THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:07

Ninh Bình kiên quyết khởi kiện doanh nghiệp chây ỳ BHXH

 

Ninh Bình hiện có khoảng trên 3.000 DN. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/10, mới có 1.080 DN tham gia BHXH với 53.245 lao động. Như vậy toàn tỉnh còn trên 2.000 DN chưa tham gia BHXH với khoảng trên 80.000 lao động. Lãnh đạo 2 ngành đều khẳng định rằng, cũng như nhiều tỉnh khác, trên địa bàn Ninh Bình, tình trạng DN trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động vẫn đang diễn ra với số nợ lớn, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người lao động; việc thu hồi nợ còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch LĐLĐ Ninh Bình ký quy chế phối hợp với ông Trần Phi, Giám đốc BHXH tỉnh

 

Nhìn chung, các DN FDI thực hiện chế độ đóng BHXH, BHYT cho người lao động nghiêm túc hơn so các DN 100% vốn trong nước. Bà Phạm Thị Năm, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Ninh Bình cho biết, trong 4 KCN của tỉnh, tỉ lệ tham gia BHXH ở khối các DN FDI là 93%, trong khi các DN 100% vốn trong nước cao nhất chỉ đạt 60%.

LĐLĐ Ninh Bình và cơ quan BHXH tỉnh thống nhất ký quy chế phối hợp giai đoạn 2016 – 2020, trong đó nội dung khởi kiện các DN cố tình chây ỳ, trốn đóng BHXH là trọng tâm. Theo đó, LĐLĐ tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện quyền khởi kiện ra Tòa án đối với các đơ vị, DN có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT… theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam và theo quy định của pháp luật. Cơ quan BHXH tỉnh có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ cho LĐLĐ tỉnh và phối hợp hoàn thiện hồ sơ để tổ chức công đoàn khởi kiện…

ĐỨC THỌ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh