THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:41

Nhân rộng các mô hình không có khói thuốc lá

 

Đến nay, đã có 12 bộ, ngành, đoàn thể và 45 trên 63 tỉnh thành phố xây dựng Ban chỉ đạo PCTHTL. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động.

Một trong những tiết mục biểu diễn thời trang với chủ đề “Môi trường không khói thuốc” của học sinh Trường Đồng Hòa, quận Kiến An, TP. Hải Phòng.

Năm 2015, Quỹ tiếp tục hỗ trợ mở rộng mô hình môi trường không khói thuốc lá với mục tiêu 50% cơ quan ngang bộ, cơ quan bộ, ngành thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc; dự kiến mỗi tỉnh, thành phố có 60% trường mẫu giáo và tiểu học thực hiện quy định nghiêm cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học, 10 trường trung học cơ sở, 10 trường trung học phổ thông thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học, ít nhất 10 trường cao đẳng và đại học trong toàn quốc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà; 50% các công ty xe buýt thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách.

Công tác xử phạt vi phạm trong lĩnh vực PCTHTL cũng đã bước đầu được thực hiện và phát huy hiệu quả. Thanh tra Bộ Y tế đã tổ chức thanh kiểm tra trên 12 tỉnh, thành phố, đồng thời Bộ Công an và một số tỉnh thành phố đã tổ chức ra quân xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCTH thuốc lá, với tổng số tiền xử phạt 68,9 triệu đồng và xử phạt 245 đơn vị và cá nhân vi phạm các quy định về PCTHTL. Cuối tháng 9 năm 2015, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Liên đoàn lao động Việt Nam thanh kiểm tra tình hình thực hiện Luật tại công đoàn viên chức Việt Nam và công đoàn y tế.

Hội An, thành phố đi đầu trong mô hình thành phố du lịch không khói thuốc.

 

Đẩy mạnh các chiến dịch, sáng kiến về PCTHTL dựa vào cộng đồng

Xây dựng môi trường không khói thuốc là một trong những vấn đề ưu tiên trong hoạt động PCTHTL do Quỹ PCTHTL phối hợp với các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố triển khai trong năm 2015 và trong thời gian tới. Với sự hỗ trợ của Quỹ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký bản cam kết thực hiện các quy định của Luật PCTHTL và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá với 40 trên 63 Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố. Đến nay, đã có 62% số Công đoàn cơ sở trên cả nước triển khai môi trường làm việc không khói thuốc lá. Ít nhất 100 nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc. Tổng Liên đoàn đã cam kết phấn đấu đến hết năm 2015 có 100% cán bộ công đoàn chuyên trách được tập huấn về công tác PCTHTL và công đoàn cơ sở triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc đạt 90% trở lên.

Xây dựng bệnh viện, trường học không khói thuốc: Quỹ hỗ trợ Công đoàn y tế Việt Nam và Bộ GD&ĐT thực hiện quy định cấm hút thuốc tại Bệnh viện và trường học. Hiện nay Bộ GD&ĐT, Công đoàn Y tế Việt Nam đã và đang chỉ đạo triển khai mạnh mẽ việc thực hiện trường học không khói thuốc và Bệnh viện không khói thuốc trong toàn quốc, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện.

Xây dựng cộng đồng và khu du lịch không khói thuốc: Quỹ hỗ trợ các bộ, ngành và địa phương triển khai các mô hình không khói thuốc. Nhiều cơ quan, đơn vị và tỉnh, thành phố đã thực hiện rất tốt quy định về môi trường hoàn toàn không khói thuốc như thành phố Hạ Long, thành phố Hội An, thành phố Đà Nẵng, bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk,... 

Xây dựng mô hình nhà hàng, khách sạn không khói thuốc: Năm 2015, Quỹ phối hợp với Hà Nội, Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh triển khai và dự kiến đạt ít nhất 50 nhà hàng tại TP.Hà Nội, 50 nhà hàng tại TP. Hồ Chí Minh và 50 nhà hàng tại TP. Hải Phòng thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà. Có ít nhất 20 khách sạn từ 4 sao trở lên tại TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng, TP. Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh có khu vực dành riêng cho người hút thuốc đúng quy định.

Với những mục tiêu nêu trên và cùng với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, toàn thể các tầng lớp nhân dân trong hoạt động PCTHTL, chúng ta hãy cùng hưởng ứng và ủng hộ chủ trương xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành không có khói thuốc lá, bắt đầu từ việc đầu tiên là vận động người thân từ bỏ dần hành vi hút thuốc.  

NGUYỄN MINH TUẤN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh