THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:52

Những quyết định quan trọng có hiệu lực từ tháng 11

 

Hành khách được mua hàng miễn thuế trên chuyến bay đến Việt Nam

Nhằm tạo thuận lợi cho khách nhập cảnh và doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 39/2015/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế, ban hành kèm theo Quyết định số 24/2009/QĐ-TTg ngày 17/2/2009 và Quyết định số 44/2013/QĐ-TTg ngày 19/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, hành khách trên máy bay đang thực hiện các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam, ngoài việc được mua hàng miễn thuế trên máy bay khi xuất cảnh, còn được mua hàng miễn thuế trên chuyến bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam.

Cùng với việc bổ sung trường hợp hành khách được mua hàng miễn thuế máy tàu bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam, Quyết định cũng quy định cụ thể điều kiện được mua hàng miễn thuế. Trong đó, hành khách mua hàng miễn thuế trên máy bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam phải xuất trình hộ chiếu, thẻ lên tàu bay. Tiếp viên hàng không phải ghi đầy đủ thông tin: Tên khách mua hàng, số hộ chiếu, số chuyến bay, số ghế…

Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 1/11/2015.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực dạy nghề sẽ bị phạt nặng

Theo Nghị  định số 79/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp vừa được Chính phủ ban hành ngày 14/9/2015, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực này đối với cá nhân là 75 triệu đồng, đối với tổ chức là 150 triệu đồng. Nghị định có hiệu lực từ 1/1/2015.

Theo Nghị định trên, mức phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng được áp dụng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: tẩy, xóa, sửa chữa, làm thay đổi nội dung quyết định thành lập, cho phép thành lập; gian lận, giả mạo giấy tờ, tài liệu để được thành lập, cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Hành vi giả mạo giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp bị phạt theo các mức: từ 5 - 10 triệu đồng đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp; từ 10 - 20 triệu đồng đối với trường trung cấp; từ 20 - 30 triệu đồng đối với trường cao đẳng.

Hành vi tuyển sinh, tổ chức đào tạo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp bị phạt theo các mức: từ 40 - 60 triệu đồng đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp; từ 60 - 80 triệu đồng đối với trường trung cấp; từ 80 - 100 triệu đồng đối với trường cao đẳng.

Hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng

Ngày 28/9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng, gồm: mức hỗ trợ chi phí đào tạo; mức hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại và tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng.

Theo đó, kể từ ngày 1/11/2015, người khuyết tật được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dước 3 tháng với mức tối đa 6 triệu đồng/người/khóa học. Người thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; người thuộc hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo tiêu chí hộ nghèo quy định tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng/người/khóa học.

Người dân tộc thiểu số, người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm, ngư dân được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học.

Người thuộc hộ cận nghèo hỗ trợ tối đa 2,5 triệu đồng/người/khóa học. Người học là phụ nữ, lao động nông thôn không thuộc các đối tượng quy định trên được hỗ trợ tối đa 2 triệu đồng/người/khóa học

Lao động nữ được thêm nhiều quyền lợi

Ngày 1/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/11/2015.

Theo Nghị định này, lao động nữ được khám chuyên khoa phụ sản theo danh mục khám chuyên khoa phụ sản do Bộ Y tế ban hành khi khám sức khỏe định kỳ.

Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút và tối thiểu là 3 ngày trong một thángLao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút và tối thiểu là 3 ngày trong một tháng

Cùng với đó, lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút và tối thiểu là 3 ngày trong một tháng. Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động, phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ. Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong giờ làm việc để cho con bú; vắt, trữ sữa và nghỉ.

Trường hợp có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi, lao động nữ mang thai được quyền, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động…

Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Nghị định số 82/2015/NĐ-CP ngày 24/9/2015 có hiệu lực từ 15/11/2015 đã quy định miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam.

Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

 

Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam muốn được miễn thị thực phải đảm bảo các điều kiện bao gồm: Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị ít nhất 1 năm; có giấy tờ chứng minh là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam; không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh và tạm hoãn xuất cảnh quy định tại Điều 21 và Điều 28 của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh