THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:54

Tiếng cười sau cơn lũ

 

Vượt lũ đến trường
Có mặt tại Mù Cang Chải sau hơn một tuần trận mưa lũ lịch sử, những gì còn sót lại do lũ quét vẫn còn rất rõ. Dọc các tuyến Quốc lộ chính, những mảng núi sạt lở kéo theo ta luy hai bên đường làm lộ ra những tảng đất vàng thấm nước như muốn đổ xuống tiếp. Có những đoạn sạt lở chà xát gầm xe sột soạt, khiến chiếc xe khách phải rất khó khăn mới đi qua được.

Mặc cho mưa gió, các em học sinh điểm Trường Võ Thị Sáu THCS thị trấn Mù Cang Chải vẫn tham gia giúp thầy cô xếp lại bàn ghế trong tiếng cười hồn nhiên.


Trong trận mưa lũ kéo dài từ ngày 2 - 3.8, huyện Mù Cang Chải là nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và của tại tỉnh Yên Bái. Thống kê chưa đầy đủ, có 166 công trình bị hư hại, trong đó có 6 công trình giáo dục bị thiệt hại nặng nề, có điểm trường thậm chí bị xóa sổ hoàn toàn, thiệt hại khoảng trên 20 tỷ đồng, nặng nhất là điểm Trường THCS Võ Thị Sáu thị trấn Mù Cang Chải, gần như không thể sử dụng được. Bên cạnh đó, nhiều điểm trường như Trường mầm non Hoa Lan, Trường mầm non Tà Ghênh (xã Lao Chải) cũng bị xóa sổ.

Mọi thứ đến và đi quá nhanh, nhưng hậu quả mà nó mang lại thật khủng khiếp. Cho đến bây giờ, thầy cô điểm trường THCS Võ Thị Sáu vẫn chưa hết bàng hoàng. Trong ánh mắt có phần mệt mỏi, cô Đoàn Thị Mười, giáo viên dạy văn khối lớp 8 buồn bã kể: “Gắn bó với trường nhiều năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng ấy, chỉ sau một đêm, cơn lũ đã cuốn phăng đi mọi thứ. Cũng may là trận lũ quét diễn ra vào buổi sáng, khi mọi người đã tỉnh giấc, nếu không thì không biết chuyện gì xảy ra”.

Những tiếng cười hồn nhiên sau cơn lũ của các em học sinh.

Để động viên học sinh, không để các em bỏ học, nhà trường và các thầy cô đã chủ động gọi điện đến từng gia đình các em học sinh để thăm hỏi, nắm bắt tình hình nhằm có phương án hỗ trợ, cũng như kêu gọi các em đến lớp, không để vì mưa lũ mà các em bỏ học, nghỉ học.
Dưới cơn mưa tầm tã, mặc dù chưa vào học chính thức, nhưng để kịp chuẩn bị cho năm học mới, không ai bảo ai, các em học sinh cùng thầy cô trường THCS Võ Thị Sáu miệt mài khênh những bộ bàn ghế mới được các nhà hảo tâm hỗ trợ sang cơ sở mới. Những em học sinh mới cấp 2 nhưng rất nhanh tay, nhanh chân, sắp xếp lại phòng ốc gọn gàng. Hòa vào sự náo nhiệt ấy là những tiếng cười trong trẻo, hồn nhiên đầy nghị lực của những đứa trẻ miền sơn cước.
Nhà xa trường hơn 45 cây số, thế nhưng sau cơn lũ, em Giàng Thị Dinh, xã Chế Tạo, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Võ Thị Sáu, đã xuống trường mấy hôm nay để cùng thầy cô, bạn bè lau dọn phòng học, sắp xếp bàn ghế để chuẩn bị cho năm học mới. Em được bố mẹ đưa xuống nhà người quen gần trường ở nhờ, trong thời này em cùng các bạn đến trường hỗ trợ thầy cô chuyển những bộ bàn ghế vào lớp.
Cô Phạm Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu Học và THCS Võ Thị Sáu, thị trấn Mù Cang Chải cho hay, bước vào năm học mới, kiên quyết không để việc dạy và học bị đứt quãng, nhà trường đã chuyển toàn bộ các lớp học và gần 500 học sinh về Cơ sở 1 (điểm trường mới) ở Tổ 3 Thị trấn. Toàn bộ 120 bộ bàn ghế học sinh bị cuốn trôi hiện đang kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ, nhưng bằng mọi giá không để các em bị thiếu thốn những trang thiết bị học tập cần thiết. 

Điểm trường mới đang được khẩn trương hoàn thiện để đưa vào sử dụng.


Theo cô Thủy, thực hiện Đề án rà soát, sắp xếp lại quy mô mạng lưới trường lớp  giai đoạn 2016 - 2020, nhà trường đã tiến hành xây dựng lại cơ sở vật chất tại cơ sở chính để chuyển toàn bộ cơ sở 2 (Võ Thị Sáu) về, dự kiến đến tháng 12 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên sau khi bị mưa lũ gây thiệt hại không thể sử dụng, huyện đã chỉ đạo nhà thầu suốt ngày đêm gấp rút thi công nốt những hạng mục còn lại, gồm 12 phòng học mới, đẩy nhanh tiến độ công trình để đảm bảo bàn giao trước ngày chính thức vào học (21/8) của học sinh khối THCS (bàn giao trước kế hoạch 4 tháng).
Khắc phục khó khăn, không để các em bỏ học vì mưa lũ
Quay lại điểm trường THCS Võ Thị Sáu, là điểm trường bị cơn lũ “xóa sổ”, mặc dù đã hơn một tuần trôi quá, nhưng chúng tôi không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến cảnh tượng hãi hùng. Toàn bộ sân trường là bùn đất lầy lội, những mảng tường phòng học dài cả chục mét bị đá đè sập hoàn toàn. Nhìn ra sau là đất đá ngổn ngang từ trên núi đổ xuống vẫn nằm đó. Trong mấy ngày đầu, bộ đội phải dùng cả mìn phá đá để di chuyển. Bên hông điểm trường là dòng suối thân thương, hiền hòa ngày nào sau một đêm bỗng biến thành con “thú dữ” chảy cuồn cuộn, tuôn xối xả như muốn cuốn trôi đi tất cả.

Điểm Trường THCS Võ Thị Sáu thị trấn Mù Cang Chải tan hoang sau cơn lũ.


Không riêng gì điểm trường THCS Võ Thị Sáu, Trường Mầm non Hoa Lan (tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải), cũng gần như bị xóa sổ hoàn toàn, tài sản do nước lũ cuốn trôi, toàn bộ khu nhà tập thể của giáo viên gồm 5 phòng ở, 1 khu nhà bếp, 2 công trình vệ sinh, nhà để xe, hệ thống đường dẫn nước sạch, 4 phòng học, tài sản của 3 giáo viên cũng bị mất toàn bộ... ước tính thiệt hại lên tới trên 2 tỉ đồng… Hiện tại nhà trường cũng đã khắc phục để năm học mới được diễn ra đúng kế hoạch.


Sau cơn lũ, con suối hiền hòa ngày nào biến thành con thú dữ như muôn cuốn trôi đi tất cả.


Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Cao Phạ (xã Cao Phạ), là trường tương đối quy mô, với 12 lớp, trên 250 học sinh, dù trong thời gian mưa lũ, nhưng nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy và học tập, tuy còn nhiều thiếu thốn, khó khăn về hệ thống bàn ghế, lớp học nhưng nhà trường vẫn cố gắng tổ chức cho học sinh tựu trường đúng lịch (15/8), sẽ vào học đúng thời gian vào ngày 21/8. 

Ông Vũ Tiến Đức, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết, để nhanh chóng khắc phục những thiệt hại trên, đảm bảo cơ sở vật chất cho các em học sinh đến trường an toàn, đúng tiến độ, chúng tôi đã huy động sức mạnh các lực lượng như bộ đội, công an, nhân dân tiến hành khắc phục hậu quả, có thời điểm cao nhất lên đến 3000 người. Hiện tại công tác khắc phục vẫn đang được khẩn trương, cùng với đó là đảm bảo cho học sinh trường mầm non, tiểu học có trường, lớp trước ngày khai giảng 5.9. 

Mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới.

Trong chuyến  thăm, động viên thầy và trò vùng lũ Mù Cang Chải ngày 18.8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ những khó khăn, mất mát mà thầy và trò nơi đây đã phải trải qua, đồng thời cũng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần vượt khó, nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ. “Chúng ta cần chung tay để các em học sinh được bước vào năm học mới trong niềm vui, được sự quan tâm và đảm bảo những điều kiện tối thiểu về sách vở, đồ dùng học tập, để phụ huynh yên tâm gửi con đến trường, đảm bảo không có học sinh nào vì khó khăn sau mưa lũ mà phải nghỉ học”.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh