THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 01:49

Những ngôi nhà mơ ước

Đường về thôn Co Hạ
Đường đi quanh co, ven theo những con đường làng hai bên là những đồi chè xanh ngát, thôn Co Hạ nằm cách trung tâm xã Thạch Lương chừng vài cây số. Giờ đây người ta hay nhắc đến Co Hạ bởi vì đây là địa điểm vừa mới bố trí quỹ đất để xây dựng khu tái định cư cho hơn 50 hộ dân bị mất nhà, cửa, những hộ nằm trong vùng nguy hiểm về đây sinh sống sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua.
 

Khu tái định cư thônCo Hạ giờ đây như một đại công trường

Tại thôn Co Hạ, nơi được bố trí tái định cư mới cho người dân chẳng khác nào “đại công trường” đang thi công, vậy nên mặc dù cách xa cả cây số, nó đã hiện lên rõ mồn một những ngôi nhà tầng chắc chắn, lẫn lộn những ngôi nhà sàn quen thuộc đang được gấp rút hoàn thiện.
Ở nơi trập trùng núi, ngút ngàn mây, đan xen giữa bao tiếng lách cách, tiếng í ới gọi nhau của những đứa trẻ đang nô đùa quanh cha mẹ, là những tiếng nhạc xập xình vang xa cả một vùng mà hễ ai đi ngang qua đây cũng dễ dàng cảm nhận được. Những tiếng nhạc nghe thật giống như tâm trạng của họ lúc này, đó là tâm trạng vui mừng, là tiếng thôi thúc nhịp tay, chân hối hả bên những ngôi nhà đang được gấp rút hoàn thiện để kịp đón tết.
Là một trong những hộ chuyển về khu tái định cư sớm nhất trong số 50 hộ, sau gần 1 tháng cùng với sự giúp đỡ của người dân trong thôn “tái định cư” và chính quyền xã, ông Hoàng Văn Phanh cũng đã có đươc ngôi nhà sàn khá khang trang với diện tích hơn 100m2.
Hôm nay, tiếng nhạc nhà ông Phanh còn to và vui hơn nhiều tiếng nhạc của các hộ xung quanh. Không vui sao được khi ông vừa xây xong nhà mới đúng dịp làm đám cưới cho cô con gái út đã đến tuổi lập gia đình. Trong cái rủi có cái may, và đến bây giờ, các thành viên trong gia đình ông cũng không dám nghĩ mình lại được cấp mảnh đất đẹp thế này để mà ở. Không còn cảnh leo lắt, nơm nớp lo sợ trong mùa mưa lũ bên khe suối ngày nào.
 

Bị mất nhà sau mưa lũ, gia đình ông Hoàng Văn Phanh may mắn được địa phương hỗ trợ, cấp đất tái định cư để ổn định cuộc sống

“Phần lớn những hộ được bố trí đất ở khu tái định cư này trước đây đều ở Bản Đường. Trong đợt mưa lũ tháng 10/2017, nhà tôi bị sụt lún, may mắn chưa bị cuốn trôi nên còn vớt vát được bộ khung nhà sàn đem về đây cất nhà mới. Gia đình có 5 người, được cấp gần 200m2 đất, xây dựng nhà hết hơn 150m. Được chính quyền quan tâm, tạo điểu kiện, cùng với sự giúp đỡ của anh em, người dân trong vùng nên hơn 3 tuần thì xong, vừa kịp ngày làm đám cưới cho con gái, thật không có cái vui nào hơn”, ông Phanh vui mừng cho biết.
 

Gia đình ông Hoàng Văn Phanh còn vui hơn khi vừa có nhà mới an toàn hơn, vừa kịp làm đám cưới cho con gái

 
Cũng như bao gia đình mới chuyển về xây dựng ở khu tái định cư, trong trận mua lũ đêm đêm 11/10, trong phút chốc căn nhà sàn và bao nhiêu tài sản bao năm gom góp xây dựng của bà Lò Thị Lả, bị lũ cuốn trôi tất cả khiến cho gia đình lâm vào cảnh không nhà, không cửa.
Sau lũ, gia đình bà được bố trí mảnh đất rộng tại thôn Co Hạ để làm nhà, được địa phương hỗ trợ thêm 25 triệu đồng, cùng với đó là sự chung tay, giúp sức của các tổ chức từ thiện, vậy nên chuyển về được gần một tháng mà căn nhà cũng đang dần được hoàn thiện, rộng hơn, đẹp hơn, và hơn hết là nó an toàn trước những cơn lũ sau này.
 
Đối với hoàn cảnh khó khăn của bà Lả cũng như nhiều hộ dân chuyển về khu tái định cư Co Hạ, có lẽ có nằm mơ họ cũng không nghĩ có ngày lại được cấp mảnh đất đẹp thế này để xây nhà mới như bây giờ. Lúc này đây, gạt đi những khó khăn, bộn bề trước mắt, ai ai cũng vui mừng phấn khởi. Co Hạ đã thực sự trở thành nơi ở mới, an toàn, ổn định của hàng chục hộ dân vùng rốn lũ huyện Văn Chấn.
Hồi sinh trên vùng đất mới
Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Văn Tuấn, Chủ tịch xã cho hay, Thạch Lương là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mua lũ của huyện Văn Chấn. Trong trận mưa đêm ngày 11/10, lũ tràn về khiến hơn 400 hộ dân bị ảnh hưởng. Nhiều hộ dân đã bị nước lũ cuốn trôi của cải vật chất, làm mất đất sản xuất và nhà ở, khiến cho cuộc sống bị đảo lộn. Thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, các công trình giao thông, thủy lợi, đê, kè rất nặng nề.
 
Được cấp nơi ở mới, nhiều gia đình liền bắt tay vào xây nhà, ổn định cuộc sống
 
Để hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai, đặc biệt là những hộ bị trôi, sập nhà, nhà nằm trong vùng nguy hiểm, được sự chỉ đạo, vào cuộc khẩn trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng chính quyền các cấp, xã đã tiến hành bố trí khu đất tái định cư với diện tích 1,39ha tại thôn Co Hạ để bố trí cho 51/52 hộ dân dọn về đây xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Hiện tại gần như toàn bộ 50/51hộ chuyển về đây đã tiến hành xây dựng. Theo ông Tuấn, trước mắt đối với mỗi hộ dân bị trôi nhà cửa, UBND huyện Văn Chấn sẽ hỗ trợ 25 triệu đồng/hộ, và 10 triệu đồng đối với hộ bị sập nhà. 
Những ngôi nhà sàn vững chắc mới được xây xong
Cũng như bà con trong vùng, gia đình anh Hà Văn Xuân đã xây xong nhà cách đây nữa tháng. Nhớ lại căn nhà cũ bên suối Thia, anh Xuân hãi hùng, mỗi khi mùa mưa về phải đối mặt với nước lũ vùng thượng nguồn tràn vô nhà cuốn trôi đồ đạc, nước chảy mạnh nên bà con chúng tối rất sợ, đêm nằm không ngủ được. Trận lũ đi qua, nhìn cảnh nhà cửa tang hoang, vợ chồng anh chẳng còn tâm trạng làm gì. 
Đang loay hoay chưa biết làm gì thì anh Xuân được cán bộ xã xuống thông báo nhà anh nằm trong diện được cấp đất tái định cư, với 208m2 đất và 10 triệu đồng. Như chết đuối vớ được cọc, hai vợ chồng liền bàn nhau nhờ anh em, làng xóm giúp đỡ xây nhà, đưa hai con nhỏ về ở. Làm nhà với chi phí khá khiêm tốn, khoảng 5 triệu đồng. 
Đan xen là những căn nhà tầng mái ngói đang được xây dựng
Theo anh xuân, tiền làm nhà rẻ như vậy là do di dời được khung nhà cũ về, được sự hỗ trợ của địa phương, của anh em, làng xóm cùng góp công, góp của nên đỡ phần nào gánh nặng. Giờ lên ở làng mới cao ráo, ổn định hơn, mưa lũ không còn phải lo. 
Thêm một mùa xuân nữa đang về với khu tái định cư, với người dân Co Hạ. Anh Lò Văn Thanh, một người dân mới được cấp đất tái định cư cũng không giấu được cảm xúc, “ở đây thích lắm!, nhà nào cũng được xây kiên cố trên khu đất bằng phẳng, sạch đẹp. Sau khi chuển đến nơi ở mới, gia đình anh Thanh đã cố vay mượn thêm của anh em, bạn bè xây ngôi nhà hai tầng khang trang, chắc chắn, dự kiến cuối tháng 12 này sẽ hoàn thiện để kịp đón xuân.
Thôn Co hạ hôm nay vừa mang đậm bản sắc núi rừng của đồng bào dân tộc Dao, vừa mang tính hiện đại với các ngôi nhà tầng ngói đỏ đan xen giữa những đồi chè xanh bát ngát. Càng phấn khởi hơn khi nhịp sống của người dân đã hòa nhập được với vùng đất mới, đâu đâu cũng rộn vang tiếng cười hạnh phúc.
Thiên tai cũng đã qua, và người dân Yên Bái đã dần khắc phục hậu quả, đi vào ổn định cuộc sống, nhưng đến bây giờ khi đến các xã vùng lũ, nhiều người dân còn rât ấn tượng về nữ Bí thư tỉnh Ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà. Đó là hình ảnh chỉ sau một đêm lũ về cuồn cuộn đã thấy bà xuất hiện trong bộ dạng ướt sũng, khẩn trương đi đến những xã vùng sâu, vùng xa, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất chỉ đạo lực lượng cứu hộ giúp đỡ người dân không ai bị đói, bị rét, để động viên, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của họ trong lúc hoạn nạn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà  trong lần thị sát vùng lũ tại huyện Mù Cang Chải

Và có những điều ít ai biết trong đợt lũ quét tại huyện Mù Cang Chải tháng 8/2017, vì dầm mưa mấy ngày liền để trực tiếp chỉ đạo lực lượng cứu hộ, bà đã bị cảm nặng, chỉ tranh thủ được buổi sáng xuống Hà Nội chữa bệnh, rồi chiều lại thấy bà có mặt để túc trực cùng lực lượng chức năng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai.
Nói không phải để tô son, điểm phấn, mà đó là những kết quả đáng ghi nhận, khi mà lương tâm, trách nhiệm, là sự chỉ đạo khẩn trương, kịp thời, quyết đoán của người đứng đầu địa phương đã giúp cho những người dân vùng lũ đã và đang dần hồi sinh trên vùng đất mới. 

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh