Những 'hạt sạn' không đáng có trong phim Thương nhớ ở ai
- Văn hóa - Giải trí
- 16:00 - 07/03/2018
Bìa cuốn tiểu thuyết Bến không chồng
“Thương nhớ ở ai” dù không quá dài nhưng là một bộ phim được thực hiện công phu xuyên suốt thời gian bấm máy. Ròng rã 2 năm ấy, đoàn làm phim hãng VFC đã chăm chút từng cảnh quay, từng bố cục trước khi công diễn trên màn ảnh. Lấy bối cảnh làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ giữa cuộc chiến tranh chống Mỹ (1954 - 1975) và 10 năm hậu chiến, việc lựa chọn các địa điểm quay thích hợp là một thách thức không nhỏ với đạo diễn. Tuy nhiên, phần lớn các cảnh quay đều đã đáp ứng được bối cảnh của tiểu thuyết Bến không chồng cũng như bối cảnh thực chiến của lịch sử. Một không gian sinh hoạt cộng đồng, một không gian làng xã thời bao cấp được tái hiện mở đầy sống động.
Hơn 20 kĩ xảo quay phim công phu đã được thực hiện từ những chi tiết giả tưởng: máy bay bay ngang bầu trời, khói sương hồ Mắt Tiên đến hoa gạo rơi ngoài bãi ven sông... Đây là bộ phim sử dụng nhiều kĩ xảo điện ảnh nhất mà hãng phim VFC từng thực hiện.
Phim Thương nhớ ở ai trong ngày ra mắt công chúng
Dàn diễn viên Lâm vissay vai Vạn, Hồng Kim Hạnh vai Hơn, Ngọc Anh vai Nhân, Thanh Hương vai Nương... cùng một số nghệ sĩ tuy không quá đình đám trong làng diễn như Hồng Đăng, Nhã Phương ở phim Tuổi thanh xuân trước đó nhưng đã truyền tải được "cái ý thoại" của 2 đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh. Hệ thống nhân vật quần chúng cũng được đạo diễn xây dựng tối ưu góp phần thể hiện những nét đặc trưng của người nông dân vùng làng xã Bắc Bộ.
Không chỉ thành công ở việc chăm chút các cảnh quay, bộ phim đã nhanh chóng chiếm được thiện cảm của công chúng với phần nhạc phim đậm đặc chất liệu truyền thống, sự phối hợp của cả dân ca đương đại, ả đào, xẩm, ca trù qua sự thể hiện truyền cảm của ca sĩ Hồng Duyên. Tác giả đã sáng tác thành công ca khúc Trầu Không chính là nhạc sĩ Nguyễn Quang Hưng, người cũng đã thành công với ca khúc trong phim Ma Làng những năm về trước.
Tuy nhiên, bộ phim vẫn không tránh khỏi một số chi tiết chưa thực sự hợp lí.
Thứ nhất, sự phô diễn về tuổi đời của một số nhân vật chính, như Hơn và đặc biệt là 2 mẹ con Nhân và Hạnh là quá trẻ. Người xem luôn có sự so sánh về thực tế trong phim và liên tưởng bản thân. Những lỗi như vậy thường người xem chỉ thấy trong các bộ phim Ấn Độ, Thái Lan và Philippines. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, thị trường phim ảnh Việt Nam đặc biệt là niềm Nam, thường hay có xu thế bỏ qua việc tuyển chọn diễn viên phù hợp với vai vế, thứ bậc trong gia đình và xã hội.
Thứ 2, diễn viên không mặc áo ngực, để lộ cơ thể chỉ sau một lớp yếm mỏng (nhân vật Hơn) ở những tuần đầu khi Thương nhớ ở ai mới công chiếu có thể coi như một sự phản cảm cho công chúng trước màn ảnh.
Cảnh nóng gây ra sự bàn tán của dư luận
Thứ 3, một số cảnh quay vô ý đã lộ ra những chi tiết thời hiện đại như nhà mái bằng lợp ngói tôn, hộp đồng hồ số bằng nhựa lắp đầu những năm 2008 trở lại đây. Thêm vào đó, dưới không gian một làng - làng Đông, cùng một vị trí, các hoạt cảnh không thống nhất, thiếu logic giữa miền núi với đồng bằng, giữa xóm không chồng với khu làng chính, các trục cảnh quay như đình Đông - Bến không chồng - ven sông đều cho thấy sự bất hợp lí trong mở rộng quá nhiều không gian làng xã của nhà làm phim.
Tuy vậy, Thương nhớ ở ai vẫn thành công dưới góc độ tư tưởng của tác giả cuốn tiểu thuyết và đạo diễn.
Tiếng gõ nồi quay trở lại ở tập 34 - tập cuối
Hình ảnh Bến Không Chồng trở thành biểu tượng trong phim