị duy trì ổn đinh sức khỏe tâm thần bằng phương pháp đông- tây y kết hợp. Thường xuyên quan tâm chăm lo chế độ định lượng ăn uống hằng ngày cho các thương binh. Thực đơn thay đổi hằng ngày, an toàn thực phẩm. Đặc biệt chế độ ăn phải theo bệnh lí. Tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Hằng năm tổ chức đưa các thương binh đi tham quan, nghỉ dưỡng, thăm lại chiến trường xưa”.

 Phần lớn cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng viên ở trung tâm đều còn trẻ và tràn đầy nhiệt huyết với nghề. Trong ca trực của mình, họ không chỉ làm việc theo chuyên môn, nghiệp vụ mà còn lo từ bữa ăn, giấc ngủ cho bệnh nhân, luôn phải theo dõi để phát hiện các hiện tượng bất thường về sức khỏe  hay những vấn đề khác của bệnh nhân.

Thường những thương binh tâm thần kinh càng ngày càng trở nên ngại hoạt động, sinh hoạt hơn bình thường, họ đi dần vào thế giới riêng của mình. Chính vì thế, khu điều dưỡng thương binh tâm thần kinh Nghệ An thường tổ chức những hoạt động phục hồi chức năng như: tập thể dục, xem tivi, đọc báo, nghe thời sự, chơi thể thao nhẹ… để các thương binh nâng cao sức khỏe, hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, những đợt bệnh nặng phải lên tuyến trên điều trị, khu điều dưỡng đều cử cán bộ đi cùng chăm sóc cho đến khi các thương binh điều trị xong. Ở khu điều dưỡng, tất cả các bác sĩ, điều dưỡng viên đều nhớ hết tên tuổi, quê quán, thói quen của các thương binh, họ gắn bó với nhau như người thân trong một gia đình lớn.

 

Các thương binh xem ca nhạc và nghe thời sự trong phòng chức năng


 Bác sỹ Phạm Thành Trụ, cho biết thêm: “Thời gian trôi, tuổi tác của các thương binh ngày càng cao hơn. Những bệnh về thần kinh có phần thuyên giảm sau quá trình điều trị tại Trung tâm, nhưng lại mắc thêm các bệnh nội và ngoại khoa, về huyết áp, tim, gan, thận, tiểu đường… Vì thế anh em phải ngày đêm học tập thêm, cố gắng hơn để chăm sóc thương binh. Do đơn vị đang xây dựng, sửa chữa lại nên nơi ăn nghỉ cũng vất vả hơn. Thời tiết thì diễn biến nóng, lạnh bất thường, cơ sở vật chất, nhân lực còn thiếu thốn nhiều nên rất vất vả. Rất mong được cấp trên quan tâm hơn”.

Với tình yêu thương chân thành, chăm sóc chu đáo thương binh bằng lòng biết ơn, như người thân trong gia đình mình, nên niềm vui của các y, bác sĩ, điều dưỡng khi chăm sóc thương binh ở đây cũng rất đơn giản, nhiều khi chỉ là những nụ cười, câu nói vui, một hành động của các thương binh đã là động lực to lớn để họ tiếp tục cố gắng.

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh